Trang chủSức khỏe đời sốngCác Xét Nghiệm và Chẩn Đoán Huyết Khối Tĩnh Mạch Sâu

Các Xét Nghiệm và Chẩn Đoán Huyết Khối Tĩnh Mạch Sâu

Nếu bạn nghĩ rằng mình có thể bị huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT), điều tốt nhất bạn có thể làm là gọi cho bác sĩ của bạn càng sớm càng tốt. Có một số cách mà họ có thể xác định xem bạn có loại cục máu đông nguy hiểm này hay không.

Xét nghiệm cho DVT

Tại cuộc hẹn, bạn và bác sĩ sẽ thảo luận về các triệu chứng và tiền sử bệnh của bạn. Bạn cũng sẽ được khám sức khỏe. Bác sĩ sẽ sử dụng tất cả thông tin đó để xác định xem bạn có thể có nguy cơ bị DVT hay không. Nếu họ nghĩ bạn có thể bị DVT, bác sĩ có thể xác nhận điều đó bằng một hoặc nhiều xét nghiệm sau.

Xét nghiệm tại văn phòng bác sĩ của bạn

  • Xét nghiệm D-dimer. Xét nghiệm máu này kiểm tra một loại protein gọi là D-dimer. Đây là sản phẩm mà cục máu đông tạo ra khi nó tan trong cơ thể bạn.

    Nếu kết quả cho thấy mức protein này thấp hoặc bình thường và bác sĩ của bạn tin rằng bạn có nguy cơ thấp bị cục máu đông, bạn có thể không bị DVT. Nhưng nếu bạn có mức D-dimer cao, bạn có thể có một cục máu đông. Bác sĩ có thể xác định điều đó bằng các xét nghiệm khác, đồng thời loại trừ các tình trạng khác có thể làm tăng D-dimer, như mang thai và bệnh tim.

Xét nghiệm được thực hiện tại bệnh viện hoặc phòng khám chẩn đoán hình ảnh

  • Siêu âm. Đây thường là xét nghiệm hình ảnh chính để chẩn đoán DVT. Nó sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh bên trong cơ thể bạn. Hình ảnh có thể cho thấy máu trong tĩnh mạch của bạn và bất kỳ cục máu đông nào.

    Kỹ thuật viên thực hiện xét nghiệm sẽ ghi lại những hình ảnh này bằng cách di chuyển một thiết bị giống như cái cần qua da bạn ở phần cơ thể có thể bị DVT. Bạn sẽ nằm ngửa và sau đó nằm sấp trong quá trình này. Họ cũng có thể nhẹ nhàng ấn lên tĩnh mạch của bạn để xem chúng có cứng lại hay không, điều này có thể báo hiệu một cục máu đông.

    Nếu bạn có nguy cơ cao bị DVT, bác sĩ của bạn có thể không thực hiện xét nghiệm D-dimer và ngay lập tức yêu cầu siêu âm chân hoặc bắp chân của bạn.

  • MRI. Đối với xét nghiệm hình ảnh này, bạn sẽ nằm trong một máy có hình dạng ống, quét cơ thể bạn bằng trường từ và sóng radio. Nó không đau, và bạn có thể yêu cầu thuốc để giúp bạn cảm thấy bình tĩnh hơn nếu không gian kín khiến bạn lo lắng. Kỹ thuật viên thực hiện xét nghiệm sẽ quan sát bạn từ một phòng khác, và bạn nên có thể trò chuyện với họ qua một micro trong máy nếu cần. Các bác sĩ không sử dụng MRI phổ biến như siêu âm để chẩn đoán DVT.
  • Chụp tĩnh mạch có chất cản quang. Xét nghiệm hình ảnh này sử dụng thuốc nhuộm đặc biệt và X-quang để phát hiện cục máu đông trong một tĩnh mạch sâu. Tuy nhiên, các bác sĩ hiếm khi chẩn đoán DVT bằng phương pháp này nữa. Trước khi xét nghiệm, bạn nằm xuống trên bàn X-quang, và một thành viên trong đội ngũ chăm sóc của bạn sẽ đặt một kim gọi là IV vào một tĩnh mạch ở chân hoặc mắt cá chân của bạn. Sau đó, họ tiêm thuốc nhuộm, cho phép các tĩnh mạch sâu trong chân hoặc hông của bạn nổi bật trong hình ảnh X-quang.

Các xét nghiệm liên quan đến DVT

DVT có thể dẫn đến một tình trạng nguy hiểm gọi là thuyên tắc phổi (PE). Đối với một số người, PE là dấu hiệu đầu tiên cho thấy họ bị DVT.

Thuyên tắc phổi xảy ra khi một cục máu đông ở tĩnh mạch sâu bị vỡ ra, di chuyển đến phổi của bạn và bị kẹt lại trong một động mạch ở đó. Điều này chặn dòng máu bình thường. Đây là một trường hợp khẩn cấp có thể gây chết người.

Bạn có thể có các triệu chứng như:

  • Khó thở
  • Đau khi thở
  • Đau ngực

Các xét nghiệm và chẩn đoán DVT

Nếu bạn nghĩ rằng mình có thể bị huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT), điều tốt nhất bạn có thể làm là gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức. Có nhiều cách mà bác sĩ có thể xác định xem bạn có loại cục máu đông có thể gây nguy hiểm này hay không.

Xét nghiệm cho DVT

Tại cuộc hẹn của bạn, bạn và bác sĩ sẽ thảo luận về các triệu chứng và lịch sử bệnh của bạn. Bạn cũng sẽ được khám sức khỏe. Bác sĩ sẽ sử dụng tất cả thông tin đó để xác định xem bạn có thể có nguy cơ mắc DVT hay không. Nếu họ nghĩ rằng bạn có thể bị DVT, bác sĩ có thể xác nhận điều đó bằng một hoặc nhiều xét nghiệm sau.

Xét nghiệm tại văn phòng bác sĩ của bạn

  • Xét nghiệm D-dimer: Đây là xét nghiệm máu kiểm tra một loại protein gọi là D-dimer. Đây là sản phẩm mà cục máu đông tạo ra khi nó hòa tan bên trong cơ thể bạn.

Nếu kết quả cho thấy mức protein này thấp hoặc bình thường và bác sĩ tin rằng bạn có nguy cơ thấp về cục máu đông, bạn có thể không bị DVT. Nhưng nếu bạn có mức D-dimer cao, bạn có thể có một cục máu đông. Bác sĩ có thể xác định điều này thông qua các xét nghiệm khác, đồng thời loại trừ các tình trạng khác có thể làm tăng D-dimer, như mang thai và bệnh tim.

Xét nghiệm tại bệnh viện hoặc phòng khám hình ảnh

  • Siêu âm: Đây thường là xét nghiệm hình ảnh chính để chẩn đoán DVT. Nó sử dụng sóng âm để tạo hình ảnh bên trong cơ thể bạn. Những hình ảnh này có thể cho thấy dòng máu trong tĩnh mạch của bạn và bất kỳ cục máu đông nào.

Kỹ thuật viên thực hiện xét nghiệm của bạn sẽ ghi lại những hình ảnh này bằng cách di chuyển một thiết bị giống như cái gậy trên da bạn ở vùng cơ thể có thể có DVT. Bạn sẽ nằm ngửa rồi nằm sấp trong khi họ thực hiện. Họ cũng có thể nhẹ nhàng ấn vào tĩnh mạch của bạn để xem chúng có cứng lại hay không, điều này có thể cho thấy có cục máu đông.

Nếu bạn có nguy cơ cao về DVT, bác sĩ có thể không thực hiện xét nghiệm D-dimer và ngay lập tức yêu cầu siêu âm chân hoặc bắp chân của bạn.

  • MRI: Đối với xét nghiệm hình ảnh này, bạn sẽ nằm bên trong một máy hình trụ quét cơ thể bạn bằng trường từ và sóng vô tuyến. Nó không đau, và bạn có thể yêu cầu thuốc giúp bạn cảm thấy bình tĩnh hơn nếu không gian kín làm bạn lo lắng. Kỹ thuật viên thực hiện xét nghiệm sẽ quan sát bạn từ một phòng khác, và bạn nên có thể nói chuyện với họ qua một chiếc mic trong máy nếu cần. Bác sĩ không sử dụng MRI phổ biến như siêu âm để chẩn đoán DVT.
  • Chụp tĩnh mạch có chất tương phản: Xét nghiệm hình ảnh này sử dụng thuốc nhuộm đặc biệt và X-quang để phát hiện cục máu đông trong một tĩnh mạch sâu. Tuy nhiên, bác sĩ hiếm khi chẩn đoán DVT bằng phương pháp này nữa. Trước khi xét nghiệm, bạn sẽ nằm trên một bàn chụp X-quang, và một thành viên trong đội ngũ chăm sóc sẽ đặt một kim gọi là IV vào một tĩnh mạch ở chân hoặc mắt cá chân của bạn. Sau đó, họ sẽ tiêm thuốc nhuộm, giúp các tĩnh mạch sâu ở chân hoặc hông của bạn nổi bật trong các hình ảnh chụp X-quang.

Các xét nghiệm liên quan đến DVT

DVT có thể gây ra một tình trạng nguy hiểm gọi là thuyên tắc phổi (PE). Đối với một số người, PE là dấu hiệu đầu tiên cho thấy họ mắc DVT.

Thuyên tắc phổi xảy ra khi một cục máu đông từ tĩnh mạch sâu bị rời ra, di chuyển đến phổi và bị kẹt trong một động mạch ở đó. Nó chặn dòng máu bình thường. Đây là một tình huống khẩn cấp có thể gây tử vong.

Bạn có thể có các triệu chứng như:

  • Khó thở
  • Đau khi thở
  • Đau ngực

Bác sĩ của bạn có thể yêu cầu bạn thực hiện xét nghiệm máu D-dimer để xác định khả năng bạn có thuyên tắc phổi hay không. Nếu kết quả của bạn bình thường và các yếu tố nguy cơ khác của bạn thấp, bạn có thể không bị PE. Nếu bác sĩ cho biết kết quả của bạn không bình thường, họ sẽ đề xuất một hoặc nhiều xét nghiệm khác. Bạn sẽ cần đến bệnh viện hoặc phòng khám hình ảnh để thực hiện chúng.

  • Chụp CT động mạch phổi: Đây là xét nghiệm hình ảnh phổ biến nhất để chẩn đoán PE. Nó sử dụng một loại X-quang đặc biệt để quét phổi của bạn tìm các tắc nghẽn do cục máu đông. Nó cũng có thể phát hiện DVT ở chân của bạn.

Trước khi thực hiện xét nghiệm, đội ngũ chăm sóc của bạn sẽ tiêm thuốc nhuộm qua IV. Thuốc sẽ vào các động mạch của bạn và làm cho các dấu hiệu của PE hiển thị rõ trong các hình ảnh mà kỹ thuật viên sẽ ghi lại. Bạn sẽ nằm trên một bàn di chuyển từ từ qua một máy hình donut gọi là máy CT scan, một thiết bị chụp ảnh X-quang phổi của bạn từ nhiều góc độ khác nhau.

  • Chụp động mạch phổi: Loại xét nghiệm X-quang ít phổ biến hơn này cũng sử dụng thuốc nhuộm để phát hiện PE. Trước khi thực hiện xét nghiệm, đội ngũ chăm sóc của bạn sẽ cho bạn một loại thuốc an thần để giúp bạn thư giãn. Sau đó, họ sẽ bôi thuốc tê lên cánh tay hoặc vùng bẹn của bạn và đưa một ống mỏng, rỗng gọi là catheter vào một tĩnh mạch. Bạn có thể cảm thấy một chút áp lực khi họ dẫn catheter qua bên phải của tim và vào động mạch phổi của bạn. Điều này cho phép họ thấy các hình ảnh giống như phim của phổi bạn. Sau khi đã đặt catheter vào đó, họ sẽ tiêm thuốc nhuộm qua nó, giúp họ xem liệu cục máu đông DVT có đang chặn dòng máu hay không.
  • Quét thông khí – tưới máu: Nếu bạn không thể thực hiện chụp CT động mạch phổi, bác sĩ của bạn có thể đề xuất xét nghiệm hình ảnh này. Họ có thể gọi nó là quét VQ. Xét nghiệm quét phổi của bạn theo hai cách để tạo hình ảnh về lượng oxy và máu lưu thông qua chúng. Nếu một phần của phổi nhận được lượng oxy đúng nhưng không đủ máu, điều đó có thể là dấu hiệu cho thấy cục máu đông DVT đang gây ra thuyên tắc phổi.

Trong quá trình xét nghiệm, bạn sẽ nằm trên một bàn khi một thiết bị quét chụp hình từ nhiều góc độ khác nhau. Một nửa của xét nghiệm liên quan đến việc chụp hình dòng khí trong phổi của bạn. Kỹ thuật viên có thể gọi điều này là quét thông khí. Ngay trước đó, bạn sẽ hít một hỗn hợp oxy và khí phóng xạ qua một mặt nạ đeo trên mũi và miệng.

Bạn không cần phải đeo mặt nạ trong nửa còn lại của xét nghiệm, mà chụp hình lưu lượng máu. Điều này được gọi là quét tưới máu. Trước đó, một kỹ thuật viên sẽ tiêm thuốc nhuộm phóng xạ qua IV. Điều này cho phép dòng máu của bạn hiển thị trong các hình ảnh.

Nếu ý tưởng về thuốc nhuộm phóng xạ có vẻ đáng sợ, hãy biết rằng đó chỉ là một lượng nhỏ và nó không nên gây ra tác dụng phụ cho bạn.

Tôi có cần gặp chuyên gia DVT không?

Nếu bác sĩ chẩn đoán bạn bị DVT, các phương pháp điều trị như thuốc và tất nén có thể đủ để ngăn cục máu đông lớn hơn hoặc cục mới hình thành, trong khi cơ thể bạn xử lý cục máu đông. Nhưng có thể bạn sẽ cần các phương pháp điều trị sâu hơn nếu bạn có những yếu tố nguy cơ cao cho cục máu đông hoặc không phản ứng với điều trị tiêu chuẩn. Nếu bạn có thể điều trị DVT tại nhà, bác sĩ sẽ kiểm tra bạn thường xuyên để đảm bảo rằng cục máu đông của bạn đang nhỏ lại và không gây ra bất kỳ triệu chứng nào.

Chuyên gia về DVT

Nếu bác sĩ cho rằng bạn có nguy cơ bị cục máu đông nghiêm trọng hơn hoặc cần điều trị nhiều hơn, họ có thể gửi bạn đến chuyên gia như một bác sĩ chuyên khoa về máu (huyết học) hoặc bác sĩ phẫu thuật. Những chuyên gia này có thể làm việc với bạn để phát triển một kế hoạch điều trị phù hợp với nhu cầu và lịch sử bệnh của bạn.

Kết luận

Huyết khối tĩnh mạch sâu là một tình trạng có thể nguy hiểm và cần sự chú ý ngay lập tức. Nếu bạn gặp các triệu chứng như sưng chân, đau, hoặc ấm hơn bình thường, hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn và xét nghiệm kịp thời. Xét nghiệm DVT thường nhanh chóng và có thể được thực hiện trong văn phòng bác sĩ hoặc bệnh viện, và việc điều trị sớm sẽ giúp bạn tránh những biến chứng nghiêm trọng trong tương lai.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây