Trang chủSức khỏe đời sốngNhững mẹo thở tốt hơn

Những mẹo thở tốt hơn

Tại sao việc thở tốt hơn lại quan trọng

Đó là một hành động vô thức, nhưng bạn vẫn có thể cải thiện khả năng thở của mình. Khi bạn thở với nhịp độ cân bằng, bạn duy trì mức oxy và carbon dioxide khỏe mạnh trong máu. Bạn có thể học cách điều chỉnh nhịp hít vào và thở ra để thư giãn và quản lý lo âu.

Thở qua mũi

Những sợi lông nhỏ và chất nhầy, hay còn gọi là nước mũi, bên trong mũi của bạn giúp bắt và lọc bụi bẩn có thể gây kích thích cho phổi của bạn. Các khoang mũi cũng làm ấm và làm ẩm không khí mà bạn hít vào trước khi nó đến phổi.

Bài tập thở sâu

Bạn có thể học những cách thở mới. Thực hành thở có trọng tâm đơn giản có thể giúp bạn giảm căng thẳng. Chỉ với vài phút hít vào và thở ra sâu, đều đặn sẽ rèn luyện dây thần kinh lang thang (vagus nerve), cái mà quản lý các chức năng như nhịp tim của bạn. Rèn luyện nó bằng cách thở chậm, có chủ đích có thể giúp bạn thư giãn và giảm lo âu.

Đổi bên

Dùng ngón tay cái để bịt một lỗ mũi trong khi thở qua lỗ mũi còn lại, sau đó đổi bên. Bịt lỗ mũi kia bằng ngón tay trỏ và thở lại. Giữa mỗi chu kỳ, nhanh chóng siết chặt cả hai bên lại. Thực hiện điều này trong 5 phút. Bài tập này, cùng với thở sâu, có thể có tác động tích cực đến huyết áp và nhịp tim.

Giúp đỡ từ một thiết bị thông minh

Nếu bạn muốn tập luyện thở, hãy thử một thiết bị đếm nhịp (pacer). Những thiết bị cầm tay này sử dụng phản hồi rung để giúp bạn phát triển nhịp thở lành mạnh phù hợp với bạn. Bạn có thể sử dụng nó khi cảm thấy căng thẳng để giúp bạn bình tĩnh lại. Cũng có các ứng dụng đếm nhịp cho điện thoại thông minh.

Ngủ đúng cách để thở tốt hơn

Tư thế của bạn khi nằm trên giường có thể giúp giảm khó thở. Hãy nằm nghiêng với một chiếc gối nâng đầu và một chiếc gối khác giữa hai chân. Nếu bạn thích nằm ngửa, đặt một chiếc gối dưới đầu và một chiếc gối khác dưới đầu gối cong của bạn.

Nói Ommmm

Thiền định liên quan đến việc thở sâu và tập trung để giúp bạn xua tan những suy nghĩ căng thẳng hoặc phân tâm. Chỉ cần nhắm mắt lại và thực hành hít vào từ từ để không khí mở rộng bụng bạn. Loại thở này khuyến khích sự trao đổi hoàn toàn giữa oxy vào và carbon dioxide ra. Nó có thể làm chậm nhịp tim và giảm hoặc ổn định huyết áp.

Hát lên đi bài hát yêu thích của bạn

Hát có thể có lợi cho phổi và hơi thở của bạn, ngay cả khi bạn bị bệnh hô hấp mãn tính như COPD hoặc hen suyễn. Nó cũng có thể giúp giảm lo âu. Một người hướng dẫn có thể dạy bạn cách kiểm soát hơi thở và phát triển tư thế đúng để cải thiện điều đó.

Cải thiện chất lượng không khí trong nhà

Một máy lọc không khí trong nhà bạn có thể giúp làm sạch các hạt bụi trong môi trường để giúp bạn thở tốt hơn. Những thiết bị nhỏ này, còn gọi là bộ lọc không khí HEPA, đặc biệt hữu ích nếu bạn bị hen suyễn. Bụi bẩn và dị ứng trong không khí có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn. Nhưng bất kỳ ai sống trong thành phố lớn với ô nhiễm cũng có thể hưởng lợi từ một máy lọc không khí.

Giảm cân

Nếu bạn thừa cân, giảm vài ký có thể giúp bạn thở tốt hơn. Những người béo phì có thể gặp khó khăn khi thở. Mỡ bụng dư thừa có thể giảm lượng không khí mà phổi của bạn có thể chứa khi bạn hít vào. Giảm cân giúp bạn dễ thở và di chuyển hơn. Nó cũng có thể cải thiện triệu chứng nếu bạn bị hen suyễn.

Hãy vận động

Tập thể dục giúp giữ cho phổi của bạn khỏe mạnh. Mọi loại hình tập thể dục đều tốt miễn là bạn tập ít nhất 30 phút hoạt động vừa phải 5 ngày một tuần. Các hoạt động thể chất thường xuyên như đi bộ hoặc đạp xe có thể mở rộng khả năng phổi của bạn, giúp bạn có thể hít thở sâu hơn và đầy đủ hơn.

Namaste

Các bài tập linh hoạt nhẹ nhàng, như yoga hoặc thái cực quyền, có thể cải thiện dung tích và sức khỏe phổi của bạn. Cả hai phương pháp cổ xưa này đều liên quan đến việc học các kỹ thuật thở giúp cải thiện sức mạnh và sự khỏe mạnh của bạn. Nếu bạn mới bắt đầu tập một trong hai phương pháp này, đừng thực hiện những động tác cần hạn chế hơi thở ngay từ đầu.

Cười thật to

Đây là một cách thú vị để tập luyện cho phổi của bạn để giữ cho chúng khỏe mạnh: Cười! Nhiều tiếng cười bụng giúp tăng dung tích phổi và làm việc với các cơ bụng của bạn. Một trận cười sảng khoái cũng giúp làm sạch không khí cũ trong phổi và cho phép không khí tươi mới vào.

Uống nước

Hãy giữ cơ thể đủ nước để thở tốt hơn. Uống nhiều nước hoặc các chất lỏng khác trong suốt cả ngày giữ cho các màng nhầy lót bên trong phổi của bạn khỏe mạnh. Nếu lớp lót ẩm và mỏng, bạn sẽ thở dễ dàng hơn.

Thở dễ dàng hơn qua khẩu trang của bạn

Đeo khẩu trang có thể làm cho việc thở cảm thấy mất nhiều sức hơn. Hãy thử những mẹo sau:

  • Khi đeo khẩu trang, đừng ngồi khom người. Tư thế tốt giúp việc thở trở nên dễ dàng hơn.
  • Tháo khẩu trang khi bạn đang một mình trong xe.
  • Nếu bạn cảm thấy lo lắng khi đeo khẩu trang, hãy tạm dừng và hít vài hơi thở sâu qua miệng để bình tĩnh lại.
Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây