Trang chủSức khỏe đời sốngVị trí đau đầu: Hướng dẫn toàn diện

Vị trí đau đầu: Hướng dẫn toàn diện

Vị trí đau đầu của bạn có ý nghĩa gì?

Vị trí đau đầu của bạn không phải là cách chẩn đoán nguyên nhân một cách chắc chắn, nhưng nó có thể là điểm khởi đầu tốt để tìm ra gốc rễ của vấn đề.

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng các loại đau đầu khác nhau có thể xuất hiện ở những vị trí tương tự nhau. Và vị trí của một loại đau đầu cụ thể, chẳng hạn như đau nửa đầu hay đau đầu do căng thẳng, có thể khác nhau giữa từng người.

Điều quan trọng nhất là chú ý đến các triệu chứng của cơn đau đầu của bạn. Điều này sẽ giúp bác sĩ của bạn xác định nguyên nhân và lập kế hoạch điều trị phù hợp.

Nhiều loại đau đầu khác nhau có thể gây đau ở các phần khác nhau của đầu bạn.

Các loại đau đầu phổ biến theo vị trí

Các loại đau đầu chính

Có hai loại đau đầu chính: đau đầu nguyên phátđau đầu thứ phát. Đối với loại nguyên phát, cơn đau đầu là vấn đề chính và không có nguyên nhân cụ thể. Đau đầu thứ phát được kích hoạt bởi cơn đau hoặc viêm do một tình trạng khác.

Các đau đầu nguyên phát phổ biến bao gồm: đau đầu do căng thẳng, đau nửa đầu, và đau đầu cụm. Các đau đầu liên quan đến nhiễm trùng, vấn đề về mạch máu hoặc chấn thương là các đau đầu thứ phát phổ biến. Đau đầu do rối loạn sức khỏe tâm thần cũng được coi là đau đầu thứ phát.

Đau đầu ở bên phải hoặc bên trái của đầu bạn

Một số loại đau đầu có thể gây đau chủ yếu hoặc chỉ ở một bên. Chúng có thể ảnh hưởng đến bên trái hoặc bên phải của đầu bạn. Chúng bao gồm:

  • Đau nửa đầu. Loại này gây ra cơn đau nhói mà bạn có thể cảm thấy chủ yếu ở một bên. Hơn 1 trong 10 người ở Hoa Kỳ bị đau nửa đầu. Nguyên nhân gây ra chúng không rõ ràng. Nhưng nhiều yếu tố có thể kích hoạt chúng, bao gồm hormone, thay đổi thời tiết, thiếu ngủ hoặc căng thẳng. Đau nửa đầu có thể kéo dài từ ít hơn một giờ đến vài ngày.
  • Đau đầu cụm. Đây là một loại đau đầu hiếm nhưng rất đau, xảy ra đột ngột và thường ảnh hưởng đến một bên đầu của bạn. Bạn sẽ thường cảm thấy nó ở trong hoặc quanh mắt. Nó cũng có thể gây sưng mặt, đổ mồ hôi, nghẹt mũi, mắt sụp, hoặc chảy nước mắt ở cùng bên với cơn đau.
  • Hemicrania continua. Loại hiếm này gây ra cơn đau liên tục ở một bên đầu kéo dài lâu. Nó có thể tốt hơn hoặc tồi tệ hơn vào những lúc khác nhưng không ngừng lại. Hemicrania continua thuộc cùng một gia đình rối loạn đau đầu với đau đầu cụm. Nó có nhiều khả năng ảnh hưởng đến phụ nữ.
  • Paroxysmal hemicrania. Với loại này, bạn có năm lần hoặc nhiều hơn các cơn đau dữ dội trong một ngày. Mỗi cơn đau kéo dài lên đến nửa giờ. Loại này cũng hiếm và có những điểm tương đồng với đau đầu cụm.
  • SUNCT và SUNA. Tên đầy đủ của các rối loạn đau đầu hiếm này là cơn đau đầu dạng thần kinh đơn phương kéo dài ngắn kèm theo viêm kết mạc và chảy nước mắt (SUNCT) và cơn đau đầu dạng thần kinh đơn phương kéo dài ngắn kèm theo các triệu chứng tự động thần kinh sọ (SUNA). Cả hai đều gây ra các cơn đau ngắn nhưng sắc nhọn ở một bên, thường quanh mắt của bạn. Bạn cũng có thể có mắt chảy nước, mí mắt sụp, nghẹt mũi, và mặt ra mồ hôi.

Đau đầu ở phía sau đầu bạn

  • Đau đầu cổ (Cervicogenic headache). Bạn có thể cảm thấy loại thứ phát này ở phía sau đầu hoặc ở một bên. Nhưng nó xuất phát từ cột sống hoặc cổ của bạn. Nó gây ra bởi các vấn đề cột sống như khối u, gãy xương, nhiễm trùng và viêm khớp dạng thấp.
  • Đau thần kinh chẩm (Occipital neuralgia). Trong tình trạng kéo dài này, các dây thần kinh chẩm chạy từ phía sau tai của bạn qua da đầu bị chèn ép và viêm. Điều này có thể gây ra cơn đau nhói hoặc giật ở vùng cổ trên, phía sau tai, và phía sau đầu của bạn. Cơn đau giống như đau nửa đầu.

Đau đầu ở phía trước đầu bạn

  • Đau đầu xoang (Sinus headache). Khi xoang của bạn bị nhiễm trùng do dị ứng, vi khuẩn hoặc virus, bạn có thể cảm thấy đau và áp lực xung quanh trán, xương gò má, và mũi. Nếu bạn cúi về phía trước, cơn đau có thể trở nên tồi tệ hơn. Nó sẽ hết khi nhiễm trùng được điều trị.
  • Đau đầu do kem (Ice cream headache). Còn được gọi là “đông lạnh não,” điều này xảy ra khi bạn ăn thứ gì đó rất lạnh như kem. Việc ăn hoặc uống những thứ lạnh làm cho các mạch máu trong miệng co lại, gây ra cơn đau sắc nhọn, đột ngột xung quanh trán và thái dương. Nó chỉ kéo dài vài phút.
  • Đau đầu do căng thẳng mắt (Eyestrain headache). Loại này thường xảy ra sau khi bạn dành nhiều thời gian làm điều gì đó liên quan đến mắt, chẳng hạn như đọc, sử dụng máy tính, hoặc may. Bạn có thể cảm thấy khó chịu ở mắt kèm theo cơn đau đầu khá nhẹ. Nó được gây ra bởi các vấn đề về sự tập trung và căn chỉnh, vì vậy hãy đi kiểm tra mắt nếu điều này xảy ra với bạn.
  • Viêm động mạch thái dương (Temporal arteritis). Điều này xảy ra khi các mạch máu quanh thái dương cung cấp máu từ tim đến da đầu bị viêm. Nó có thể gây ra cơn đau nhói liên tục ở một hoặc cả hai bên của trán bạn. Các triệu chứng khác bao gồm độ nhạy cảm của da đầu, vấn đề về thị lực, đau hàm, sốt, mệt mỏi, giảm cân, và đau cơ. Nó thường ảnh hưởng đến những người trên 50 tuổi.

Đau đầu ở khắp đầu bạn

Đau đầu do căng thẳng. Đây là loại đau đầu phổ biến nhất. Hầu hết mọi người cảm thấy cơn đau âm ỉ, như bị siết chặt quanh đầu. Cơn đau có thể từ nhẹ đến nặng. Những nguyên nhân phổ biến bao gồm căng thẳng, mệt mỏi, đau cơ ở vai hoặc cổ, hoặc đau hàm. Ba trên bốn người lớn gặp phải loại đau này, một số người thậm chí gặp từ ba đến bốn lần mỗi tuần. Thông thường, cơn đau kéo dài từ 20 phút đến 2 giờ.

Đau đầu do vận động. Bạn sẽ gặp phải loại đau này ngay sau khi thực hiện một hoạt động thể chất như chạy bộ, nâng tạ hoặc quan hệ tình dục. Bạn có thể cảm thấy cơn đau nhói ở cả hai bên đầu. Thường thì cơn đau chỉ kéo dài ngắn ngủi. Các loại thuốc giảm đau không cần kê đơn thường giúp giảm cơn đau.

Đau đầu như sấm. Đây là một cơn đau đầu đột ngột, mạnh mẽ, xảy ra giống như tiếng sấm. Nó thường chỉ kéo dài khoảng một phút. Đây là loại đau hiếm gặp và thường là dấu hiệu cảnh báo của một điều nguy hiểm như chảy máu não do vỡ mạch máu hoặc khối u. Hãy đến bệnh viện ngay lập tức nếu bạn gặp phải tình trạng này.

Khối u não. Đây là một nguyên nhân hiếm gặp gây đau đầu. Nếu cơn đau đầu của bạn được kích thích bởi một khối u, bạn có thể gặp các triệu chứng khác như nhầm lẫn, vấn đề về thăng bằng, khó khăn trong giao tiếp và tê một bên cơ thể. Nếu bạn thường xuyên bị đau đầu dữ dội và cơn đau trở nên tồi tệ hơn mỗi lần, hãy báo cho bác sĩ.

Đau đầu ở đỉnh đầu

Một số người cảm thấy đau đầu do căng thẳng, đau nửa đầu hoặc đau dây thần kinh chẩm ở đỉnh đầu.

Đau ở đầu và cổ

Đau đầu cổ sinh hoặc đau dây thần kinh chẩm. Nó có thể gây ra đau ở cả đầu và cổ.

Viêm màng não. Khi các màng mỏng bao phủ não và tủy sống bị viêm do nhiễm virus hoặc vi khuẩn, điều này được gọi là viêm màng não. Nó gây ra cơn đau đầu nặng, sốt và cổ cứng. Cúi người về phía trước thường làm cơn đau trở nên tồi tệ hơn. Các triệu chứng khác có thể bao gồm buồn ngủ hoặc nhầm lẫn. Hãy đến bệnh viện ngay lập tức nếu bạn nghĩ mình có thể bị viêm màng não.

Bảng vị trí đau đầu

Vị trí đau Nguyên nhân phổ biến Các nguyên nhân khác có thể có
Đằng sau đầu hoặc cổ Đau đầu do căng thẳng Đau nửa đầu, Viêm khớp ở cột sống trên, Đau dây thần kinh chẩm
Đỉnh đầu Khu vực “băng đô” Đau đầu do căng thẳng, Đau nửa đầu, Đau dây thần kinh chẩm, Tăng huyết áp nặng (hiếm)
Phình mạch hoặc chảy máu gọi là đột quỵ xuất huyết (hiếm)
Trán Đôi má Đằng sau cả hai mắt
Đau đầu do căng thẳng Đau nửa đầu, Đau từng cụm, Nhiễm trùng xoang
Đằng sau một mắt Đau từng cụm Đau nửa đầu, Đau dây thần kinh chẩm, Nhiễm trùng mắt, Phình mạch (hiếm)
Đền Đau đầu do căng thẳng Đau nửa đầu, Đau từng cụm, Viêm động mạch thái dương (thường gặp ở người cao tuổi), Rối loạn khớp thái dương hàm (TMJ)
Đằng sau tai Nhiễm trùng tai (thường gặp ở trẻ em) Đau dây thần kinh chẩm, Nhiễm trùng xoang, Rối loạn TMJ, Vấn đề về răng, Viêm xương chũm
Một bên đầu Đau nửa đầu Đau từng cụm, Hemicrania continua (hiếm), Phình mạch (hiếm)
Không chắc chắn Đau ở khắp nơi Đau đầu do căng thẳng, Đau nửa đầu, Nhiễm trùng xoang

Các loại cơn đau đầu

Vị trí bạn cảm thấy đau không phải là dấu hiệu duy nhất mà bác sĩ có thể sử dụng để xác định nguyên nhân gây ra cơn đau đầu của bạn. Chất lượng của cơn đau cũng rất quan trọng.

Cảm giác đau âm ỉ, “siết chặt” không có nhịp đập, hoặc khi đầu bạn nhạy cảm khi chạm vào, có thể là đau đầu do căng thẳng. Nhiều yếu tố có thể kích thích một cơn đau, bao gồm:

Căng thẳng

  • Thiếu ngủ
  • Dị ứng
  • Căng thẳng mắt
  • Cơn thèm cà phê
  • Hormone liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt của bạn
  • Chấn thương hoặc chấn thương
  • Tập luyện nặng hoặc kéo dài
  • Say rượu
  • Đói hoặc mất nước
  • Đau đầu do lạnh
  • Cơn đau tái phát sau khi ngừng dùng thuốc trị đau đầu
  • Độ cao mà bạn không quen
  • Vấn đề khớp thái dương hàm (TMJ), khi cơn đau đầu đi kèm với âm thanh lách cách hoặc kêu trong hàm của bạn

Cơn đau nhói và kéo dài một thời gian, hoặc đi kèm với buồn nôn hoặc thay đổi trong thị lực hoặc các giác quan khác, có khả năng là đau nửa đầu. Ánh sáng và tiếng ồn làm cho cơn đau tồi tệ hơn. Đau nửa đầu có thể chỉ đau ở một bên, nhưng không phải ai cũng như vậy. Trong một số trường hợp, đau nửa đầu có thể làm mũi bạn chảy nước hoặc nghẹt mũi và mắt bạn có thể chảy nước, vì vậy bạn có thể nhầm lẫn với nhiễm trùng xoang. Khi bạn bị đau nửa đầu, chúng thường được kích thích bởi cùng một yếu tố mỗi lần. Nhận diện được mẫu là chìa khóa để tránh chúng.

Các yếu tố khác có thể gây ra triệu chứng giống như đau nửa đầu, nhưng ít khả năng xảy ra hơn, bao gồm:

  • Bệnh tự miễn như viêm khớp hoặc viêm động mạch tế bào khổng lồ, một bệnh tự miễn gây ra đau khớp, đau mặt (đặc biệt ở trán), và đôi khi khó khăn trong thị lực có thể kéo dài.
  • Hemicrania continua
  • Khối u não

Cơn đau sắc nhọn, dữ dội, một bên và xuất hiện nhanh nhưng không kéo dài lâu có khả năng là đau từng cụm, đặc biệt nếu nó xảy ra lặp đi lặp lại cùng một thời điểm trong nhiều ngày. Loại đau này có xu hướng di truyền trong gia đình. Những cơn đau này cũng có thể khiến bạn bị nghẹt mũi, chảy nước mũi và làm bạn ra mồ hôi và chảy nước mắt. Bạn có thể không ngồi yên được.

Nếu cơn đau đầu đi kèm với triệu chứng giống như cảm lạnh và áp lực hoặc nhạy cảm trên mặt, bạn có thể bị đau xoang. Nó thường bị nhầm lẫn với các loại đau khác và không phổ biến như bạn nghĩ.

Các cơn tấn công ngắn, sắc bén, giống như “cú sốc điện” kéo dài chỉ vài phút hoặc giây có thể là đau dây thần kinh chẩm.

Đột quỵ, phình mạch, hoặc chảy máu thường cảm thấy như một cơn “thunderclap” đau dữ dội, hoặc cơn đau đầu tồi tệ nhất trong đời bạn. Nhưng trừ khi cơn đau là đột ngột và rất nghiêm trọng, thì rất có khả năng đó chỉ là một cơn đau đầu phổ biến. Nếu bạn nghĩ đó là một tình trạng nghiêm trọng, hãy gọi 911 ngay lập tức.

Điều trị

Đối với đau đầu do căng thẳng và đau nửa đầu, thuốc giảm đau không cần kê đơn (OTC) với các thành phần như acetaminophen, aspirin hoặc ibuprofen có thể giúp. Những cơn đau nửa đầu hoặc đau từng cụm lặp lại hoặc nghiêm trọng hơn khó điều trị hơn. Nếu thuốc OTC không hiệu quả, hãy nói chuyện với bác sĩ để xác định xem bạn có cần thuốc kê đơn mạnh hơn hoặc các phương pháp điều trị dự phòng hay không. Sử dụng sản phẩm OTC trong hầu hết các ngày có thể dẫn đến đau đầu do lạm dụng.

Thuốc giảm đau, thuốc thông mũi và thuốc kháng histamine có thể mang lại chút giảm nhẹ cho đau đầu xoang thực sự, nhưng bạn cũng sẽ cần phải xử lý nhiễm trùng đã gây ra nó.

Bác sĩ của bạn nên tham gia vào các nguyên nhân như đau thần kinh hoặc bệnh tự miễn.

Những điều bác sĩ có thể hỏi bạn

Để xác định chính xác nguyên nhân, bác sĩ cần biết về các triệu chứng của bạn. Hãy ghi lại chúng để bạn có thể mô tả một cách rõ ràng. Nếu bạn nhận thấy các triệu chứng khác đi kèm với cơn đau đầu của mình, hãy báo cho bác sĩ.

Để chẩn đoán chính xác, bác sĩ sẽ thực hiện một cuộc kiểm tra thể chất chi tiết và lấy lịch sử y tế của bạn. Họ cũng sẽ hỏi bạn một số câu hỏi liên quan đến đau đầu như:

  • Cơn đau đầu bắt đầu từ khi nào?
  • Vị trí của cơn đau đầu của bạn ở đâu?
  • Bạn có thường xuyên bị đau đầu không?
  • Chúng kéo dài bao lâu?

Họ có thể yêu cầu các xét nghiệm bổ sung như xét nghiệm máu, chụp X-quang, CT hoặc MRI nếu cần.

Những điều cần nhớ

Có nhiều dạng và loại đau đầu. Vị trí cơn đau đầu của bạn có thể thay đổi, tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra nó. Nếu bạn thường xuyên gặp những cơn đau đầu nghiêm trọng không biến mất hoặc không cải thiện sau khi dùng thuốc giảm đau không kê đơn, hãy cho bác sĩ biết.

Câu hỏi thường gặp về vị trí đau đầu

Đau đầu do căng thẳng thường ở đâu?

Điều này thay đổi từ người này sang người khác và thậm chí từ cơn đau đầu này sang cơn đau đầu khác ở cùng một người. Đau đầu do căng thẳng gây ra cảm giác chặt chẽ hoặc áp lực mà bạn có thể cảm thấy xung quanh trán hoặc hai bên đầu. Bạn cũng có thể cảm thấy ở phía sau đầu. Các cơ trên da đầu, cổ và vai của bạn cũng có thể nhạy cảm hoặc đau.

Đau đầu khi mang thai thường ở đâu?

Đau đầu giống như đau nửa đầu khá phổ biến trong thời kỳ đầu mang thai. Bạn có thể bị những cơn đau nhói, đau ở một bên đầu. Bạn cũng có thể gặp các triệu chứng khác như buồn nôn, nôn mửa và nhạy cảm với ánh sáng.

Đau đầu xoang thường ở đâu?

Đau đầu xoang thường gây ra đau hoặc áp lực xung quanh trán, gần mũi và mắt, ở hai bên má, hoặc trong các răng trên cùng của bạn. Bạn cũng có thể gặp nghẹt mũi, dịch nhầy đặc hoặc đờm chảy ra từ mũi, hoặc sốt.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây