Trang chủSức khỏe đời sốngMẹo để giải quyết vấn đề đau nửa đầu

Mẹo để giải quyết vấn đề đau nửa đầu

Kính râm cho sự nhạy cảm với ánh sáng

Cuộc sống với đau nửa đầu có thể rất khó khăn. Bạn không biết khi nào chúng sẽ xuất hiện hoặc bạn sẽ vượt qua một ngày như thế nào khi chúng xảy ra. Trong khi bạn không thể ngăn chặn hoàn toàn, có những điều bạn có thể làm để cải thiện tình hình.

Ánh sáng mạnh có mặt khắp nơi và thường kích thích cơn đau nửa đầu của nhiều người. Nếu bạn bị nhạy cảm với ánh sáng (photophobia), ánh sáng tự nhiên và nhân tạo có thể gây ra đau đầu hoặc làm tình trạng đau thêm nghiêm trọng.

Để quản lý rủi ro này, bạn có thể muốn đeo kính râm cả trong nhà và ngoài trời. Những chiếc kính này có thể chặn ánh sáng mạnh cũng như ánh sáng có tông màu xanh, loại ánh sáng nhân tạo gây đau đớn nhất.

Bạn cũng có thể thử dùng bóng đèn phát ra ánh sáng xanh lá cây. Đây là màu duy nhất chưa được chứng minh là làm đau đầu tồi tệ hơn.

Một ý tưởng tốt khác là giảm độ sáng trên các thiết bị của bạn. Sử dụng ánh sáng nhẹ từ điện thoại hoặc máy tính của bạn có thể là cách tốt hơn để tránh cơn đau nửa đầu.

Mặc dù bạn không phải lúc nào cũng có thể tránh ánh sáng mạnh, nhưng bạn có thể giữ khoảng cách với chúng càng nhiều càng tốt. Nếu bạn làm việc trong một khu vực có ánh sáng nhân tạo mạnh, hãy ngồi gần cửa sổ có ánh sáng tự nhiên mà không quá chói. Tránh các nguồn ánh sáng nhấp nháy và các bề mặt gây chói.

Căng thẳng

Căng thẳng kích thích hơn 70% người bị đau nửa đầu. Vì bạn không thể làm biến mất căng thẳng, bạn cần tập trung vào việc quản lý nó nhanh chóng và hiệu quả nhất có thể. Có một kế hoạch cho những gì bạn sẽ làm trong các tình huống căng thẳng — cho dù ở nơi làm việc, trong cuộc sống cá nhân, hay khi bạn đang làm việc nhà hoặc chạy việc — để bạn không bị bất ngờ.

Bạn có thể rời khỏi tình huống và bình tĩnh lại trước khi quay lại không? Hít thở sâu khi bạn nhận thấy mình đang cảm thấy căng thẳng? Gọi cho một người bạn hoặc tập thể dục nhanh để xả stress ngay lập tức? Bạn nên có nhiều chiến lược chống căng thẳng để có thể lựa chọn điều phù hợp trong từng thời điểm.

Sắp xếp ưu tiên của bạn cũng là một ý tưởng tốt để ngăn chặn căng thẳng trước khi nó bắt đầu. Quản lý thời gian của bạn tại nơi làm việc hoặc trường học để bạn bắt đầu mỗi ngày với một kế hoạch.

Thiết lập lịch trình của bạn

Đau nửa đầu có thể ít xảy ra hơn khi bạn giữ mọi thứ ổn định. Nếu bạn thay đổi thói quen của mình, bạn có khả năng cao hơn để bị đau đầu nghiêm trọng. Vì lý do này, điều quan trọng là giữ một kế hoạch tương tự cho mỗi ngày. Duy trì lịch ngủ, thời gian tập thể dục, và giữ chế độ ăn uống lành mạnh một cách nhất quán. Bạn cũng có thể muốn tạo ra một thói quen điều trị, để uống thuốc hoặc trị liệu vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

Tránh mùi mạnh

Mùi mạnh từ thức ăn và nước hoa có thể kích thích cơn đau đầu của bạn. Không phải lúc nào cũng dễ dàng để tránh những mùi này, vì vậy điều quan trọng là bạn sẵn sàng thích nghi với môi trường xung quanh mình.

Giữ một túi hạt cà phê (nếu mùi cà phê không làm bạn khó chịu) gần bên. Hạt cà phê trung hòa mùi, vì vậy một mùi hương nhanh có thể ngăn cơn đau nửa đầu ngay lập tức.

Bạn cũng có thể sử dụng kem bạc hà để làm sạch không khí xung quanh bạn. Bạn có thể thoa một ít dưới mũi để chặn các mùi mạnh.

Nói về các tác nhân kích thích mùi cũng là một ý tưởng hay. Hãy yêu cầu gia đình và bạn bè hạn chế nước hoa và các mùi khác khi ở gần bạn. Giải thích những gì có thể là tác nhân gây đau nửa đầu cho họ một cách đơn giản để họ có thể hỗ trợ bạn.

Kiểm tra chế độ ăn uống của bạn

Thực phẩm kích thích có thể gây ra cơn đau nửa đầu của bạn. Mọi người có độ nhạy cảm khác nhau với các loại thực phẩm, vì vậy điều quan trọng là theo dõi những gì bạn ăn và cơ thể phản ứng như thế nào với chúng. Giữ một nhật ký thực phẩm để ghi lại các bữa ăn và cảm nhận của bạn sau đó. Điều này sẽ giúp bạn nhận ra những gì an toàn và những gì cần tránh. Bạn vẫn cần nhận đủ các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần, vì vậy bạn có thể muốn tham khảo ý kiến của một chuyên gia dinh dưỡng nếu bạn thấy mình có nhiều thực phẩm kích thích.

Sẵn sàng nếu có hiện tượng aura

Một số người bị đau nửa đầu có hiện tượng aura trước hoặc trong khi đau đầu. Mặc dù không có cách nào đã được chứng minh để ngăn chặn hiện tượng aura, bạn có thể làm giảm các triệu chứng đi kèm khi nó bắt đầu. Khi bạn cảm thấy triệu chứng đầu tiên, hãy vào một căn phòng tối và yên tĩnh. Nghỉ ngơi hoặc nằm xuống một lúc. Bạn cũng có thể muốn sử dụng một chiếc khăn mát hoặc túi đá trên trán hoặc phía sau cổ. Uống đủ nước cũng có thể giúp, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn uống đủ nước hoặc nhận nước từ thực phẩm.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây