Trang chủSức khỏe đời sốngRốn của bạn có thể gặp vấn đề gì?

Rốn của bạn có thể gặp vấn đề gì?

U tuyến bã

Đây là một cục dưới da phát triển chậm và di chuyển khi bạn chạm vào. Bạn có thể bị một cái nếu có gì đó làm tắc nghẽn một tuyến hoặc kích thích khu vực xung quanh một sợi lông (nang lông). Một vết cắt hoặc trầy xước cũng có thể gây ra nó. Chúng thường không đau, nhưng bạn có thể nhận thấy một mùi khó chịu nếu u thoát nước. Bạn thường có thể bỏ qua một u nhỏ. Nhưng nếu nó lớn, sưng hoặc đau, bác sĩ của bạn có thể thoát nước, loại bỏ hoặc tiêm thuốc để giảm sưng.

Thoát vị rốn

Trẻ sơ sinh có một lỗ nhỏ trong cơ bụng nơi mà dây rốn kết nối. Ống tiêu hóa (ruột) có thể chui qua để chạm vào rốn trước khi lỗ này đóng lại. Hầu hết các trường hợp sẽ cải thiện khi trẻ được 5 tuổi. Bất kỳ điều gì làm tăng áp lực trong bụng, như nâng tạ, ho mạnh, hoặc sinh con, có thể gây ra ở người lớn. Bác sĩ của bạn có thể cố gắng xoa bóp nó trở lại vị trí, nhưng nếu nó quá chặt, bạn có thể cần phẫu thuật.

Dây niệu đạo

Trước khi sinh, bàng quang của bạn kết nối với rốn thông qua kênh này trong ruột của bạn. Mặc dù nó thường biến mất khi bạn sinh ra, đôi khi nó vẫn tồn tại. Bạn có thể không nhận thấy điều đó, nhưng nếu nó hoàn toàn mở, rốn của bạn có thể bị ướt khi nước tiểu chảy lên và thậm chí rò rỉ ra ngoài. Bác sĩ của bạn sẽ thực hiện phẫu thuật để sửa chữa vấn đề.

U niệu đạo

Dây niệu đạo có thể đóng lại đủ để chặn chất lỏng nhưng vẫn để lại không gian cho một khối mô, hoặc u, phát triển. Nó có thể nhỏ đến mức bạn không biết nó tồn tại. Nhưng nếu nó bị nhiễm trùng, bạn có thể cảm thấy đau rốn, sốt và nước tiểu có máu. Bác sĩ của bạn có thể cho bạn kháng sinh, thoát nước hoặc loại bỏ u, và có thể sửa chữa khu vực này bằng phẫu thuật.

U hạt rốn

Khối mô ẩm, màu đỏ này hình thành trên rốn của trẻ sơ sinh sau khi dây rốn khô và rụng. Đây không phải là một vấn đề nghiêm trọng và thường không đau. Nhưng nó có thể chảy dịch làm kích thích da. Bạn điều trị nó bằng thuốc mỡ bạc nitrat để làm giảm kích thước. Trong một số trường hợp, bác sĩ của bạn có thể buộc phần dưới của khối u bằng chỉ để cắt nguồn cung cấp máu, khiến nó co lại và rụng đi.

Nhiễm khuẩn

Vi khuẩn có thể nhiễm vào một vết thương hoặc một u trên rốn của bạn hoặc ở phía sau nó. Bạn có thể có đau, sưng, và mủ hoặc chất lỏng rò rỉ từ rốn của bạn. Bác sĩ có thể cho bạn kháng sinh hoặc thoát nước cho bất kỳ chất lỏng nào tích tụ. Nếu một vấn đề sức khỏe khác gây ra nó, bạn có thể cần phẫu thuật để ngăn điều đó xảy ra lần nữa. Giữ khu vực này sạch sẽ để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng, đặc biệt nếu bạn có một vết cắt hoặc trầy xước.

Nấm Candida

Nấm candida phát triển mạnh ở những nơi tối, ấm, ẩm như rốn của bạn. Nó gây ra một phát ban da khô, ngứa và sưng. Bạn có nhiều khả năng bị nhiễm nếu bạn đang mang thai, béo phì, hoặc dùng kháng sinh. Bạn có thể giúp ngăn ngừa nó nếu mặc quần áo rộng rãi và giữ cho rốn của bạn sạch sẽ, đặc biệt là trong thời tiết nóng ẩm. Bạn điều trị nó bằng các loại kem, bột, hoặc lotion chống nấm thoa trực tiếp lên khu vực này.

U rốn

Trẻ em bị dị tật bẩm sinh này có thể chỉ còn lại một vết sẹo, hoặc không có gì cả, cho rốn của mình. Khi chúng được sinh ra, thành bụng chưa hoàn thiện, cho phép một số phần ruột, gan, và các cơ quan khác thoát ra vào gốc của dây rốn. Có thể mất một thời gian để đưa mọi thứ trở lại bên trong, ngay cả sau phẫu thuật, đây là phương pháp điều trị thông thường.

Mang thai

Nếu bạn đang mang thai, rốn của bạn có thể chuyển từ “vào” thành “ra” khi áp lực tăng lên trong bụng bạn. Trong một số trường hợp, nó có thể nhô ra đủ để được coi là một thoát vị rốn. Bác sĩ của bạn nên nhận thấy điều này trong một trong những lần khám thai định kỳ và có thể cố gắng xoa bóp nó trở lại vị trí. Trong những trường hợp hiếm hoi, bạn có thể cần phẫu thuật.

Xỏ khuyên rốn

Bạn thích vẻ ngoài này nhưng không muốn bị nhiễm trùng hoặc sẹo. Vì vậy, chỉ đến những người chuyên nghiệp có giấy phép và đảm bảo rằng họ rửa tay, đeo găng tay, và sử dụng thiết bị được tiệt trùng tốt. Chọn trang sức làm từ kim loại ít có khả năng gây dị ứng: thép phẫu thuật, titanium, vàng 14 karat. Để nó ở lại trong vòng 6 tuần hoặc hơn. Làm sạch bằng xà phòng và nước, và cố gắng không chạm vào nó. Gọi bác sĩ của bạn nếu nó vẫn sưng, đỏ, hoặc đau sau vài ngày.

Phẫu thuật tạo hình rốn

Bạn có một rốn nhô ra và muốn có một cái rốn lõm, hoặc bạn không thích hình dạng của rốn của mình? Có phẫu thuật thẩm mỹ cho điều đó. Bạn có thể thực hiện nó cùng với phẫu thuật tạo hình bụng (abdominoplasty) hoặc riêng biệt, hoặc để sửa chữa tổn thương do thoát vị. Bác sĩ của bạn sẽ di chuyển và loại bỏ mô xung quanh rốn của bạn để tạo ra hình dạng bạn thích, đôi khi tạo ra một lỗ mới trên da trong quá trình này.

Vấn đề về da

Hóa chất mạnh trong một số loại xà phòng có thể gây kích ứng da ở và xung quanh rốn của bạn. Tìm các loại chất tẩy rửa nhẹ nhàng không có cồn, vì có thể để lại cho da bạn khô và ngứa. Và đừng rửa quá nhiều, vì điều đó có thể làm phiền da bạn. Nếu bạn cũng có đau hoặc sưng, hãy nói với bác sĩ của bạn.

Nốt Mary Joseph

Khối mô này (khối u) nhô ra vào rốn của bạn do ung thư đang lây lan trong ruột của bạn. Màu sắc có thể dao động từ trắng đến nâu đỏ. Nó có thể cứng hoặc rò rỉ chất lỏng. Các dấu hiệu khác của ung thư có thể là bụng sưng, buồn nôn, giảm cân, và chảy máu khi bạn đi vệ sinh. Phẫu thuật có thể loại bỏ nốt này nếu nó đau, nhưng điều này không làm chậm bệnh. Nó được đặt theo tên y tá đã nhận thấy mối liên hệ với ung thư.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây