Trang chủSức khỏe đời sốngMí mắt sưng: Điều trị và biện pháp khắc phục

Mí mắt sưng: Điều trị và biện pháp khắc phục

Mí mắt sưng thường là một triệu chứng, không phải là một tình trạng. Đây là hiện tượng rất phổ biến và thường do dị ứng, viêm, nhiễm trùng hoặc chấn thương. Da mí mắt mỏng hơn 1 milimét. Nhưng do mô mí mắt lỏng lẻo và co giãn, mí mắt có thể sưng nhiều.

Mí mắt là một mô da phức tạp, hoàn toàn chức năng bao gồm lông mi, tuyến nước mắt, tuyến mồ hôi và tuyến bã nhờn (tuyến dầu hoặc tuyến meibomian), cùng với nhiều phần khác. Những mô này có thể phát triển phản ứng viêm, dẫn đến mí mắt sưng.

Mí mắt của bạn có nhiều chức năng hơn bạn nghĩ. Chúng:

  • Ngăn mồ hôi rơi vào mắt
  • Kích thích phản xạ mà mí mắt của bạn đóng lại khi côn trùng hoặc các vật thể khác đến gần
  • Ngăn bụi và phấn hoa xâm nhập vào mắt
  • Giữ cho mắt ẩm ướt bằng cách phân phối nước mắt và các chất lỏng khác
  • Ngăn mắt khô trong khi bạn ngủ

Nguyên nhân mí mắt sưng

Mí mắt sưng thường là dấu hiệu của một tình trạng y tế, chẳng hạn như:

  • Dị ứng
  • Tuyến bã nhờn bị tắc ở mí mắt (gọi là chalazion)
  • Viêm kết mạc (pink eye)
  • Chắp (hordeolum), một nhiễm trùng của một tuyến bên trong mí mắt hoặc ở gốc lông mi

Những lý do ít phổ biến hơn cho mí mắt sưng bao gồm:

  • Nhiễm trùng mí mắt xung quanh da mí mắt hoặc xung quanh mắt (viêm mô tế bào trước hốc mắt hoặc viêm mô tế bào quanh hốc mắt)
  • Viêm mí mắt (blepharitis)
  • Zona
  • Các bệnh tuyến giáp như bệnh Graves
  • Sưng toàn thân, chẳng hạn như trong bệnh thận gọi là hội chứng thận hư
  • Nhiễm trùng xung quanh hốc mắt (viêm mô tế bào hốc mắt, rất hiếm)
  • Huyết khối nhiễm trùng chặn một tĩnh mạch ở đáy não (huyết khối xoang hang, rất hiếm).

Tùy thuộc vào nguyên nhân, bạn có thể bị sưng mí một bên hoặc cả hai bên. Hầu hết những tình trạng này không nghiêm trọng, nhưng bạn nên đảm bảo giữ cho mắt sạch sẽ và chăm sóc nếu mí mắt bị sưng.

Điều trị mí mắt sưng

Điều trị cho mí mắt sưng phụ thuộc vào nguyên nhân. Nếu bạn bị nhiễm trùng mắt, bạn có thể cần sử dụng thuốc nhỏ mắt kháng sinh, thuốc mỡ hoặc các loại thuốc bôi khác — tức là thuốc được áp dụng lên cơ thể — để giúp loại bỏ nhiễm trùng và làm giảm triệu chứng của bạn. Bác sĩ của bạn có thể kê đơn kháng sinh hoặc steroid để uống nếu điều trị tại chỗ không hiệu quả.

Áp dụng compress

Chạy một miếng vải sạch dưới nước ấm và nhẹ nhàng giữ nó lên mắt bạn. Làm điều này hai lần một ngày trong 15 phút để giúp làm lỏng dịch tiết và loại bỏ bất kỳ dầu nào có thể làm tắc nghẽn tuyến của bạn. Nhiệt giúp thông tắc tuyến của bạn. Một compress lạnh (đặt miếng vải vào nước lạnh) cũng có thể hiệu quả nếu bạn chỉ cần giảm sưng.

Rửa nhẹ nhàng khu vực đó

Sau khi áp dụng compress, sử dụng tăm bông hoặc khăn rửa mặt để nhẹ nhàng làm sạch mí mắt bằng dầu gội trẻ em pha loãng. Rửa sạch khu vực quanh mắt sau đó. Bạn có thể sử dụng dung dịch muối sinh lý để rửa nếu có bất kỳ dịch tiết hoặc vẩy quanh mắt hoặc trong lông mi của bạn.

Để mắt yên

Trong thời gian mí mắt bị sưng, không trang điểm mắt hoặc đeo kính áp tròng. Ngủ đủ giấc và tránh ánh nắng trực tiếp để mắt của bạn có thể nghỉ ngơi. Tránh chạm vào mí mắt trừ khi bạn đang điều trị chúng.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt

Sử dụng nước mắt nhân tạo không kê đơn (OTC) để giữ cho mắt của bạn ẩm ướt và thoải mái. Hãy thử thuốc nhỏ mắt kháng histamin nếu mí mắt của bạn sưng do dị nguyên.

Khi nào nên gặp bác sĩ để điều trị mí mắt sưng

Sưng mí mắt thường biến mất tự nhiên trong vòng một ngày hoặc lâu hơn. Nếu tình trạng này không cải thiện trong 24 đến 48 giờ, hãy gọi cho bác sĩ của bạn hoặc gặp bác sĩ chuyên khoa mắt.

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy gặp bác sĩ ngay lập tức:

  • Sốt
  • Mất thị lực
  • Nhìn đôi
  • Mắt lồi một hoặc cả hai bên

Bác sĩ của bạn sẽ hỏi về triệu chứng và kiểm tra mắt và mí mắt của bạn, sử dụng một dụng cụ gọi là đèn khe, dụng cụ này phóng đại mắt của bạn. Họ sẽ đặt câu hỏi về các triệu chứng khác hoặc thay đổi có thể gây ra tình trạng sưng mí mắt của bạn.

Bác sĩ của bạn thường có thể xác định nguyên nhân sưng mí mắt từ việc lấy lịch sử bệnh và thực hiện một cuộc kiểm tra thể chất. Nhưng nếu họ nghĩ rằng nguyên nhân là do một tình trạng như huyết khối xoang hang hoặc viêm mô tế bào hốc mắt, họ có thể yêu cầu một bài kiểm tra hình ảnh như CT scan hoặc MRI. Nếu họ nghi ngờ tình trạng sưng là do bệnh tuyến giáp hoặc các điều kiện khác, họ có thể yêu cầu xét nghiệm máu cũng như các bài kiểm tra hình ảnh.

Điều trị mí mắt sưng cho trẻ em

Trẻ em thường trải qua tình trạng kích ứng mắt, thường là do chạm vào mắt bằng tay chưa rửa. Nhưng còn có nhiều nguyên nhân khác gây sưng mí mắt ở trẻ em ngoài những nguyên nhân được liệt kê ở trên. Chúng bao gồm:

  • Chà xát mắt: Trẻ em thường chà xát mắt vì nhiều lý do nhưng đặc biệt là sau khi bị một chất kích thích vào mắt.
  • Côn trùng cắn gần mắt: Các mô lỏng lẻo xung quanh mắt dễ sưng, điều này có thể xảy ra do phản ứng với côn trùng như muỗi hoặc các côn trùng khác.
  • Phát ban ngứa (viêm da tiếp xúc) gần mắt: Tiếp xúc với cây thường xuân độc, chất tẩy rửa hoặc các chất kích thích khác có thể ảnh hưởng đến mí mắt.

Để điều trị cho trẻ, hãy thử những biện pháp khắc phục tại nhà sau:

Gói lạnh

Áp dụng đá hoặc gói lạnh bọc trong khăn rửa sạch, ướt lên mắt trong 15 đến 20 phút để giảm sưng mí mắt và đau.

Thuốc dị ứng

Bạn có thể an toàn cho trẻ uống thuốc dị ứng hoặc kháng histamin. Điều này sẽ giúp giảm sưng mí mắt và ngứa. Hãy thử diphenhydramine (Benadryl) mỗi 6 giờ một lần.

Giọt mắt

Đối với tình trạng sưng mí mắt làm ảnh hưởng đến thị lực của trẻ, hãy sử dụng giọt mắt co mạch lâu dài như tetrahydrozoline (Visine). Không cần đơn thuốc. Liều lượng khuyến nghị là một giọt mỗi 8 đến 12 giờ khi cần trong 1 đến 2 ngày.

Điều trị tình trạng mí mắt sưng khẩn cấp

Bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp nếu bạn hoặc con bạn gặp phải:

  • Mí mắt sụp
  • Sốt không hạ
  • Nhạy cảm với ánh sáng
  • Thấy ánh sáng nhấp nháy hoặc đường cong
  • Mất thị lực hoặc nhìn đôi
  • Đỏ, viêm và cảm giác nóng dữ dội
  • Sưng nặng (mắt đã đóng hoặc gần đóng)

Những điểm cần nhớ

Mí mắt sưng thường là triệu chứng của một tình trạng khác. Nó có thể do điều gì đó đơn giản như dị ứng hoặc là dấu hiệu của một vấn đề phức tạp hơn như bệnh tuyến giáp hoặc nhiễm trùng. Việc điều trị có thể bao gồm dùng kháng sinh (nếu tình trạng sưng do nhiễm trùng) hoặc thử các biện pháp tại nhà như chườm lạnh hoặc giọt mắt.

Câu hỏi thường gặp về điều trị mí mắt sưng

Làm thế nào để giảm sưng mí mắt do khóc?

Khóc dẫn đến mí mắt sưng phồng vì bạn sản xuất nhiều nước hơn khả năng hấp thụ của hệ thống thoát nước của mắt. Một số nước mắt sẽ ở lại trong mô của mí mắt dưới, gây sưng. Để giảm độ phồng, bạn có thể đặt lát dưa chuột hoặc túi trà đã qua sử dụng lên mí mắt. Bạn cũng có thể dùng nước hoa hồng trên bông và thoa lên mí mắt hoặc dưới mắt. Hãy cẩn thận không để dính vào mắt vì sẽ gây bỏng.

Sưng mắt có chỉ ra bất kỳ tình trạng sức khỏe nào khác không?

Đôi khi, nó có thể là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng, như bệnh thận hoặc bệnh tuyến giáp. Nhưng hầu hết thời gian, sưng mắt có khả năng liên quan đến dị ứng, viêm kết mạc (pink eye), hoặc chắp (stye).

Làm thế nào để điều trị mí mắt ngứa?

Nguyên nhân phổ biến nhất của mí mắt ngứa là dị ứng — bạn có thể bị dị ứng với phấn hoa, mỹ phẩm, thú cưng, bụi hoặc dung dịch kính áp tròng. Điều đầu tiên cần làm là tránh xa những thứ gây dị ứng, nếu có thể, hoặc ở trong nhà trong mùa phấn hoa. Để giảm ngứa, bạn có thể chườm lạnh lên mắt hoặc sử dụng giọt mắt (giọt nước mắt nhân tạo hoặc giọt mắt chống dị ứng). Bạn cũng có thể dùng thuốc kháng histamine như Benadryl để giảm triệu chứng dị ứng. Dù bạn làm gì, đừng chà xát mắt! Hành động này có thể khiến bạn tiếp xúc với nhiều dị ứng hơn.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây