Trang chủSức khỏe đời sốngCác vấn đề sức khỏe liên quan đến bệnh vẩy nến

Các vấn đề sức khỏe liên quan đến bệnh vẩy nến

Nhiều hơn cả vấn đề da

Sống chung với bệnh vẩy nến có nghĩa là bạn có nguy cơ cao hơn về các vấn đề sức khỏe khác. Cùng một loại viêm gây ra triệu chứng trên da của bạn có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Một lối sống lành mạnh và thuốc men khi cần thiết có thể làm giảm khả năng gặp phải các vấn đề liên quan. Hãy tìm hiểu những triệu chứng nào bạn nên chú ý cũng như cách bạn có thể ngăn ngừa một số bệnh này.

Viêm khớp vẩy nến

Khớp của bạn có đau không? Chúng có cứng hoặc sưng không? Loại viêm khớp này chủ yếu ảnh hưởng đến những người bị vẩy nến. Thường thì, bạn sẽ có triệu chứng trên da trước khi nhận thấy các vấn đề ở khớp. Hãy nói với bác sĩ nếu bạn cảm thấy mệt mỏi hơn bình thường hoặc có những cơn đau mới. Viêm khớp vẩy nến có thể gây tổn thương lâu dài, vì vậy việc phát hiện sớm là rất quan trọng.

Bệnh tim

Bệnh vẩy nến có thể gấp ba lần nguy cơ bị đau tim và đột quỵ, vì viêm có thể làm tổn thương các mạch máu dẫn đến tim và não của bạn. Để bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn, hãy theo dõi huyết áp và cholesterol, và bỏ thuốc lá. Cố gắng tập thể dục mỗi ngày. Bao gồm các chất béo lành mạnh trong chế độ ăn uống của bạn. Làm việc với bác sĩ để kiểm soát triệu chứng trên da của bạn, điều này sẽ giúp giữ cho tình trạng viêm được kiểm soát.

Béo phì

Người lớn và trẻ em bị vẩy nến có nguy cơ bị béo phì cao hơn. Càng nặng cân, triệu chứng trên da của bạn càng có khả năng nghiêm trọng hơn. Tại sao? Các tế bào mỡ phát ra protein có thể gây ra viêm. (Có thể cả gen di truyền bạn kế thừa cũng đóng một phần.) Giảm cân có thể giúp bạn có làn da sáng hơn và giúp thuốc vẩy nến của bạn hoạt động hiệu quả hơn.

Trầm cảm

Một người bị vẩy nến có khả năng bị trầm cảm gấp đôi so với người không có vấn đề về da. Các nhà khoa học cho rằng cùng một loại viêm cũng gây ra bệnh tâm thần này. Thách thức trong việc sống chung với một bệnh kéo dài cũng có thể khiến bạn cảm thấy buồn bã. Nếu bạn cảm thấy buồn hoặc tuyệt vọng trong hơn vài tuần, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn, và việc điều trị trầm cảm có thể cải thiện tình trạng da của bạn.

Bệnh tiểu đường loại 2

Viêm khiến các tế bào khó hấp thụ đường từ thực phẩm bạn ăn. Lượng đường dư thừa tích tụ trong máu, điều này có thể dẫn đến bệnh tiểu đường. Bạn có thể giảm mức đường huyết của mình bằng cách giảm cân, tập thể dục thường xuyên và ăn thực phẩm giàu chất xơ. Nếu bạn bị vẩy nến, bạn nên được kiểm tra bệnh tiểu đường loại 2 và thường xuyên kiểm tra đường huyết.

Hội chứng chuyển hóa

Đôi khi, các vấn đề sức khỏe xảy ra cùng nhau, như tiểu đường, mỡ bụng, huyết áp cao và cholesterol cao. Nhóm này được gọi là hội chứng chuyển hóa. Nó gây hại cho tim của bạn và làm tăng nguy cơ tử vong do đau tim hoặc đột quỵ. Bác sĩ của bạn nên thường xuyên kiểm tra huyết áp, cholesterol và mức đường huyết. Bạn cũng nên làm phần của mình: Giữ cân nặng khỏe mạnh, tập thể dục và hạn chế thực phẩm nhanh.

Bệnh Crohn

Các vấn đề về ruột như bệnh Crohn gây ra bởi cùng một loại viêm và chia sẻ một số gen giống với bệnh vẩy nến. Hãy chắc chắn cho bác sĩ biết nếu bạn có các triệu chứng như đau bụng, co thắt và tiêu chảy có máu, hoặc nếu bạn giảm cân mà không có lý do. Không có cách nào biết để ngăn ngừa bệnh Crohn. Nhưng các thực phẩm như trái cây, rau, cá hồi và dầu ô liu có thể giúp chống lại viêm.

Viêm màng bồ đào

Có khả năng bệnh vẩy nến có thể làm tăng nguy cơ gặp phải nhóm vấn đề về mắt này. (Nguy cơ của bạn càng cao hơn nếu bạn bị viêm khớp vẩy nến.) Viêm màng bồ đào là tình trạng viêm bên trong mắt, dẫn đến các triệu chứng như đau mắt và đỏ, thị lực mờ và nhạy cảm với ánh sáng. Một số loại viêm màng bồ đào có thể gây mất thị lực, vì vậy hãy đi khám bác sĩ ngay khi bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trong thị lực.

Ung thư

Mối liên hệ giữa bệnh vẩy nến và một số vấn đề sức khỏe không phải lúc nào cũng rõ ràng. Ung thư là một ví dụ. Bệnh vẩy nến có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi, ung thư da không phải hắc tố và bệnh lymphoma, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của bạn. Nhưng chúng ta không chắc điều này có phải do bệnh vẩy nến hay do các phương pháp điều trị mà bạn nhận được. Hãy thận trọng. Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc. Sử dụng kem chống nắng quanh năm. Và hãy nói chuyện với bác sĩ về tác dụng phụ của thuốc bạn đang dùng.

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Trong một nghiên cứu, một nửa số người bị vẩy nến có sự tích tụ mỡ trong gan, gọi tắt là NAFLD. Bạn thường không có triệu chứng, nhưng điều này có thể dẫn đến các vấn đề gan nghiêm trọng hơn. Để giúp ngăn ngừa, hãy giảm cân, tập thể dục và tránh rượu cùng siro ngô fructose cao. Hãy hỏi bác sĩ xem thuốc của bạn có thể gây hại cho gan hay không.

Bệnh thận

Bệnh vẩy nến nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến thận của bạn. Ít nhất, đó là những gì một nghiên cứu lớn phát hiện. (Những người bị vẩy nến dưới 3% diện tích cơ thể không gặp vấn đề.) Một số loại thuốc có thể gây hại cho thận, vì vậy đó có thể là nguyên nhân, nhưng không chắc chắn. Hãy chú ý đến tình trạng phù ở mắt cá chân, mệt mỏi và tiểu nhiều hơn bình thường. Bác sĩ có thể thực hiện một xét nghiệm đơn giản để kiểm tra mức độ hoạt động của thận.

Loãng xương

Khi bạn già đi, xương của bạn có thể trở nên yếu hơn và dễ gãy hơn. Hầu hết các nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ với bệnh vẩy nến, nhưng có thể có. Tập thể dục chịu tải, như đi bộ hoặc chạy bộ hầu hết các ngày, sẽ giúp giữ cho xương của bạn khỏe mạnh. Hãy đảm bảo cung cấp đủ canxi và vitamin D. Đừng hút thuốc. Phụ nữ trên 65 tuổi nên thực hiện xét nghiệm mật độ xương để kiểm tra sức khỏe của xương.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây