Trang chủSức khỏe đời sốngHIV và AIDS: Phát ban và tình trạng da

HIV và AIDS: Phát ban và tình trạng da

HIV và làn da của bạn

Sự thay đổi trên da có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy bạn mắc HIV. Khoảng 90% người mắc HIV sẽ có phát ban hoặc tình trạng da khác tại một thời điểm nào đó. Virus làm yếu hệ thống miễn dịch và khiến cho vi khuẩn gây ra các vấn đề về da dễ dàng xâm nhập hơn. Một số phương pháp điều trị HIV có thể gây phát ban. Nhưng nhờ vào các loại thuốc mới, khi điều này xảy ra, bạn có thể thay thế thuốc gây ra phát ban bằng loại thuốc khác.

1. Phát ban do giang mai

Giang mai lây lan qua quan hệ tình dục không an toàn với người bị nhiễm bệnh. Nó bắt đầu xuất hiện như một vết loét nhỏ, không đau gọi là săng trên bộ phận sinh dục, hậu môn hoặc miệng. Nếu nó ở bên trong cơ thể bạn, bạn có thể không nhận ra nó. Khi tình trạng nặng hơn, bạn có thể bị phát ban trên toàn cơ thể, bao gồm cả lòng bàn tay và lòng bàn chân. Nó không ngứa. Nếu không điều trị giang mai, nó có thể gây tổn hại cho tim, não và hệ thần kinh của bạn. Bạn cũng có thể lây lan nó cho người khác.

2. Molluscum contagiosum

Những nốt ngứa này xuất hiện ở các vùng như mặt, bụng dưới, đùi trên và bộ phận sinh dục. Bạn có nguy cơ cao hơn nếu có hệ miễn dịch yếu. Molluscum contagiosum không nguy hiểm, nhưng các nốt có thể bị nhiễm trùng nếu bạn gãi chúng. Chúng cũng có thể xấu xí – có thể hơn 100 nốt xuất hiện cùng một lúc. Bác sĩ của bạn có thể sử dụng thuốc mỡ, laser hoặc đông lạnh các nốt bằng nitơ lỏng để loại bỏ phát ban.

3. Sarcoma Kaposi

Loại ung thư hiếm gặp này phát triển trong các tế bào lót các mạch bạch huyết và mạch máu, tạo thành các mảng đỏ hoặc tím gọi là tổn thương. Chúng thường xuất hiện trong miệng, mũi và họng nhưng có thể xuất hiện ở hầu như bất kỳ nơi nào. Các mảng này là dấu hiệu cho thấy HIV đã trở thành AIDS. Ngày nay, ít người mắc HIV bị sarcoma Kaposi hơn nhờ vào thuốc kháng virus. Nếu bạn mắc phải, các phương pháp điều trị chính là thuốc bôi lên da, liệu pháp đông lạnh để loại bỏ tế bào, hoặc phẫu thuật.

4. Viêm da tiết bã

Da đầu ngứa và rụng vảy vàng hoặc trắng là dấu hiệu của tình trạng da phổ biến này. Bạn cũng có thể thấy đỏ và vảy ở các vùng như mặt và ngực trên. Các bác sĩ không biết chính xác nguyên nhân gây ra viêm da tiết bã. Nhưng nếu hệ miễn dịch của bạn yếu, bạn có khả năng cao hơn để mắc phải. Kem chống nấm hoặc dầu gội có thuốc có thể giảm nhẹ triệu chứng nhẹ. Kem steroid giúp giảm sưng và đỏ khi bạn có đợt bùng phát.

5. Viêm nang lông eosinophilic

Nang lông là những túi nhỏ mà tóc phát triển từ đó. Khi vi khuẩn hoặc các vi sinh vật khác xâm nhập vào bên trong chúng, điều này có thể làm chúng sưng và ngứa. Đôi khi các nốt giống như mụn nhọt ngứa hoặc chứa mủ. Viêm nang lông eosinophilic là loại ảnh hưởng đến người mắc HIV và AIDS. Nó gây ra các nốt trên mặt và phần trên cơ thể. Phương pháp điều trị phụ thuộc vào loại vi sinh vật. Kem hoặc viên uống chống nấm điều trị nhiễm nấm men. Kháng sinh điều trị vi khuẩn.

6. Zona (Herpes Zoster)

Nếu bạn đã bị thủy đậu khi còn nhỏ, bạn có thể bị zona khi trưởng thành. Virus varicella zoster gây ra thủy đậu ẩn trong cơ thể bạn. Khi hệ miễn dịch của bạn yếu, virus có thể “thức dậy” dưới dạng phát ban đau đớn, có mụn nước ở một bên cơ thể. Thuốc kháng virus có thể rút ngắn thời gian bệnh và làm cho nó ít nghiêm trọng hơn. Nhưng một loại vắc xin mới có thể giảm khả năng bạn bị phát ban này ngay từ đầu. Các bác sĩ đề nghị nó cho những người nhiễm HIV trên 50 tuổi.

7. Herpes simplex

Các vết loét đau đớn trên miệng và bộ phận sinh dục là dấu hiệu chính của loại nhiễm herpes này. Nó lây lan qua hôn và quan hệ tình dục. Bất kỳ ai cũng có thể mắc herpes simplex, nhưng những người mắc HIV có những đợt bùng phát nghiêm trọng hơn và thường xuyên hơn. Herpes không thể chữa khỏi, nhưng thuốc kháng virus có thể giảm số lượng đợt bùng phát mà bạn gặp phải. Nếu bạn bị herpes, hãy sử dụng bao cao su để không lây lan virus cho bạn tình của mình.

8. Prurigo nodularis

Bệnh da này hình thành những cục u cứng và ngứa dữ dội ở các vùng như cổ, vai, cánh tay và chân. Nó phổ biến hơn ở những người có các tình trạng da như eczema. Nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch của bạn yếu do HIV hoặc AIDS. Kem hoặc viên uống steroid là phương pháp điều trị chính. Để ngăn ngừa ngứa, hãy dưỡng ẩm cho da mỗi ngày. Và đừng gãi – điều đó sẽ làm cho các cục u trở nên tồi tệ hơn.

9. Nấm miệng

Nấm candida thường có mặt trong miệng chúng ta. Nếu bạn khỏe mạnh, nó không gây ra vấn đề. Nhưng khi bạn mắc HIV hoặc AIDS, nó có thể phát triển quá nhanh. Khi đó, nó có thể tạo thành các mảng trắng trên lưỡi, má trong và vòm miệng gây đau. Nếu các vết loét lan xuống thực quản, chúng có thể làm khó nuốt. Một loại thuốc chống nấm cùng với việc vệ sinh miệng tốt có thể giúp loại bỏ nhiễm trùng nấm miệng.

10. Mụn cóc sinh dục

Virus HPV (virus gây u nhú ở người) gây ra những cục u nhỏ trên dương vật, âm đạo và hậu môn. Khi bạn bị HIV, cơ thể bạn không thể chống lại HPV. Mụn cóc của bạn cũng có thể khó điều trị hơn. Bác sĩ có thể đông lạnh hoặc đốt bỏ chúng, hoặc bôi kem loại bỏ mụn cóc. Mụn cóc không gây hại, nhưng virus gây ra chúng có thể làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung hoặc ung thư hậu môn. Nếu bạn tiêm vắc xin HPV, nó có thể ngăn bạn nhiễm virus ngay từ đầu.

11. Ung thư da

Hệ miễn dịch khỏe mạnh có thể chống lại ung thư. Nhưng khi nó yếu do HIV hoặc AIDS, ung thư tế bào đáy và ung thư tế bào vảy da có nguy cơ cao hơn. Những loại ung thư này trông giống như những cục u đỏ hoặc như một vết loét phẳng có vảy sau đó lành lại. Bạn sẽ thấy chúng ở các vùng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như mặt, tai, cổ và tay. Nếu bạn phát hiện một vết mới trên da hoặc nếu một vết thay đổi hình dạng hoặc kích thước, hãy gặp bác sĩ da liễu, người có thể đông lạnh hoặc cắt bỏ nó.

12. Gãi

Phát ban giống như mụn nhọt này xuất hiện khi ve xâm nhập vào da của bạn và đẻ trứng. Nó lây lan dễ dàng qua tiếp xúc da với da với người nhiễm bệnh. Những người mắc HIV hoặc AIDS mắc một loại gọi là gãi vảy – khi các lớp vảy dày hình thành trên da. Bạn có thể nhiễm loại này nếu chia sẻ đồ dùng cá nhân như khăn với ai đó bị nhiễm. Thuốc tiêu diệt ve gãi và trứng. Bạn và gia đình cũng nên được điều trị.

13. Viêm da do ánh sáng

HIV có thể khiến da bạn nhạy cảm hơn với bức xạ UV của mặt trời. Sau khi bạn ra ngoài, da của bạn có thể chuyển sang màu đỏ như bị cháy nắng ở các vùng tiếp xúc như mặt, tai, da đầu, cổ và ngực. Một số loại thuốc bạn dùng để điều trị HIV cũng có thể khiến bạn nhạy cảm với ánh sáng mặt trời hơn. Tránh ra ngoài để tránh phát ban này. Khi bạn cần ra ngoài, hãy thoa kem chống nắng có chỉ số SPF cao để bảo vệ chống lại cả tia UVA và UVB.

14. Leukoplakia lông miệng

Các mảng trắng, có lông trên lưỡi hoặc trong miệng là dấu hiệu của tình trạng này. Nó được gây ra bởi virus Epstein-Barr, lây lan qua tiếp xúc với nước bọt. Các vết mảng trắng này có thể gây đau, và nếu không điều trị, chúng có thể trở thành ung thư. Các phương pháp điều trị chính là thuốc chống virus và steroid, giúp giảm triệu chứng. Nhưng loại thuốc kháng virus mới có thể giúp loại bỏ tình trạng này hoàn toàn.

15. Viêm tai giữa

Khi bạn bị HIV, bạn có khả năng mắc viêm tai giữa, một loại nhiễm trùng tai. Dịch lỏng có thể tích tụ ở tai giữa, gây ra đau và làm cho bạn khó nghe. Trẻ em có nguy cơ cao hơn, nhưng người lớn cũng có thể mắc bệnh này. Bạn có thể giảm đau bằng thuốc giảm đau không kê đơn và hạ sốt. Kháng sinh là phương pháp điều trị chính nếu bác sĩ nghi ngờ nhiễm trùng.

Cách ngăn ngừa

Để ngăn ngừa các tình trạng da và phát ban do HIV và AIDS, hãy thực hiện các bước sau:

  • Giữ cho làn da sạch sẽ. Tắm hàng ngày với xà phòng nhẹ để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm. Kem giúp giữ ẩm cho da và ngăn ngừa nứt nẻ.
  • Tránh ánh nắng mặt trời. Hạn chế ra ngoài, và sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF cao khi ra ngoài.
  • Sử dụng bao cao su. Điều này giúp giảm nguy cơ lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.
  • Duy trì lịch hẹn khám sức khỏe. Hãy gặp bác sĩ để theo dõi tình trạng HIV của bạn và nói chuyện về bất kỳ triệu chứng nào bạn gặp phải.
Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây