Trang chủSức khỏe đời sốngNhiễm Trùng Bàng Quang Là Gì?

Nhiễm Trùng Bàng Quang Là Gì?

Nhiễm trùng bàng quang có cách thu hút sự chú ý của bạn. Bạn thực hiện vô số chuyến đi đến nhà vệ sinh, nhưng vẫn cảm thấy như mình cần phải đi nữa. Và khi bạn đã ở trong đó, thay vì lặng lẽ hoàn thành công việc của mình, bạn cảm thấy bỏng rát hoặc châm chích mỗi lần đi tiểu.

Khi bạn bị nhiễm trùng bàng quang, nó dẫn đến viêm bàng quang, tức là bàng quang của bạn bị sưng và kích ứng. Đó là nguyên nhân gây ra các triệu chứng. Nhiễm trùng bàng quang là loại nhiễm trùng đường tiểu (UTI) phổ biến nhất.

Dưới đây là các phần của đường tiểu và chức năng của chúng:

  • Thận: Làm sạch chất thải từ máu và sản xuất nước tiểu.
  • Niệu quản: Là những ống mỏng mang nước tiểu từ mỗi thận đến bàng quang.
  • Bàng quang: Lưu trữ nước tiểu.
  • Niệu đạo: Chuyển nước tiểu từ bàng quang ra bên ngoài cơ thể.

Phụ nữ mắc nhiễm trùng bàng quang thường xuyên hơn nam giới. Thông thường, các nhiễm trùng này gây khó chịu hơn là nghiêm trọng và có thể được điều trị bằng kháng sinh. Đôi khi, nhiễm trùng bàng quang có thể di chuyển lên niệu quản đến thận và gây nhiễm trùng ở đó. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải điều trị những nhiễm trùng này ngay lập tức.

Nguyên Nhân

Thủ phạm chính là vi khuẩn, thường là E. coli. Những vi khuẩn này sống trên da và trong ruột của bạn và phần lớn thời gian, chúng không gây ra vấn đề gì. Ai cũng có chúng. Nhưng nếu chúng vào niệu đạo, chúng có thể đến bàng quang và gây ra nhiễm trùng.

Nhiễm trùng bàng quang phổ biến hơn ở phụ nữ hơn nam giới vì một số lý do:

  • Niệu đạo của phụ nữ ngắn hơn của nam giới và gần với âm đạo và hậu môn, nơi có vi khuẩn sinh sống. Quan hệ tình dục, lau từ sau ra trước sau khi đi vệ sinh, đưa băng vệ sinh vào, và sử dụng màng ngăn tránh thai là một số cách mà vi khuẩn có thể xâm nhập.
  • Trong thời kỳ mang thai, em bé có thể gây áp lực lên bàng quang của bạn, ngăn nó làm rỗng hoàn toàn và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.
  • Sau mãn kinh, phụ nữ có ít hormone estrogen hơn. Điều này làm cho lớp niêm mạc niệu đạo trở nên mỏng hơn và có thể thay đổi sự cân bằng vi khuẩn trong âm đạo, khiến nhiễm trùng có khả năng xảy ra cao hơn.

Khi nam giới bị nhiễm trùng bàng quang, nguyên nhân thường là do nhiễm trùng tuyến tiền liệt. Nhưng bất kỳ sự tắc nghẽn nào — như sỏi bàng quang hoặc phì đại tuyến tiền liệt — cũng có thể ngăn bàng quang không hoàn toàn làm rỗng và gây nhiễm trùng.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây