Trang chủLàm đẹpCác tình trạng bạn có thể mắc phải cùng với eczema

Các tình trạng bạn có thể mắc phải cùng với eczema

Các tình trạng bạn có thể mắc phải cùng với eczema

  • Dị ứng thực phẩm
  • Hen suyễn và viêm mũi dị ứng
  • Viêm da tiếp xúc dị ứng
  • Trầm cảm và lo âu

Eczema là một tình trạng gây ra các vùng da khô, có vảy và ngứa. Những người mắc eczema cũng dễ bị mắc một số tình trạng khác. Khi hai bệnh thường xuất hiện cùng nhau, chúng được gọi là các tình trạng liên quan.

Loại eczema phổ biến nhất là viêm da atopic. Viêm da atopic có một số tình trạng liên quan. Một tập hợp phổ biến được gọi là “hành trình atopic” vì các tình trạng này thường xảy ra từng bước theo một thứ tự nhất định.

Dị ứng thực phẩm

Khoảng 15% trẻ em từ 3 đến 18 tháng tuổi mắc viêm da atopic sẽ có dị ứng thực phẩm. Các dị ứng phổ biến nhất là:

  • Đậu phộng
  • Sữa
  • Lúa mì
  • Đậu nành
  • Trứng

Các triệu chứng bao gồm ngứa miệng, sưng môi, nôn mửa và tiêu chảy, nổi mề đay, và tụt huyết áp đột ngột.

Trong “hành trình atopic,” dị ứng thực phẩm thường là bước tiếp theo sau eczema.

Hen suyễn và viêm mũi dị ứng

Hen suyễn làm cho việc thở trở nên khó khăn. Khi bạn bị cơn hen, các đường thở của bạn sưng và hẹp lại. Khoảng 20% người lớn mắc viêm da atopic bị hen suyễn.

Viêm mũi dị ứng, thường được gọi là sốt cỏ, bị kích hoạt bởi các yếu tố như phấn hoa, bụi, và lông thú nuôi. Các triệu chứng bao gồm:

  • Ngứa hoặc chảy nước mắt
  • Đau họng
  • Hắt hơi
  • Nghẹt mũi hoặc chảy mũi

Trong “hành trình atopic,” những tình trạng này thường xảy ra sau eczema và dị ứng thực phẩm.

Trong nhiều năm, các chuyên gia đã đau đầu về lý do tại sao các tình trạng này lại liên quan. Có thể bạn chỉ đơn giản là sinh ra với khả năng phản ứng quá mức với một số chất. Điều này được gọi là “atopy,” và gen của bạn đóng vai trò trong đó. Các yếu tố trong môi trường của bạn cũng là một yếu tố.

Các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu xem liệu eczema có thể gây ra những tình trạng này hay không. Da của bạn là một rào cản cho cơ thể. Khi eczema làm hỏng rào cản đó, nó có thể kích hoạt một phản ứng mở ra cánh cửa cho các phản ứng trong tương lai.

Viêm da tiếp xúc dị ứng

Viêm da tiếp xúc là một tình trạng kích ứng xảy ra sau khi da của bạn tiếp xúc với một chất kích thích nào đó. Khi bạn mắc viêm da tiếp xúc dị ứng, phản ứng này bị trì hoãn. Bạn sẽ có phát ban trong vòng một hoặc hai ngày, sau khi hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng.

Các chuyên gia có một số lý thuyết về mối liên hệ giữa eczema và viêm da tiếp xúc dị ứng. Tổn thương da từ eczema làm yếu đi khả năng phòng vệ của cơ thể. Điều này khiến bạn dễ bị các chất kích thích, và phản ứng của cơ thể có thể trở nên mạnh mẽ hơn. Khi bạn sử dụng thuốc bôi, bao gồm những thuốc có chứa steroid, bạn cũng có thể làm cho cơ thể nhạy cảm hơn.

Trầm cảm và lo âu

Nhiều nghiên cứu đã liên kết eczema với các vấn đề sức khỏe tâm thần, cả ở trẻ em và người lớn. Nghiên cứu cho thấy khi eczema được điều trị đúng cách, sức khỏe tâm thần cải thiện. Điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng của eczema và các vấn đề sức khỏe tâm thần có mối liên hệ với nhau.

Người mắc eczema có thể bị cô lập xã hội, cảm thấy bị phân biệt vì tình trạng của mình, và không hài lòng với chất lượng cuộc sống của họ. Các vấn đề về giấc ngủ, điều này thường xảy ra với eczema, cũng có thể góp phần vào trầm cảm và lo âu.

Phản ứng viêm của cơ thể đối với eczema cũng có thể đóng vai trò trong sức khỏe tâm thần. Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu để tìm hiểu thêm.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây