Trang chủSức khỏe đời sốngThuốc Rối Loạn Lưỡng Cực, Thảo Dược và Bổ Sung

Thuốc Rối Loạn Lưỡng Cực, Thảo Dược và Bổ Sung

Đối với những người mắc rối loạn lưỡng cực, việc tìm kiếm những loại thuốc rối loạn lưỡng cực hiệu quả nhất là rất quan trọng để điều trị và ngăn ngừa các cơn hưng cảm hoặc trầm cảm. Tất nhiên, việc sử dụng chúng theo đúng chỉ định là rất quan trọng. Đồng thời, cũng cần lưu ý đến những gì bạn đang dùng khi sử dụng thuốc. Việc sử dụng thuốc rối loạn lưỡng cực với các loại thảo dược và bổ sung tự nhiên không kê đơn có thể rất nguy hiểm. Một số thảo dược và bổ sung có thể gây ra tương tác nguy hiểm với thuốc hoặc làm giảm hiệu quả của thuốc rối loạn lưỡng cực. Ngoài ra, những liệu pháp tự nhiên này đôi khi cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Một Số Thuốc Rối Loạn Lưỡng Cực Phổ Biến

Thuốc lithium đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ để điều trị rối loạn lưỡng cực, còn được gọi là trầm cảm hưng cảm. Một số thuốc chống co giật cũng được kê đơn cho rối loạn lưỡng cực, bao gồm:

  • axit valproic (Depakote)
  • carbamazepine (Tegretol)
  • lamotrigine (Lamictal)

Các loại thuốc antipsychotic mới hơn, không điển hình được sử dụng để điều trị rối loạn lưỡng cực bao gồm:

  • Aripiprazole (Abilify)
  • Asenapine (Saphris)
  • Cariprazine (Vraylar)
  • Clozapine (Clozaril)
  • Lumateperone (Caplyta)
  • Lurasidone (Latuda)
  • Olanzapine (Zyprexa)
  • Quetiapine (Seroquel)
  • Risperidone (Risperdal)
  • Ziprasidone (Geodon)

Các thuốc này thường được dùng trong trạng thái kích động của hưng cảm hoặc trầm cảm, và một số cũng được sử dụng đặc biệt để điều trị trầm cảm lưỡng cực (ví dụ: Caplyta, Latuda, Seroquel, Symbyax hoặc Vraylar) hoặc để giúp ngăn ngừa tái phát trong việc sử dụng lâu dài (ví dụ: Abilify, Geodon, Seroquel và Zyprexa).

Ngoài ra, bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống trầm cảm, thuốc chống lo âu hoặc thuốc ngủ nếu chỉ dùng ổn định tâm trạng là không đủ để quản lý các triệu chứng tâm trạng.

Có An Toàn Khi Dùng Thảo Dược và Bổ Sung Với Thuốc Rối Loạn Lưỡng Cực Không?

Mặc dù thảo dược và bổ sung thực phẩm tự nhiên được bán không kê đơn, nhưng chúng không nhất thiết an toàn 100%. Chẳng hạn, một số bổ sung giảm cân không kê đơn có chứa ephedra. Chúng đã được biết đến là gây ra các triệu chứng tương ứng với hưng cảm. Những triệu chứng đó bao gồm cảm giác hưng phấn cực độ với nhu cầu ngủ giảm. Các bổ sung khác có thể gây ra hưng cảm bao gồm DHEA (dehydroepiandrosterone), SAMe (s-adenosylmethionine), St. John’s Wort và rhodiola rosea.

Thảo dược và bổ sung thực phẩm tự nhiên chưa được thử nghiệm hoặc quản lý bởi FDA. Vì vậy, việc cẩn thận khi sử dụng chúng là rất quan trọng. Hầu hết các nhà sản xuất có uy tín đều ghi các chống chỉ định hoặc cảnh báo trên nhãn sản phẩm. Nhưng một số nhà sản xuất thì không. Khi dùng thảo dược hoặc bổ sung sai với thuốc rối loạn lưỡng cực, có thể xảy ra tương tác nguy hiểm giữa thuốc và thảo dược. Kết quả của những tương tác này có thể bao gồm:

  • Chảy máu
  • Huyết áp cao hoặc thấp
  • Tổn thương gan
  • Nhịp tim nhanh
  • Giảm hiệu quả của thuốc rối loạn lưỡng cực

    Rối Loạn Lưỡng Cực Ảnh Hưởng Đến Giấc Ngủ
    Rối Loạn Lưỡng Cực Ảnh Hưởng Đến Giấc Ngủ

Những Thảo Dược Nào Không An Toàn Khi Dùng Với Thuốc Rối Loạn Lưỡng Cực?

Dầu hoa anh thảo có thể không an toàn khi dùng với một số thuốc chống co giật. Lamictal, một thuốc chống co giật được kê đơn để điều trị rối loạn lưỡng cực, là một ví dụ. Thảo dược ginkgo biloba — được một số người dùng để tăng cường trí nhớ và sự chú ý — có thể làm giảm hiệu quả của Depakote, một thuốc rối loạn lưỡng cực khác.

Nếu bạn dùng thuốc chống co giật Trileptal (một loại thuốc đôi khi được sử dụng thử nghiệm trong rối loạn lưỡng cực, nhưng không phải là “thuốc ổn định tâm trạng” đã được chứng minh) hoặc thuốc antipsychotic không điển hình Abilify cho rối loạn lưỡng cực, thì nên tránh dùng St. John’s wort. St. John’s wort là một loại thảo dược đôi khi được dùng để cố gắng cải thiện tâm trạng trong các trường hợp trầm cảm nhẹ đến vừa. Có báo cáo cho thấy nó có thể làm giảm nồng độ Trileptal và Abilify trong máu. Ngoài ra, việc dùng thuốc chống co giật với St. John’s wort cũng có thể làm tăng trầm cảm của hệ thần kinh trung ương.

St. John’s wort cũng có thể gây ra hội chứng serotonin khi được dùng với thuốc chống trầm cảm SSRI. Các triệu chứng có thể bao gồm ảo giác, huyết áp dao động, buồn nôn và nôn.

Bệnh nhân dùng thuốc chống co giật hoặc thuốc chống lo âu như alprazolam (Xanax), buspirone (Buspar), clonazepam (Klonopin), diazepam (Valium) hoặc lorazepam (Ativan) nên tránh các thảo dược sau:

  • Gotu kola
  • Kava
  • Valerian

Tất cả ba loại thảo dược này đều được biết đến là gây ra sự an thần hoặc buồn ngủ. Việc dùng kava — loại thảo dược được sử dụng để tạo ra trạng thái thư giãn — với một số thuốc lo âu có thể dẫn đến mức độ buồn ngủ rõ rệt.

Tất Cả Thảo Dược và Bổ Sung Thực Phẩm Tự Nhiên Có Tương Tác Với Thuốc Không?

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã phát hiện 32 loại thuốc có thể tương tác với thảo dược và bổ sung thực phẩm tự nhiên. Trong số các thuốc thường xuyên tương tác với thảo dược, nghiên cứu liệt kê thuốc an thần và thuốc chống trầm cảm. Đây là những thuốc mà người mắc rối loạn lưỡng cực thường xuyên dùng.

Làm Thế Nào Để Tôi Biết Một Loại Thảo Dược hoặc Bổ Sung Có Tương Tác Với Thuốc Rối Loạn Lưỡng Cực Của Tôi Không?

Nói chuyện với bác sĩ về thuốc rối loạn lưỡng cực và các bổ sung của bạn. Đảm bảo rằng không có tương tác nguy hiểm nào. Thường thì việc mang theo tất cả các liệu pháp tự nhiên của bạn — thảo dược, vitamin và các bổ sung thực phẩm tự nhiên khác — trong một túi khi đến gặp bác sĩ sẽ hữu ích. Dược sĩ của bạn cũng có thể trả lời các câu hỏi về tương tác thuốc với các bổ sung thảo dược. Bác sĩ của bạn có thể xem các bổ sung và xác định xem chúng có an toàn hay không khi dùng với thuốc rối loạn lưỡng cực của bạn.

Mục tiêu quan trọng nhất của bạn là sử dụng thuốc rối loạn lưỡng cực một cách đều đặn. Bằng cách đó, bạn có thể giữ cho tình trạng của mình được quản lý. Làm việc chặt chẽ với bác sĩ, bạn có thể tìm thấy phương pháp điều trị rối loạn lưỡng cực hiệu quả nhất phù hợp với nhu cầu cụ thể của bạn. Thuốc đúng sẽ cho phép bạn sống một cuộc sống năng động và có ý nghĩa.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây