Trang chủSức khỏe đời sốngRối loạn tẩy chay (Purging Disorder) trong ăn uống

Rối loạn tẩy chay (Purging Disorder) trong ăn uống

Về các rối loạn ăn uống

Rối loạn ăn uống liên quan đến các hành vi ăn uống vấn đề. Những hành vi này thường là kết quả của những suy nghĩ và cảm xúc gây căng thẳng về thực phẩm, ngoại hình và cân nặng.

Có nhiều loại rối loạn ăn uống. Các rối loạn ăn uống phổ biến nhất bao gồm:

  • Anorexia nervosa
  • Bulimia nervosa
  • Rối loạn ăn uống thái quá

Rối loạn tẩy chay tương tự như anorexia và bulimia, với một số điểm khác biệt quan trọng.

Rối loạn tẩy chay là gì?

Rối loạn tẩy chay là khi một người tẩy chay thực phẩm của mình sau khi ăn. Họ có thể tẩy chay bằng cách nôn hoặc qua việc đi tiêu quá mức.

Rối loạn tẩy chay là một rối loạn sức khỏe tâm thần, nhưng nó không được định nghĩa là một rối loạn riêng biệt trong DSM-5-TR. Rối loạn tẩy chay được coi là Rối loạn ăn uống không xác định khác (EDNOS).

Rối loạn tẩy chay (Purging Disorder) trong ăn uống
Rối loạn tẩy chay (Purging Disorder) trong ăn uống

Rối loạn tẩy chay vs. bulimia. Bulimia liên quan đến việc ăn uống thái quá và loại bỏ thực phẩm bằng cách nôn hoặc đi tiêu. Người mắc bulimia lo sợ tăng cân, vì vậy họ cố gắng loại bỏ thực phẩm trước khi có thể tăng cân.

Rối loạn tẩy chay vs. anorexia. Anorexia tương tự như rối loạn tẩy chay. Sự khác biệt là người mắc anorexia thì thiếu cân. Người mắc rối loạn tẩy chay có cân nặng phù hợp.

Tỷ lệ mắc. Có nhiều phát hiện trái ngược về tỷ lệ mắc rối loạn tẩy chay. Trong dân số chung, khoảng 1% đến 5% người có rối loạn tẩy chay.

Rối loạn tẩy chay là một rối loạn ăn uống phổ biến. Khoảng 7% các trường hợp rối loạn ăn uống là rối loạn tẩy chay.

Giống như hầu hết các rối loạn ăn uống, rối loạn tẩy chay phổ biến hơn ở phụ nữ. Nó thường phát triển xung quanh độ tuổi 20.

Suy nghĩ và cảm xúc liên quan đến rối loạn tẩy chay

Những người mắc rối loạn tẩy chay thường có những hiểu lầm về cân nặng, hình ảnh cơ thể và sức khỏe của họ. Họ có xu hướng phát triển cảm giác tiêu cực về thực phẩm và việc ăn uống do những hiểu lầm này.

Những người mắc rối loạn tẩy chay thường có những mục tiêu không thực tế về cơ thể của mình. Họ có thể tẩy chay để giảm cân hoặc thay đổi hình dạng cơ thể vì những hiểu lầm này, mặc dù họ đang khỏe mạnh.

Nguyên nhân của rối loạn tẩy chay

Biết lý do tại sao một người tẩy chay không nhất thiết giải thích điều gì gây ra rối loạn tẩy chay. Một số nguyên nhân nghi ngờ bao gồm:

  • Di truyền
  • Mất cân bằng neurotransmitter
  • Căng thẳng đáng kể tại nhà
  • Lạm dụng tình dục

Triệu chứng của rối loạn tẩy chay

Các triệu chứng của rối loạn tẩy chay xoay quanh việc tẩy chay lặp đi lặp lại. Một người tẩy chay có thể tự gây nôn hoặc lạm dụng thuốc nhuận tràng, thuốc lợi tiểu hoặc thuốc thụt.

Một người mắc rối loạn tẩy chay có thể:

  • Tập thể dục quá nhiều
  • Sợ tăng cân
  • Ám ảnh về việc giảm cân
  • Có những hiểu lầm về hình ảnh bản thân liên quan đến cân nặng hoặc hình dạng của họ

Tẩy chay có thể dẫn đến các triệu chứng và tác dụng phụ khác có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Những triệu chứng này bao gồm:

  • Ngất xỉu
  • Sẹo ở tay (dấu hiệu Russell)
  • Táo bón
  • Mất nước
  • Thiếu hụt dinh dưỡng

Dấu hiệu Russell là một triệu chứng đặc biệt của việc tự gây nôn. Mặt sau của các khớp ngón tay bắt đầu hình thành sẹo sau khi tiếp xúc lặp đi lặp lại với răng của bạn.

Biến chứng

Tẩy chay có thể gây tổn hại nghiêm trọng theo thời gian. Việc tự gây nôn có thể làm hỏng răng và thực quản của bạn do axit từ vomit gây tổn thương.

Các triệu chứng và tác dụng phụ của rối loạn tẩy chay có thể làm hỏng thận, hệ tim mạch và hệ tiêu hóa của bạn. Các trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến suy thận.

Chẩn đoán rối loạn tẩy chay

Vì rối loạn tẩy chay không có một mục cụ thể trong DSM-5-TR, không có hướng dẫn chính xác cho việc chẩn đoán. Bạn sẽ được coi là mắc rối loạn tẩy chay nếu bạn tẩy chay để thay đổi cân nặng hoặc hình dạng cơ thể.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng những người mắc rối loạn tẩy chay tẩy chay một hoặc hai lần mỗi tuần. Nhưng đây không phải là yêu cầu để chẩn đoán.

Điều trị rối loạn tẩy chay

Vì là EDNOS, rối loạn tẩy chay không có các phương pháp điều trị lâm sàng được xác định. Hầu hết các bác sĩ sẽ sử dụng các phương pháp điều trị hiệu quả cho anorexia và bulimia.

Bạn có thể điều trị rối loạn tẩy chay với sự giúp đỡ của một đội ngũ. Bạn sẽ cần bạn bè, gia đình, bác sĩ, chuyên gia sức khỏe tâm thần và chuyên gia dinh dưỡng.

Sự thừa nhận. Rào cản đầu tiên trong việc điều trị là thừa nhận rối loạn này. Nhiều người mắc rối loạn tẩy chay không nhận ra rằng việc tẩy chay là một vấn đề.

Chi phí và thời gian. Các phương pháp điều trị có chi phí và thời gian khác nhau. Điều trị có thể tốn từ 500 đến 2.000 đô la. Việc điều trị nội trú thành công thường mất từ ba đến sáu tháng.

Liệu pháp hành vi nhận thức. Liệu pháp hành vi nhận thức là phương pháp điều trị hiệu quả nhất và được ưa chuộng cho rối loạn tẩy chay. Nó tập trung vào những ý tưởng đứng sau rối loạn và hành vi tẩy chay.

Liệu pháp hành vi nhận thức dạy bạn cách xác định và quản lý những suy nghĩ đứng sau hành vi tẩy chay của bạn. Bạn và nhà trị liệu của bạn sẽ tìm ra nguồn gốc của rối loạn của bạn và những yếu tố kích thích cho các vấn đề về hình ảnh bản thân của bạn.

Mục tiêu cuối cùng của liệu pháp hành vi nhận thức là loại bỏ các hành vi tẩy chay và thay đổi cách bạn nghĩ về việc ăn uống, cân nặng và hình ảnh bản thân. Bạn và nhà trị liệu của bạn có thể tìm ra cách bạn hình dung các mục tiêu của mình và phương pháp tiếp cận rối loạn.

Liệu pháp gia đình. Điều trị cho rối loạn tẩy chay có thể dẫn đến việc xác định nguyên nhân. Một số rối loạn tẩy chay có nguồn gốc từ căng thẳng tại nhà hoặc các vấn đề gia đình khác, vì vậy liệu pháp gia đình có thể là một phương pháp điều trị hữu ích.

Thuốc. Nếu nguyên nhân của rối loạn tẩy chay của bạn là do mất cân bằng neurotransmitter, thuốc có thể hữu ích. Rối loạn tẩy chay có thể đồng xảy ra với trầm cảm hoặc lo âu, vì vậy việc điều trị những tình trạng đó có thể giúp với rối loạn tẩy chay.

Không có thuốc cụ thể cho rối loạn tẩy chay. Bác sĩ của bạn có thể kê đơn thuốc chống trầm cảm, thuốc chống loạn thần hoặc thuốc ổn định tâm trạng để cân bằng các hóa chất trong não của bạn.

Nếu có các tình trạng đồng mắc, chúng cũng sẽ cần được điều trị.

Tư vấn dinh dưỡng

Những người mắc rối loạn tẩy chay thường lo lắng về việc tăng cân. Rối loạn này khiến việc tẩy chay có vẻ như là cách để quản lý cân nặng của bạn.

Tư vấn dinh dưỡng có thể giúp bạn quản lý chế độ ăn uống và cân nặng mà không cần tẩy chay. Nó dạy bạn cách đưa ra các lựa chọn dinh dưỡng lành mạnh và tầm quan trọng của dinh dưỡng.

Nhập viện

Trong các trường hợp nghiêm trọng của rối loạn tẩy chay, bạn có thể cần nhập viện. Bạn sẽ được nhập viện nếu bạn bị mất nước nghiêm trọng, thiếu dinh dưỡng nghiêm trọng hoặc đang gặp khủng hoảng sức khỏe tâm thần.

Triển vọng cho rối loạn tẩy chay

Các rối loạn ăn uống là một trong những tình trạng sức khỏe tâm thần nguy hiểm nhất. Việc điều trị rối loạn ăn uống trở nên khó khăn hơn khi chúng không được điều trị kịp thời. Tái phát cũng rất phổ biến.

Nhưng với các công cụ và hỗ trợ đúng cách, bạn có thể vượt qua rối loạn tẩy chay. Việc điều trị là lâu dài và đòi hỏi sự cam kết, hỗ trợ và quyết tâm.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây