Trang chủSức khỏe đời sốngRủi ro sức khỏe của việc uống rượu nhiều kéo dài

Rủi ro sức khỏe của việc uống rượu nhiều kéo dài

Tổn thương gan

Nếu bạn uống một chút rượu quá mức thỉnh thoảng, có thể không gây tổn hại lâu dài nếu bạn còn khỏe mạnh. Nhưng nếu bạn thường xuyên uống nặng thì lại là một câu chuyện khác.

Đối với hầu hết nam giới, điều này được định nghĩa là hơn 4 ly mỗi ngày, hoặc 14 đến 15 ly trong một tuần. Đối với phụ nữ, uống nặng là hơn 3 ly trong một ngày, hoặc 7 đến 8 ly mỗi tuần.

Uống quá nhiều rượu có thể gây hại cho bạn cả về thể chất và tinh thần theo nhiều cách khác nhau.

Rượu là một chất độc, và gan của bạn có nhiệm vụ đào thải nó ra khỏi cơ thể. Nhưng gan của bạn có thể không theo kịp nếu bạn uống quá nhiều quá nhanh. Rượu có thể tiêu diệt tế bào gan và dẫn đến sẹo gọi là xơ gan. Việc sử dụng rượu nặng trong thời gian dài cũng có thể khiến bạn mắc bệnh gan nhiễm mỡ do rượu, một dấu hiệu cho thấy gan của bạn không hoạt động tốt như nó nên.

Rượu là một chất độc, và gan của bạn có nhiệm vụ đào thải nó ra khỏi cơ thể.
Rượu là một chất độc, và gan của bạn có nhiệm vụ đào thải nó ra khỏi cơ thể.

Bệnh tim

Bạn có thể đã biết về những nguy hiểm của cục máu đông và mức độ chất béo và cholesterol cao trong cơ thể. Rượu làm tăng khả năng xảy ra cả hai vấn đề này. Các nghiên cứu về những người uống nhiều rượu cũng cho thấy họ có nhiều khả năng gặp khó khăn trong việc bơm máu đến tim và có thể có nguy cơ cao hơn về bệnh tim.

Vấn đề về não và hệ thần kinh

Rượu ảnh hưởng đến các đường truyền thông tin của não. Điều này làm cho bạn khó suy nghĩ và nói rõ ràng, nhớ mọi thứ, đưa ra quyết định và cử động cơ thể. Uống nhiều rượu cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe tâm thần như trầm cảm và chứng mất trí. Bạn có thể gặp phải tổn thương thần kinh đau đớn, có thể kéo dài lâu sau khi bạn tỉnh táo.

Thiếu máu

Đây là khi cơ thể bạn không sản xuất đủ tế bào máu đỏ khỏe mạnh để vận chuyển oxy. Điều này có thể gây ra loét, viêm và các vấn đề khác. Uống quá nhiều rượu cũng có thể khiến bạn dễ bỏ bữa, làm cơ thể thiếu sắt.

Ung thư

Có một mối liên hệ rõ ràng giữa việc sử dụng rượu nặng và nhiều loại ung thư khác nhau. Rượu có thể làm hỏng các tế bào trong miệng, họng, thanh quản và thực quản. Nó có thể dẫn đến ung thư gan, vú và ruột. Rượu cũng có thể giúp các hóa chất gây ung thư trong thuốc lá và các nguồn khác xâm nhập vào tế bào của bạn dễ dàng hơn.

Co giật

Lạm dụng rượu kéo dài có thể làm tăng khả năng mắc bệnh động kinh. Và việc cai rượu sau khi uống nhiều có thể gây ra co giật.

Gout

Hình thức viêm khớp này xảy ra do sự tích tụ đau đớn của axit uric trong các khớp. Bạn có thể bị gout từ việc ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều hóa chất gọi là purine, bao gồm thịt đỏ, hải sản và rượu – đặc biệt là bia và rượu mạnh.

Nhiễm trùng

Uống nhiều rượu có thể làm suy yếu các tế bào miễn dịch của bạn trong việc chống lại virus và vi khuẩn. Nó cũng có thể làm hại gan của bạn, mà đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch bằng cách sản xuất các protein kháng khuẩn.

Vấn đề tiêu hóa

Rượu là chất ăn mòn. Nó có thể làm viêm niêm mạc dạ dày, gây ra chứng ợ nóng và buồn nôn. Theo thời gian, điều này có thể khiến bạn bị loét và viêm mãn tính trong dạ dày, thực quản và ruột. Nó cũng có thể làm khó khăn cho ruột của bạn trong việc tiêu hóa các chất dinh dưỡng quan trọng như B12 và thiamine. Rượu cũng có thể gây ra sự tích tụ các enzym tiêu hóa trong tuyến tụy, dẫn đến tình trạng gọi là viêm tụy, hoặc tuyến tụy bị viêm. Điều này có thể ảnh hưởng đến lượng insulin mà bạn sản xuất, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Giấc ngủ

Uống nhiều đồ uống có thể giúp bạn dễ ngủ vào ban đêm. Nhưng khi tác dụng an thần giảm dần, điều này có thể làm gián đoạn hoặc giảm chất lượng giấc ngủ của bạn. Uống rượu quá thường xuyên có thể khiến bạn khó ngủ và duy trì giấc ngủ. Nó cũng có thể làm tăng tình trạng ngáy và ngưng thở khi ngủ, khiến bạn khó có một giấc ngủ ngon.

Cách để nhận sự giúp đỡ

Nếu bạn nghĩ rằng mình có thể gặp vấn đề với rượu, hãy tìm sự giúp đỡ. Hãy nói chuyện với bác sĩ, nhà trị liệu hoặc chuyên gia về nghiện. Tìm các nhóm hỗ trợ trực tuyến. Một số người có thể từ bỏ thói quen đó một cách độc lập. Nhưng nếu bạn cảm thấy cần thêm sự trợ giúp, bạn có thể muốn xem xét chi nhánh địa phương của Alcoholics Anonymous. Tìm hiểu thêm về điều trị rượu ngoại trú.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây