Trang chủLàm đẹpXây Dựng Quy Trình Chăm Sóc Da Hoàn Hảo Của Bạn

Xây Dựng Quy Trình Chăm Sóc Da Hoàn Hảo Của Bạn

Biết Loại Da Của Bạn

Quy trình đúng bắt đầu bằng việc biết loại da bạn có. Sau đó, bạn sẽ biết cách chăm sóc cho nó.

  • Da khô thường có vảy, tróc lớp hoặc thô ráp.
  • Da dầu có độ bóng, nhờn, và có thể có lỗ chân lông lớn.
  • Da hỗn hợp thì khô ở một số vị trí (má) và dầu ở những vị trí khác (trán, mũi, và cằm).
  • Da nhạy cảm có thể bị châm chích, bỏng rát, hoặc ngứa sau khi bạn sử dụng một số loại trang điểm hoặc sản phẩm khác.
  • Da bình thường thì cân bằng, rõ ràng và không nhạy cảm.

Làm Sạch Da Bình Thường/Hỗn Hợp

Đừng chỉ lấy bất kỳ loại xà phòng nào có trong phòng tắm hoặc ở bồn rửa để rửa mặt. Và cũng đừng cảm thấy bạn phải mua sản phẩm đắt tiền, sang trọng. Chỉ cần tìm sản phẩm chăm sóc da phù hợp với bạn. Sử dụng một loại sữa rửa mặt nhẹ nhàng hoặc xà phòng bằng đầu ngón tay. Đừng chà xát mặt. Rửa lại bằng nhiều nước ấm, rồi vỗ nhẹ khô. Nếu da bạn bị khô hoặc nhờn, hãy thử một loại sữa rửa mặt khác.

Làm Sạch Da Khô

Đối với loại da này, hãy sử dụng một loại sữa rửa mặt nhẹ nhàng không chứa cồn hoặc hương liệu. Những thành phần này có thể làm da bạn khô hơn. Rửa nhẹ nhàng, rồi rửa lại bằng nhiều nước ấm. Đừng sử dụng nước nóng — nó sẽ làm mất đi dầu tự nhiên trên mặt bạn nhanh hơn. Hãy thử tẩy tế bào chết một lần mỗi tuần để loại bỏ tế bào da chết. Điều này sẽ giúp da bạn trông rõ ràng và đều màu hơn.

Làm Sạch Da Dầu

Sử dụng sữa rửa mặt dạng bọt không chứa dầu để rửa mặt. Rửa lại bằng nhiều nước ấm. Bạn có thể muốn sử dụng toner hoặc astringent sau đó, nhưng hãy cẩn thận vì nó có thể làm kích ứng da bạn. Những sản phẩm này có thể loại bỏ dầu thừa, giúp mặt bạn ít bóng hơn, và giữ cho da sạch sẽ.

Làm Sạch Da Nhạy Cảm

Rửa mặt bằng sữa rửa mặt nhẹ nhàng và rửa lại bằng nước ấm. Đừng chà xát da bằng khăn — hãy vỗ nhẹ cho khô. Tẩy tế bào chết có thể làm kích ứng da nhạy cảm. Hãy cố gắng không sử dụng sản phẩm có cồn, xà phòng, axit, hoặc hương liệu. Thay vào đó, hãy tìm các thành phần làm dịu như nha đam, hoa cúc, polyphenol trà xanh và yến mạch trên nhãn sản phẩm. Sản phẩm có ít thành phần hơn sẽ tốt cho làn da của bạn hơn.

Dưỡng Ẩm

Bạn có thể nghĩ rằng mình còn quá trẻ để cần kem dưỡng ẩm — hoặc da bạn quá dầu — nhưng tất cả các loại da đều cần một loại mỗi ngày. Thoa kem dưỡng ẩm khi da còn ẩm sau khi rửa hoặc xả nước để giúp giữ độ ẩm. Nếu bạn bị mụn hoặc da nhờn, hãy tìm một loại kem dưỡng ẩm nhẹ và không chứa dầu, để không làm tắc lỗ chân lông.

Bôi Kem Chống Nắng

Kem dưỡng ẩm của bạn có thể đã chứa kem chống nắng. Nhưng vẫn là một ý tưởng tốt để sử dụng bảo vệ riêng biệt. Ánh nắng có thể làm hại da bạn chỉ sau 15 phút. Tìm một loại kem chống nắng cung cấp bảo vệ phổ quát với SPF ít nhất 30. Sử dụng nó mỗi ngày, ngay cả khi không có nắng và ngay cả khi trời lạnh. Thoa lại mỗi 2 giờ.

Khi Nào Nên Rửa Mặt?

Bạn có thể làm khô da bằng cách rửa quá nhiều, vì vậy một lần một ngày là đủ cho hầu hết mọi người. Vào buổi sáng, rửa mặt bằng nước ấm. Sử dụng một chiếc khăn mềm để vỗ nhẹ khô. Vào ban đêm, rửa mặt bằng sữa rửa mặt hoặc xà phòng nhẹ để loại bỏ bụi bẩn và trang điểm trong ngày. Nếu bạn tập thể dục, chơi thể thao, hoặc có giờ thể dục, bạn có thể muốn rửa mặt sau đó bằng một loại sữa rửa mặt nhẹ nhàng. Mồ hôi có thể làm tắc lỗ chân lông và khiến mụn tồi tệ hơn.

Khi Nào Nên Rửa Mặt?
Khi Nào Nên Rửa Mặt?

Đừng Đeo Trang Điểm Khi Ngủ

Khi bạn mệt mỏi, thật dễ để đi ngủ mà không rửa mặt. Nhưng để lại trang điểm trên da có thể làm tắc lỗ chân lông và gây ra mụn. Vì vậy, hãy rửa nó bằng sữa rửa mặt nhẹ nhàng hoặc nước tẩy trang. Sử dụng khăn rửa mặt mềm hoặc bông tẩy trang. Nếu bạn sử dụng thuốc trị mụn, đây là thời điểm tốt để thoa lên — khi mặt bạn sạch sẽ và bạn sẽ không trang điểm.

Tất Cả Về Mụn

Tại sao mụn thường bắt đầu khi bạn còn là thanh thiếu niên? Dậy thì khiến cơ thể bạn sản xuất nhiều hormone hơn, dẫn đến việc da bạn sản xuất nhiều bã nhờn, một loại dầu từ lỗ chân lông. Quá nhiều bã nhờn và tế bào da chết có thể làm tắc lỗ chân lông và giữ vi khuẩn bên trong. Vi khuẩn phát triển và mụn bắt đầu xuất hiện. Nó có thể biểu hiện dưới dạng mụn đầu trắng, mụn đầu đen, và mụn nhọt.

Cách Điều Trị Mụn

Đừng nặn mụn! Điều đó có thể dẫn đến nhiễm trùng và sẹo. Thay vào đó, hãy thử các sản phẩm chống mụn. Chúng có dạng lotion, kem, gel và bông tẩy trang. Hãy làm theo hướng dẫn một cách cẩn thận. Nếu bạn sử dụng chúng quá nhiều hoặc quá thường xuyên, chúng có thể làm kích ứng da bạn và gây ra nhiều khuyết điểm hơn. Chỉ cần kiên nhẫn — chúng có thể mất 8 tuần để có hiệu quả. Nếu mụn của bạn thực sự nghiêm trọng, hãy tìm sự giúp đỡ từ bác sĩ da liễu.

Che Khuyết Điểm

Để làm cho mụn ít dễ thấy hơn, bạn có thể che chúng bằng trang điểm không chứa dầu. Kem nền có thể giúp che phủ các vùng mụn lớn. Kem che khuyết điểm sẽ che phủ các vùng nhỏ hơn. Kem che khuyết điểm có màu xanh lá cây có thể làm mất màu đỏ. Bạn cũng có thể che mụn và điều trị chúng cùng một lúc. Một số kem và kem che khuyết điểm có chứa axit salicylic hoặc benzoyl peroxide để giúp làm khô các khuyết điểm. Ngừng sử dụng bất kỳ sản phẩm nào nếu nó làm phiền da bạn hoặc gây ra nhiều mụn hơn.

Mối Nguy Hiểm Của Tanning

Bạn có thể thích làn da rám nắng, nhưng bạn đang làm hại da khi nó thay đổi màu sắc từ ánh nắng mặt trời hoặc từ việc tắm nắng trong nhà. Sự tiếp xúc với tia UV có thể khiến bạn có nguy cơ cao hơn mắc ung thư da — bây giờ hoặc sau này. Nó cũng có thể dẫn đến làn da nhăn nheo, trông da như da thuộc và xuất hiện đốm. Việc sử dụng giường tắm nắng thường xuyên làm tăng nguy cơ mắc melanoma (loại ung thư da chết người nhất) lên gấp 8 lần.

Tanning Giả

Để có làn da rám nắng an toàn hơn, hãy thử sử dụng kem tự rám nắng không cần nắng. Nó sẽ nhuộm da của bạn và có nhiều dạng, bao gồm kem, xịt, và khăn ướt. Hoặc thử tanning bằng bình xịt, nơi một chuyên gia tại salon sẽ xịt màu lên da bạn. Để có làn da rám nắng giả nhanh chóng, hãy thử một số kem bronzer. Đây là bột hoặc kem nhuộm cho cảm giác như có làn da rám nắng tươi mới. Nhưng nhớ rằng — bạn vẫn cần bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

Chọn Trang Điểm

Nếu bạn sử dụng trang điểm, hãy chọn sản phẩm có nhãn “nonacnegenic” hoặc “noncomedogenic”. Chúng ít có khả năng gây mụn hoặc làm tắc lỗ chân lông. Tìm trang điểm có chứa nước và không chứa dầu. Một số sản phẩm có ngày hết hạn, mặc dù không bắt buộc. Hầu hết thời gian, bạn sẽ cần thay thế trang điểm mắt trước tiên. Ví dụ, đừng sử dụng mascara lâu hơn 4 tháng.

Mẹo An Toàn Khi Sử Dụng Trang Điểm

Đừng chia sẻ trang điểm hoặc dụng cụ trang điểm. Sử dụng dụng cụ mới khi thử trang điểm tại cửa hàng. Đừng thoa bút kẻ mắt bên trong mí mắt, vì nó có thể làm kích ứng mắt bạn. Nếu bạn đã bị nhiễm trùng mắt, hãy mua trang điểm mới để không bị nhiễm lại. Không bao giờ trang điểm trong xe hoặc trên xe buýt. Một cú sốc hoặc quẹo có thể khiến bạn làm xước mắt hoặc làm trang điểm và vi khuẩn rơi vào trong đó.

Quảng Cáo Sai Sự Thật

Nhìn thấy làn da hoàn hảo của người mẫu trong quảng cáo có thể khiến bạn muốn mua sản phẩm. Đừng bị đánh lừa. Cần một đội ngũ các chuyên gia để khiến họ trông tuyệt vời như vậy. Các nghệ sĩ đồ họa có thể xóa mụn và tàn nhang kỹ thuật số. Các chuyên gia ánh sáng sử dụng ánh sáng và bóng tối để làm nổi bật những đặc điểm tốt nhất của người mẫu. Các cửa hàng thuốc CVS đã cam kết chuyển sang hình ảnh không qua chỉnh sửa trong các trưng bày cửa hàng.

Những Điều Khác Gây Kích Ứng Da Bạn

Cố gắng tránh những thói quen có thể gây ra mụn, đỏ da và sẹo. Đừng cạy da — đặc biệt là mụn. Giữ cho xịt tóc và gel tránh xa mặt bạn. Chúng có thể làm tắc lỗ chân lông. Đừng đeo băng đầu chật hoặc mũ len có thể làm kích ứng da bạn. Đừng hút thuốc. Nó có thể làm lão hóa da bạn và khiến da có màu vàng và khô.

Thực Phẩm và Giấc Ngủ Cho Làn Da Khỏe Mạnh

Giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh bằng cách ăn uống thông minh. Đổ đầy đĩa của bạn với rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. Chọn protein nạc như gà, cá, thịt nạc, đậu và trứng. Tránh thực phẩm chứa nhiều cholesterol, chất béo chuyển hóa, chất béo bão hòa, muối và đường. Ngủ đủ giấc để tránh quầng thâm, nếp nhăn, làn da xỉn màu và các tác dụng phụ khác của việc thiếu ngủ. Thư giãn! Ngay cả căng thẳng cũng có thể khiến bạn bị mụn. Và giữ cơ thể đủ nước

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây