Trang chủSức khỏe đời sốngLàm thế nào để khắc phục hơi thở hôi

Làm thế nào để khắc phục hơi thở hôi

Hơi thở hôi, được gọi là halitosis trong y học, có thể xuất phát từ thói quen vệ sinh răng miệng kém và có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe khác. Hơi thở hôi cũng có thể trở nên tồi tệ hơn do các loại thực phẩm bạn ăn và những thói quen sống không lành mạnh khác. Bạn có thể thực hiện các bước để ngăn ngừa và điều trị halitosis, cả tại nhà và với sự giúp đỡ của nha sĩ hoặc bác sĩ.

Dưới đây là năm cách để làm tươi mát miệng và khắc phục hơi thở hôi.

Thực Phẩm Ảnh Hưởng Đến Hơi Thở Như Thế Nào?

Về cơ bản, tất cả thực phẩm ăn vào bắt đầu được phân hủy trong miệng của bạn. Ngoài ra, các loại thực phẩm còn được hấp thụ vào dòng máu và di chuyển đến phổi, ảnh hưởng đến không khí bạn thở ra. Nếu bạn ăn các loại thực phẩm có mùi mạnh (như tỏi hoặc hành), việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa — thậm chí là nước súc miệng — chỉ che đậy mùi hôi tạm thời. Mùi hôi sẽ không hoàn toàn biến mất cho đến khi thực phẩm đã được tiêu hóa hết. Những thực phẩm phổ biến khác có thể gây hơi thở hôi bao gồm:

  • Phô mai
  • Thịt xông khói
  • Một số loại gia vị
  • Nước cam hoặc soda
  • Rượu

Tương tự, những người ăn kiêng không ăn đủ thường xuyên có thể bị hơi thở hôi. Khi cơ thể bạn phân hủy chất béo, quá trình này giải phóng các hóa chất có thể khiến hơi thở của bạn có mùi khó chịu.

Cách chữa hôi miệng hiệu quả
Cách chữa hôi miệng hiệu quả

Tại Sao Thói Quen Kém Gây Ra Hơi Thở Hôi?

Nếu bạn không đánh răng và dùng chỉ nha khoa hàng ngày, các mảnh thức ăn có thể còn lại trong miệng, thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn giữa các răng, quanh nướu và trên lưỡi. Điều này gây ra hơi thở hôi. Viêm nướu (viêm nướu) do vệ sinh răng miệng kém cũng có thể gây ra hơi thở hôi.

Ngoài ra, vi khuẩn gây mùi và mảnh thức ăn có thể gây hơi thở hôi nếu hàm giả không được làm sạch đúng cách.

Hút thuốc hoặc nhai các sản phẩm chứa thuốc lá cũng có thể gây hơi thở hôi, làm ố răng, giảm khả năng nếm thức ăn và kích thích nướu của bạn.

Vấn Đề Sức Khỏe Nào Liên Quan Đến Hơi Thở Hôi?

Hơi thở hôi kéo dài hoặc vị khó chịu trong miệng có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh nướu (bệnh nha chu). Bệnh nướu được gây ra bởi sự tích tụ của mảng bám trên răng. Vi khuẩn gây ra các độc tố hình thành, làm kích thích nướu. Nếu bệnh nướu tiếp tục không được điều trị, nó có thể làm hỏng nướu và xương hàm.

Các nguyên nhân khác gây hơi thở hôi bao gồm dụng cụ nha khoa không vừa vặn, nhiễm nấm miệng và sâu răng.

Tình trạng y tế khô miệng (còn gọi là xerostomia) cũng có thể gây ra hơi thở hôi. Nước bọt cần thiết để làm ẩm miệng, trung hòa axit do mảng bám sản xuất và rửa sạch các tế bào chết tích tụ trên lưỡi, nướu và má. Nếu không được loại bỏ, các tế bào này sẽ phân hủy và có thể gây hơi thở hôi. Khô miệng có thể là tác dụng phụ của nhiều loại thuốc, vấn đề với tuyến nước bọt hoặc thở liên tục qua miệng. Thực tế, hơi thở buổi sáng tồi tệ hơn đối với những người ngủ với miệng mở.

Nhiều bệnh và tình trạng khác có thể gây hơi thở hôi, bao gồm:

  • Dị ứng theo mùa
  • Nhiễm trùng đường hô hấp như viêm phổi hoặc viêm phế quản
  • Nhiễm trùng xoang mãn tính
  • Chảy mũi sau
  • Tiểu đường
  • Ợ nóng mãn tính
  • Vấn đề tiêu hóa
  • Nhiễm trùng phổi mãn tính
  • Vấn đề về gan hoặc thận

Tôi Có Thể Làm Gì Để Ngăn Ngừa Hơi Thở Hôi?

Có một số cách nhanh chóng và dễ dàng để loại bỏ hơi thở hôi. Chỉ cần nhớ rằng, mùi từ những gì bạn ăn có thể giữ lại cho đến khi thực phẩm được tiêu hóa hoàn toàn — lên đến 3 ngày sau!

Hơi thở hôi có thể được giảm thiểu hoặc ngăn ngừa nếu bạn:

  • Đánh răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên hơn. Thực hiện vệ sinh răng miệng tốt. Đánh răng hai lần một ngày bằng kem đánh răng có fluor để loại bỏ mảnh thức ăn và mảng bám. Đánh răng sau khi ăn. (Giữ một bàn chải đánh răng tại nơi làm việc hoặc trường học để đánh răng sau bữa trưa.) Thay bàn chải đánh răng mỗi 2 đến 3 tháng hoặc sau khi ốm. Thực phẩm bị mắc kẹt cũng làm tăng vấn đề. Sử dụng chỉ nha khoa hoặc dụng cụ làm sạch kẽ răng để loại bỏ mảnh thức ăn và mảng bám giữa các răng ít nhất một lần mỗi ngày.
  • Súc miệng. Nước súc miệng cung cấp thêm bảo vệ bằng cách loại bỏ vi khuẩn. Bạn cũng có thể giúp hơi thở của mình bằng cách súc miệng bằng nước sạch sau khi ăn. Điều này ít nhất giúp làm lỏng và giải phóng những mảnh thức ăn mắc kẹt giữa các răng.
  • Cạo lưỡi. Lớp phủ thường hình thành trên lưỡi có thể là nơi trú ẩn cho vi khuẩn gây mùi. Dụng cụ cạo lưỡi được thiết kế đặc biệt để áp dụng áp lực đồng đều trên bề mặt lưỡi và loại bỏ bất kỳ sự tích tụ nào.
  • Tránh thực phẩm làm hôi hơi thở. Hành và tỏi là những tác nhân lớn. Nhưng việc đánh răng sau khi ăn chúng không giúp ích.
  • Bỏ qua kẹo sau bữa tối và thay vào đó nhai kẹo cao su. Vi khuẩn trong miệng bạn rất thích đường. Chúng sử dụng nó để tạo ra axit. Điều này làm mòn răng và gây hơi thở hôi. Nhai kẹo cao su không đường hoặc ngậm kẹo không đường cũng kích thích sản xuất nước bọt, giúp rửa trôi mảnh thức ăn và vi khuẩn. Kẹo cao su và kẹo chứa xylitol là tốt nhất.
  • Giữ cho nướu khỏe mạnh. Nước súc miệng sát khuẩn có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn gây hơi thở hôi và mảng bám có thể dẫn đến viêm nướu, một dạng nhẹ đầu tiên của bệnh nướu.
  • Giữ cho miệng ẩm. Bạn có thể bị sâu răng và hơi thở hôi nếu không tạo đủ nước bọt. Nếu miệng bạn khô, hãy uống nhiều nước trong suốt cả ngày. Bạn cũng có thể thử dùng máy tạo ẩm vào ban đêm để làm ẩm không khí trong nhà bạn.
  • Giữ cho thiết bị nha khoa của bạn sạch sẽ. Hàm giả nên được tháo ra vào ban đêm và được làm sạch kỹ lưỡng trước khi đưa vào miệng vào sáng hôm sau. Làm sạch niềng răng và dụng cụ giữ răng theo hướng dẫn của nha sĩ.
  • Thăm nha sĩ định kỳ — ít nhất hai lần một năm. Họ sẽ thực hiện kiểm tra miệng và làm sạch răng chuyên nghiệp và sẽ có thể phát hiện và điều trị bệnh nha chu, khô miệng hoặc các vấn đề khác có thể là nguyên nhân gây hơi thở hôi.
  • Ngừng hút thuốc và nhai các sản phẩm chứa thuốc lá. Hãy hỏi nha sĩ của bạn về mẹo để từ bỏ thói quen này.
  • Ăn nhiều trái cây và rau củ và ít thịt hơn. Táo, cà rốt, cần tây và các loại trái cây và rau củ cứng khác giúp làm sạch mảng bám và mảnh thức ăn gây mùi khỏi miệng bạn.
  • Ghi lại các loại thực phẩm bạn ăn. Nếu bạn nghĩ chúng có thể gây hơi thở hôi, hãy mang nhật ký đó đến gặp nha sĩ để xem xét. Tương tự, hãy lập danh sách các loại thuốc bạn đang dùng. Một số loại thuốc có thể đóng vai trò trong việc tạo ra mùi hôi trong miệng

Ai Chữa Hơi Thở Hôi?

Trong hầu hết các trường hợp, nha sĩ của bạn có thể điều trị nguyên nhân gây ra hơi thở hôi.

Nếu nha sĩ xác định rằng miệng của bạn khỏe mạnh và mùi hôi không xuất phát từ miệng, bạn có thể được giới thiệu đến bác sĩ gia đình hoặc chuyên gia để xác định nguồn gốc của mùi hôi và kế hoạch điều trị. Bạn có thể xem qua danh sách các loại thuốc của mình với họ để xem liệu có loại nào góp phần vào vấn đề không. Hãy làm việc với họ để kiểm soát bệnh tiểu đường, dị ứng và các tình trạng khác.

Nếu mùi hôi do bệnh nướu, chẳng hạn, nha sĩ của bạn có thể điều trị bệnh hoặc giới thiệu bạn đến một bác sĩ chuyên khoa nha chu, là nha sĩ chuyên về điều trị các tình trạng của nướu.

Tôi Có Thể Sử Dụng Sản Phẩm Nào Để Loại Bỏ Hơi Thở Hôi?

Nước súc miệng sát khuẩn có thể giúp loại bỏ vi khuẩn gây hơi thở hôi. Đối với tình trạng khô miệng, nha sĩ của bạn có thể khuyên dùng nước bọt nhân tạo. Hãy hỏi nha sĩ về sản phẩm nào là tốt nhất cho bạn

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây