Trang chủSức khỏe đời sốngĐau Lưng Ban Đêm Là Gì?

Đau Lưng Ban Đêm Là Gì?

Đau lưng ban đêm là một loại đau lưng dưới đặc biệt có thể chỉ ra một vấn đề nghiêm trọng với cột sống của bạn.

Tại Mỹ, lên tới 80% dân số trải qua một dạng đau lưng dưới nào đó trong suốt cuộc đời. Đây là lý do phổ biến thứ hai khiến mọi người đến gặp bác sĩ. Nhưng mặc dù đau lưng có thể gây suy nhược, hầu hết các trường hợp đều có thể kiểm soát được, và những người có được giấc ngủ đầy đủ và tập thể dục đúng cách thường thấy cải thiện trong vòng vài tuần.

Tuy nhiên, với đau lưng ban đêm, mọi người không thể có được sự nghỉ ngơi cần thiết vì họ không thể thoát khỏi cơn đau của mình.

Phần lớn những người bị đau lưng có thể điều chỉnh cách họ ngủ để giảm đau trong suốt cả ngày. Nhưng với đau lưng ban đêm — còn được gọi là đau lưng lúc ban đêm — cơn đau không dừng lại khi một người nằm xuống, bất kể họ thực hiện điều chỉnh gì. Đối với một số người, cơn đau thực sự còn trở nên tồi tệ hơn. Còn với những người khác, cơn đau thậm chí còn không bắt đầu cho đến khi họ nằm xuống.

Một người có thể trải qua cả ngày mà không cảm thấy đau. Nhưng vào ban đêm, họ có thể thấy gần như không thể ngủ đủ giấc.

Đau Lưng Ban Đêm Có Thể Là Dấu Hiệu Của Điều Gì
Đau Lưng Ban Đêm Có Thể Là Dấu Hiệu Của Điều Gì

Nguyên Nhân Gây Đau Ban Đêm Là Gì?

Giống như với đau lưng thông thường, nguyên nhân gây đau lưng ban đêm không phải lúc nào cũng rõ ràng. Trong số những nguyên nhân khác, đau lưng có thể do bất kỳ yếu tố nào sau đây:

  • Vấn đề với cách mà cột sống di chuyển hoặc các vấn đề cơ học khác, phổ biến nhất là thoái hóa đĩa đệm. Đĩa đệm là mô giữa các đốt sống có chức năng như một loại giảm sốc; các đĩa có thể bị suy giảm theo tuổi tác.
  • Chấn thương như bong gân hoặc gãy xương hoặc các chấn thương nghiêm trọng hơn như ngã hoặc tai nạn ô tô.
  • Các bệnh và tình trạng, chẳng hạn như vẹo cột sống, là sự cong vẹo của cột sống, hoặc hẹp cột sống, là sự thu hẹp của ống sống. Sỏi thận, mang thai, lạc nội mạc tử cung, một số loại ung thư và nhiều hình thức viêm khớp đều có thể dẫn đến đau lưng.

Một số lượng lớn người tham gia trong nghiên cứu của Anh đã bị thoái hóa đĩa đệm.

Đôi khi nguyên nhân gây đau lưng có thể không xác định được.

Đau Lưng Ban Đêm Có Thể Là Dấu Hiệu Của Điều Gì Đó Nghiêm Trọng Không?

Các hướng dẫn để phát hiện các vấn đề sức khỏe cột sống nghiêm trọng liệt kê một số “dấu hiệu đỏ”, trong đó có đau lưng ban đêm.

Đau lưng ban đêm có thể là triệu chứng của khối u cột sống. Nó có thể là khối u nguyên phát, một khối u xuất phát từ cột sống, hoặc có thể là khối u di căn, một khối u phát sinh từ ung thư bắt đầu ở nơi khác trong cơ thể và sau đó lan đến cột sống.

Đau lưng ban đêm cũng là triệu chứng của nhiễm trùng xương cột sống (viêm xương tủy) và viêm cột sống dính khớp (AS), một tình trạng có thể khiến cột sống bị dính lại ở một vị trí cố định, không di chuyển được.

Các “dấu hiệu đỏ” khác bao gồm:

  • Đau lưng lan xuống một hoặc cả hai chân
  • Yếu, tê, hoặc ngứa ran ở chân
  • Vấn đề mới về kiểm soát ruột hoặc bàng quang
  • Đau hoặc nhức trong bụng
  • Sốt
  • Các vùng ấm khi chạm vào
  • Giảm cân không rõ lý do
  • Tiền sử ung thư
  • Tiền sử hệ miễn dịch bị suy giảm
  • Tiền sử chấn thương

Nếu một hoặc nhiều triệu chứng này đi kèm với đau lưng — đặc biệt nếu bạn có tiền sử ung thư — hãy gặp bác sĩ ngay lập tức. Cũng quan trọng để gọi cho bác sĩ nếu đau lưng của bạn là kết quả của một chấn thương gần đây.

Lưu ý rằng hiếm khi nào đau lưng ban đêm do khối u, nhiễm trùng, hoặc AS gây ra.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây