Trang chủSức khỏe đời sốngLiều lượng thuốc chống đông máu

Liều lượng thuốc chống đông máu

Bác sĩ hoặc y tá sẽ hướng dẫn bạn về liều lượng thuốc chống đông máu và thời gian uống.

Nếu bạn không chắc chắn về cách uống thuốc, hãy kiểm tra tờ hướng dẫn sử dụng đi kèm hoặc hỏi phòng khám chống đông, bác sĩ gia đình hoặc dược sĩ của bạn.

Về liều lượng thuốc chống đông máu của bạn

Đối với hầu hết mọi người, các viên hoặc viên nang chống đông máu nên được uống cùng một lúc một hoặc hai lần mỗi ngày. Điều quan trọng là phải uống thuốc đúng lịch trình vì hiệu quả của một số thuốc chống đông có thể giảm sau một ngày.

Warfarin, apixaban và dabigatran nên được uống cùng với nước. Edoxaban có thể uống cùng hoặc không cùng với thức ăn. Rivaroxaban thường được uống cùng với thức ăn.

Tùy thuộc vào liều lượng, bạn có thể cần uống nhiều hơn một viên hoặc viên nang cùng một lúc.

Viên warfarin có nhiều màu khác nhau (trắng, nâu, xanh dương và hồng) để chỉ ra độ mạnh của chúng. Bạn có thể cần uống kết hợp các viên có màu khác nhau để đạt tổng liều lượng. Các thuốc chống đông khác cũng có các độ mạnh và màu sắc khác nhau.

Bác sĩ hoặc y tá sẽ giải thích số lượng viên thuốc bạn cần uống, thời gian uống, và ý nghĩa của các màu sắc khác nhau.

Liều bỏ lỡ hoặc uống thêm

Warfarin

Nếu bạn đang uống warfarin và quên một liều, hãy uống ngay khi nhớ ra. Nếu bạn chỉ nhớ ra vào ngày hôm sau, hãy bỏ qua liều đã quên và chờ uống liều tiếp theo như bình thường. Đừng uống gấp đôi liều để bù cho liều đã bỏ lỡ.

Nếu bạn vô tình uống một liều cao hơn liều được khuyến cáo, hãy liên hệ với phòng khám chống đông hoặc bác sĩ gia đình (GP) của bạn hoặc liên hệ với NHS 111 để được tư vấn.

Thuốc chống đông mới

Nếu bạn đang uống apixaban hoặc dabigatran hai lần mỗi ngày và quên một liều, bạn nên uống ngay khi nhớ ra nếu còn hơn 6 giờ trước liều tiếp theo. Nếu còn dưới 6 giờ, hãy bỏ qua liều đã quên và uống liều tiếp theo như bình thường.

Nếu bạn đang uống rivaroxaban một lần mỗi ngày và quên một liều, hãy uống ngay khi nhớ ra nếu còn hơn 12 giờ trước liều tiếp theo. Nếu còn dưới 12 giờ, hãy bỏ qua liều đã quên và uống liều tiếp theo như bình thường.

Nếu bạn đang uống edoxaban một lần mỗi ngày và quên liều, hãy uống ngay khi nhớ ra. Nếu chỉ nhớ ra vào ngày hôm sau, hãy bỏ qua liều đã quên và uống liều tiếp theo vào thời gian bình thường. Không bao giờ uống nhiều hơn 1 liều edoxaban trong một ngày.

Nếu bạn vô tình uống nhiều hơn liều apixaban, dabigatran, rivaroxaban hoặc edoxaban được kê, hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn. Uống quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.

Theo dõi liều lượng

Warfarin

Nếu bạn đang uống warfarin, bạn sẽ cần xét nghiệm máu thường xuyên để kiểm tra tốc độ đông máu của mình. Điều này được đo bằng chỉ số INR (tỷ lệ chuẩn quốc tế).

Chỉ số INR của bạn sẽ được kiểm tra thường xuyên tại phòng khám bác sĩ gia đình hoặc phòng khám chống đông để đảm bảo máu của bạn không đông quá chậm hoặc quá nhanh. Liều lượng warfarin của bạn sẽ được điều chỉnh cho đến khi chỉ số INR nằm trong phạm vi đúng.

Chỉ số INR của bạn có thể cần được kiểm tra hàng ngày trong những ngày đầu cho đến khi bạn đạt liều phù hợp. Khi chỉ số INR của bạn ổn định trong phạm vi đúng, những xét nghiệm này sẽ ít được thực hiện hơn.

Hiện nay có các bộ kiểm tra tại nhà để theo dõi chỉ số INR của bạn. Những bộ này giúp bạn không cần đến phòng khám bác sĩ hoặc phòng khám chống đông để kiểm tra INR. Bộ này có thể hữu ích cho một số người, nhưng bạn sẽ cần được huấn luyện để sử dụng nó và thường phải tự mua.

Hãy trao đổi với bác sĩ hoặc y tá nếu bạn đang cân nhắc sử dụng bộ kiểm tra tại nhà.

Thuốc chống đông mới

Nếu bạn đang uống apixaban, dabigatran, edoxaban hoặc rivaroxaban, bạn sẽ không cần xét nghiệm máu thường xuyên để theo dõi INR của mình.

Tuy nhiên, bạn vẫn nên có các cuộc hẹn kiểm tra định kỳ vài tháng một lần để đảm bảo bạn đang uống thuốc đúng cách và thảo luận về bất kỳ tác dụng phụ nào mà bạn có thể gặp phải.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây