Trang chủSức khỏe đời sốngKhôi phục Đặt stent và bóng nong động mạch vành

Khôi phục Đặt stent và bóng nong động mạch vành

Sau khi thực hiện một thủ tục đặt stent động mạch vành có kế hoạch (không khẩn cấp), bạn thường có thể ra khỏi bệnh viện vào cùng ngày hoặc ngày hôm sau. Hãy sắp xếp cho ai đó đưa bạn về nhà.

Trước khi rời bệnh viện, bạn nên được cung cấp thông tin về:

  • bất kỳ loại thuốc nào bạn cần uống
  • cải thiện chế độ ăn uống và lối sống
  • chăm sóc vết thương và lời khuyên về vệ sinh trong quá trình hồi phục của bạn

Bạn cũng có thể được thông báo về ngày hẹn tái khám để kiểm tra tiến trình hồi phục của mình.

Bạn có thể có một vết bầm dưới da nơi catheter được đưa vào. Điều này không nghiêm trọng, nhưng có thể sẽ đau trong vài ngày. Đôi khi, vết thương có thể bị nhiễm trùng. Hãy chú ý đến vết thương để kiểm tra xem nó có đang lành lại đúng cách không.

Ngực của bạn cũng có thể cảm thấy đau nhức sau thủ tục, nhưng điều này là bình thường và thường sẽ giảm trong vài ngày. Nếu cần, bạn có thể uống paracetamol để giảm đau.

Hoạt động

Đội ngũ y tế của bạn thường có thể tư vấn cho bạn về thời gian hồi phục và nếu có bất kỳ hoạt động nào bạn cần tránh trong thời gian này.

Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ được khuyên nên tránh nâng vật nặng và các hoạt động nặng trong khoảng một tuần, hoặc cho đến khi vết thương đã lành.

Lái xe

Bạn không nên lái xe trong một tuần sau khi thực hiện đặt stent động mạch vành.

Nếu bạn lái xe một phương tiện nặng như xe tải hoặc xe buýt, bạn phải thông báo cho Cơ quan Cấp Giấy phép Lái xe và Xe cộ (DVLA) rằng bạn đã thực hiện đặt stent động mạch vành. Họ sẽ sắp xếp các bài kiểm tra bổ sung trước khi bạn có thể trở lại làm việc.

Bạn sẽ có thể lái xe trở lại miễn là bạn đáp ứng các yêu cầu của bài kiểm tra thể lực/chức năng và không có tình trạng sức khỏe nào khác khiến bạn bị tạm ngừng.

Làm việc

Nếu bạn đã thực hiện một thủ tục đặt stent động mạch vành có kế hoạch (không khẩn cấp), bạn nên có thể quay lại làm việc sau một tuần.

Tuy nhiên, nếu bạn đã thực hiện đặt stent khẩn cấp sau cơn đau tim, có thể mất vài tuần hoặc vài tháng trước khi bạn hồi phục hoàn toàn và có thể trở lại làm việc.

Quan hệ tình dục

Nếu đời sống tình dục của bạn trước đây bị ảnh hưởng bởi cơn đau thắt ngực, bạn có thể có một đời sống tình dục tích cực hơn ngay khi bạn cảm thấy sẵn sàng sau khi thực hiện đặt stent động mạch vành.

Nếu bạn có bất kỳ mối quan tâm nào, hãy nói chuyện với bác sĩ gia đình của bạn. Theo các chuyên gia, quan hệ tình dục tương đương với việc leo một vài tầng cầu thang về mức độ áp lực mà nó đặt lên tim của bạn.

Thuốc và điều trị tiếp theo

Hầu hết mọi người cần dùng thuốc chống đông máu trong vòng 1 năm sau khi thực hiện đặt stent. Điều này thường bao gồm sự kết hợp của aspirin liều thấp và một trong những loại thuốc sau:

  • Clopidogrel
  • Prasugrel
  • Ticagrelor

Rất quan trọng là bạn phải tuân theo lịch trình dùng thuốc của mình. Nếu bạn ngừng uống thuốc quá sớm, nguy cơ bị nhồi máu cơ tim do động mạch đã được điều trị bị tắc nghẽn sẽ tăng cao.

Thời gian dùng clopidogrel, prasugrel hoặc ticagrelor thường sẽ được ngừng sau khoảng một năm, nhưng hầu hết mọi người cần tiếp tục uống aspirin liều thấp suốt đời.

Bạn có thể cần thực hiện thêm một thủ tục đặt stent khác nếu động mạch của bạn bị tắc nghẽn lần nữa và triệu chứng đau thắt ngực quay trở lại. Hoặc, bạn có thể cần một phẫu thuật bắc cầu động mạch vành (CABG).

Phục hồi chức năng tim

Phục hồi chức năng tim nên được cung cấp nếu bạn đã trải qua một ca phẫu thuật tim. Chương trình này nhằm giúp bạn hồi phục từ thủ tục và trở lại cuộc sống hàng ngày nhanh nhất có thể.

Chương trình phục hồi chức năng tim của bạn sẽ bắt đầu khi bạn đang ở trong bệnh viện. Bạn cũng sẽ được mời trở lại cho một buổi khác diễn ra trong khoảng 4 đến 8 tuần sau khi bạn rời bệnh viện.

Một thành viên của đội ngũ phục hồi chức năng tim sẽ đến thăm bạn trong bệnh viện và cung cấp thông tin chi tiết về:

  • tình trạng sức khỏe của bạn
  • loại điều trị mà bạn đã nhận
  • các loại thuốc bạn sẽ cần khi rời bệnh viện
  • những yếu tố nguy cơ cụ thể nào được cho là đã góp phần vào việc cần phải phẫu thuật
  • những thay đổi lối sống nào bạn có thể thực hiện để giải quyết những yếu tố nguy cơ đó

Khi bạn đã hoàn thành chương trình phục hồi chức năng của mình, điều quan trọng là bạn tiếp tục tập thể dục thường xuyên và duy trì một lối sống lành mạnh. Điều này giúp bảo vệ tim của bạn và giảm nguy cơ gặp phải các vấn đề liên quan đến tim trong tương lai.

Thay đổi lối sống

Nếu bạn thực hiện đặt stent động mạch vành, điều quan trọng là vẫn phải thực hiện các bước để giảm nguy cơ gặp phải các vấn đề trong tương lai. Điều này có thể bao gồm:

  • cố gắng giảm cân nếu bạn thừa cân
  • ngừng hút thuốc nếu bạn đang hút
  • ăn một chế độ ăn uống lành mạnh với mức độ chất béo và muối thấp
  • hoạt động và tập thể dục thường xuyên

Hút thuốc và thừa cân là hai nguyên nhân chính gây bệnh tim. Chúng cũng làm cho việc điều trị ít khả năng thành công hơn.

Khi nào cần tìm kiếm lời khuyên y tế

Bạn nên liên hệ với đơn vị bệnh viện nơi thực hiện thủ tục, y tá chuyên khoa tim mạch của bạn hoặc bác sĩ gia đình của bạn để được tư vấn nếu bạn phát triển:

  • cơn đau và sưng tăng lên xung quanh vết thương của bạn
  • sốt cao

Bạn nên nhận được một bức thư khi rời bệnh viện với những điều cần chú ý.

Gọi 115 để yêu cầu xe cứu thương – không lái xe tự mình – nếu bạn gặp phải:

  • bất kỳ chảy máu nào từ vết thương mà không ngừng lại hoặc tái phát sau khi ấn áp lực trong 10 phút
  • cơn đau ngực dữ dội mà không thuyên giảm – nếu bạn đã được kê đơn thuốc cho cơn đau thắt ngực, hãy thử dùng thuốc này, nhưng nếu nó không giúp thì hãy tìm kiếm sự trợ giúp khẩn cấp
  • sự đổi màu, lạnh hoặc tê ở chân hoặc tay nơi đã thực hiện vết rạch.
Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây