Trang chủSức khỏe đời sốngCo thắt tâm vị (Achalasia) - Triệu chứng, chẩn đoán và điều...

Co thắt tâm vị (Achalasia) – Triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Tổng quan

Co thắt tâm vị (Achalasia) là một rối loạn hiếm gặp của thực quản, có thể gây khó khăn trong việc nuốt thức ăn và đồ uống.

Thông thường, các cơ của thực quản co lại để đẩy thức ăn xuống dạ dày. Một vòng cơ ở cuối thực quản sẽ giãn ra để cho phép thức ăn vào dạ dày.

Trong co thắt tâm vị, các cơ trong thực quản không co bóp đúng cách và vòng cơ có thể không mở ra đúng cách, hoặc không mở ra chút nào. Thức ăn và đồ uống không thể đi vào dạ dày và bị kẹt lại, thường phải nôn ra.

Co thắt tâm vị
Co thắt tâm vị

Triệu chứng của co thắt tâm vị

Không phải mọi người bị co thắt tâm vị đều có triệu chứng.

Nhưng hầu hết những người bị co thắt tâm vị sẽ thấy khó khăn trong việc nuốt thức ăn hoặc đồ uống (được gọi là nuốt khó). Việc nuốt thường trở nên dần dần khó khăn hơn hoặc đau đớn trong vài năm, đến mức đôi khi không thể thực hiện được.

Các triệu chứng khác bao gồm:

  • Nôn ra thức ăn chưa tiêu hóa
  • Khó thở và ho
  • Ợ nóng
  • Đau ngực
  • Nhiễm trùng ngực tái phát
  • Chảy nước dãi từ vomit hoặc nước bọt
  • Giảm cân dần nhưng đáng kể

Các triệu chứng của co thắt tâm vị có thể bắt đầu ở bất kỳ thời điểm nào trong đời.

Vấn đề về nuốt cũng có thể do các loại ung thư ở miệng, họng và thực quản. Có một mối liên hệ giữa co thắt tâm vị lâu dài và nguy cơ phát triển ung thư thực quản, nhưng nguy cơ này là nhỏ.

Luôn luôn quan trọng để kiểm tra triệu chứng ngay lập tức, ngay cả khi triệu chứng của bạn không làm phiền bạn.

Nguyên nhân của co thắt tâm vị

Co thắt tâm vị được cho là xảy ra khi các dây thần kinh trong thực quản bị tổn thương và không hoạt động đúng cách, đó là lý do tại sao các cơ và vòng cơ không hoạt động. Nguyên nhân chính xác của điều này thì không rõ ràng.

Trong một số người, có thể liên quan đến một đợt nhiễm virus. Nó cũng có thể liên quan đến việc có một bệnh tự miễn, nơi hệ miễn dịch của cơ thể tấn công các tế bào, mô và cơ quan khỏe mạnh.

Trong những trường hợp hiếm gặp, có thể co thắt tâm vị do một gen lỗi.

Chẩn đoán co thắt tâm vị

Nếu bác sĩ nghĩ rằng bạn có co thắt tâm vị, bạn sẽ được giới thiệu đến bệnh viện để thực hiện một số xét nghiệm chẩn đoán. Co thắt tâm vị cũng có thể được chẩn đoán trong một cuộc điều tra, chẳng hạn như X-quang ngực, vì lý do khác.

Các xét nghiệm cho co thắt tâm vị bao gồm:

  • Manometry: Một ống nhựa nhỏ được đưa qua miệng hoặc mũi vào thực quản của bạn để đo áp suất cơ ở các điểm khác nhau.
  • Barium swallow: Bạn uống một chất lỏng trắng chứa hóa chất barium và X-quang được thực hiện. Barium hiển thị rõ ràng trên X-quang để bác sĩ có thể thấy mất bao lâu để di chuyển vào dạ dày của bạn.
  • Nội soi: Một công cụ mỏng, linh hoạt được gọi là nội soi được đưa xuống họng của bạn để bác sĩ có thể nhìn trực tiếp vào niêm mạc của thực quản, vòng cơ và dạ dày.

Điều trị co thắt tâm vị

Hiện tại không có cách chữa trị cho co thắt tâm vị, nhưng điều trị có thể giúp giảm triệu chứng và làm cho việc nuốt dễ dàng hơn.

Bác sĩ của bạn sẽ thảo luận với bạn về các rủi ro và lợi ích của các lựa chọn điều trị khác nhau.

Thuốc

Thuốc, chẳng hạn như nitrates hoặc nifedipine, có thể giúp làm giãn các cơ trong thực quản của bạn. Điều này làm cho việc nuốt dễ dàng hơn và ít đau hơn cho một số người, mặc dù không phải ai cũng hiệu quả.

Tác động chỉ kéo dài trong thời gian ngắn, vì vậy thuốc có thể được sử dụng để giảm triệu chứng trong khi bạn chờ đợi một điều trị lâu dài hơn. Chúng có thể gây ra đau đầu, nhưng điều này thường cải thiện theo thời gian.

Giãn cơ (balloon dilation)

Dưới tác dụng của thuốc an thần, hoặc đôi khi là gây mê toàn thân, một quả bóng được đưa vào thực quản bằng một ống mềm mỏng (nội soi). Quả bóng sau đó được bơm phồng để giúp giãn vòng cơ cho phép thức ăn vào dạ dày của bạn.

Điều này cải thiện khả năng nuốt cho hầu hết mọi người, nhưng bạn có thể cần điều trị nhiều lần trước khi triệu chứng của bạn cải thiện.

Giãn cơ có một nguy cơ nhỏ là làm rách thực quản (rupture thực quản), có thể cần phẫu thuật khẩn cấp.

Tiêm Botox

Sử dụng nội soi, botox được tiêm vào vòng cơ cho phép thức ăn vào dạ dày, khiến nó giãn ra.

Nó thường hiệu quả trong vài tháng và đôi khi trong vài năm, nhưng cần phải lặp lại. Điều này thường không đau, và có thể được sử dụng để giảm nhẹ tạm thời ở những người không thể thực hiện các điều trị khác.

Phẫu thuật

Dưới tác dụng của thuốc gây mê toàn thân, các sợi cơ trong vòng cơ cho phép thức ăn vào dạ dày của bạn sẽ bị cắt. Điều này được thực hiện bằng phẫu thuật nội soi và được gọi là Heller’s myotomy.

Điều này có thể làm cho việc nuốt dễ dàng hơn một cách vĩnh viễn.

Thường thì một thủ tục thứ hai sẽ được thực hiện cùng lúc để ngăn bạn bị ợ axit và ợ nóng, điều này có thể là tác dụng phụ của phẫu thuật Heller’s myotomy. Bác sĩ phẫu thuật của bạn sẽ thảo luận với bạn về điều này và bất kỳ tùy chọn phẫu thuật nào khác có thể là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Điều trị theo dõi

Giãn cơ và phẫu thuật có thể gây ra tác dụng phụ như ợ axit và ợ nóng và đau ngực. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc để giúp với điều này, và bác sĩ phẫu thuật của bạn có thể đề xuất bạn sử dụng thuốc này thường xuyên.

Thường thì đau ngực sẽ kéo dài một thời gian sau khi điều trị.

Bạn nên gặp bác sĩ nếu bạn vẫn gặp khó khăn trong việc nuốt hoặc tiếp tục giảm cân sau khi điều trị.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây