Bốn sai lầm trong ăn uống của người cao tuổi

Sức khỏe đời sống

Người cao tuổi nên ăn bồi dưỡng hơn người thường một chút là điều cần thiết, nhưng do có một số nhận thức không đúng, nên khi chọn thức ăn thường chọn những thứ không phù hợp với người cao tuổi, thậm chí có khi còn có tác dụng trái ngược lại gây hại đến sức khỏe. Vì vậy, khi chuẩn bị các thức ăn cho người cao tuổi, cần chú ý đến 4 sai lầm sau đây mà nhiều người vẫn thường hay mắc phải:

  1. Ăn nhiều hoặc thường xuyên ăn một số thức ăn bồi dưỡng sức khỏe như nhân sâm và sữa ong chúa, tưởng như thế có thể tăng thêm tuổi thọ. Thực ra thì hoàn toàn không phải như vậy. Những thứ bồi dưỡng quí hiếm này đều cung cấp cho cơ thể số nhiệt lượng rất cao nếu thường xuyên ăn sẽ tăng cao huyết áp. Đặc biệt đối với những người mắc các bệnh về tim mạch thì việc ăn nhiều các thứ nói trên lại càng nguy hại gấp bội, vì sẽ dẫn tới nứt, vỡ huyết quản, sinh ra chứng chảy máu não.Người cao tuổi có nhiều nguyên nhân tăng huyết áp
  2. Người cao tuổi cần ăn nhiều đậu phụ: Thường người ta cho rằng ăn thịt khó tiêu hóa và khó hấp thu vào cơ thể hơn ăn đậu phụ. Khi ăn nhiều thịt mỡ thì cần phải ăn nhiều đậu thay cho thịt nạc, cứ cố gắng hạn chế ăn thịt để ăn thay bằng đậu phụ. Trên thực tế, ăn nhiều đậu phụ cũng không phải là dễ tiêu hóa và hấp thu hơn thịt như người ta tưởng vì vậy cũng chỉ nên ăn có mức độ. Với người cao tuổi dễ tiêu hóa hơn cả là sữa đậu nành. Mỗi sáng, có thể uống độ một cốc sữa đậu nành (200 ml) là tốt.
  3. Người cao tuổi ăn lâu dài loại tinh bột gạo và bột mì, cũng có hại: Đúng ra người cao tuổi cần ăn thêm lương thực thô một chút, như vậy vừa đề phòng được bí đại tiện, vừa có thể chuyển hóa và hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng hơn. Tuy nhiên do công năng của dạ dày và ruột của người cao tuổi bị suy giảm đi nhiều, nên nếu ăn nhiều các lương thực, thực phẩm thô quá thì lại sẽ tăng thêm gánh nặng cho dạ dày và ruột, rất bất lợi cho sức khỏe lúc về già. Cho nên đối với người cao tuổi thì nói chung vẫn phải đặc biệt chú ý cho ăn các loại thức ăn tinh và phải chế biến thế nào đó để vừa giàu chất bổ tổng hợp lại dễ tiêu hóa.
  4. Người cao tuổi thường hay uống nước trà đặc và cà phê: Nước trà đặc và cà phê đều có tác dụng kích thích mạnh, làm hưng phấn các cơ quan trong cơ thể. Đối với những người cao tuổi mà bị bệnh cao huyết áp và suy nhược thần kinh thì việc uống nhiều các thứ đó rất bất lợi. Cho nên, tốt nhất người cao tuổi nên thường xuyên uống nước sôi để ấm, vì nước sôi để ấm có tác dụng gột rửa sạch và pha loãng vừa độ huyết dịch lưu thông trong cơ thể, giúp việc thải loại dễ dàng các chất cần thải loại ra khỏi cơ thể.

Sức khỏe đời sống
Tìm kiếm điều bạn cần
Bài viết nổi bật
  1. Cảm thấy Mệt mỏi thường xuyên – Triệu chứng bệnh gì, phải làm sao
  2. Bị bệnh thủy đậu có nên tắm không?
  3. Tác hại của uống nhiều rượu bia đối với sức khỏe
  4. Dị ứng thuốc – biểu hiện, điều trị
  5. Thuốc chống dị ứng và cách dùng
  6. Sốt phát ban
  7. Thuốc chống say xe hiệu quả nhất hiện nay
  8. Cách chữa đau răng nhanh nhất, hiệu quả không dùng thuốc
  9. Cây Cà gai leo và tác dụng chữa bệnh gan thần kỳ
  10. Bệnh Zona (Giời leo) - Hình ảnh, triệu chứng và thuốc chữa bệnh Zona

Hỏi đáp - bình luận