Trang chủSức khỏe đời sốngNhững thuốc giảm đau nào an toàn trong thời kỳ mang thai?

Những thuốc giảm đau nào an toàn trong thời kỳ mang thai?

  • Acetaminophen
  • NSAIDs
  • Thuốc giảm đau opioid

Khi bạn đang mang thai, bạn không miễn nhiễm với những cơn đau nhức. Thực tế, bạn có thể cảm thấy một số cơn đau mới do sự thay đổi hormone và bụng của bạn đang lớn lên.

Bác sĩ của bạn có thể đã nói rằng bạn không nên uống bất kỳ loại thuốc nào mà không hỏi ý kiến trước. Bạn có thể tự hỏi: Liệu tôi có cần hỏi họ ngay cả khi chỉ muốn uống một viên giảm đau không?

Câu trả lời đơn giản là: có. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống bất kỳ loại thuốc nào, ngay cả khi đó chỉ là viên thuốc không kê đơn được thiết kế để giảm đau. Những loại thuốc này có vẻ vô hại, nhưng các quy tắc thay đổi khi bạn đang mang thai.

Một số loại thuốc không an toàn để uống khi bạn đang mang thai – ngay cả những loại không kê đơn.

Acetaminophen

Loại thuốc phổ biến không kê đơn này có thể là thuốc giảm đau bạn chọn nếu bạn bị sốt, đau đầu hoặc đau khớp và cơ. Bạn có thể mua acetaminophen không kê đơn riêng lẻ hoặc kết hợp với các loại thuốc khác. Bác sĩ của bạn cũng có thể kê đơn ở liều cao hơn, đơn lẻ hoặc kết hợp với các loại thuốc khác.

Hầu hết phụ nữ mang thai có thể uống acetaminophen nếu bác sĩ đồng ý. Đây là thuốc giảm đau phổ biến nhất mà bác sĩ cho phép phụ nữ mang thai sử dụng. Một số nghiên cứu cho thấy khoảng hai phần ba phụ nữ mang thai ở Hoa Kỳ đã sử dụng acetaminophen trong thời gian mang thai.

Tuy nhiên, hãy tránh xa acetaminophen nếu bạn bị dị ứng với nó, có vấn đề về gan, hoặc nếu bác sĩ nói rằng nó không an toàn cho bạn.

Ngay cả khi bác sĩ của bạn nói rằng việc dùng acetaminophen là an toàn, hãy uống càng ít càng tốt trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể. Acetaminophen không liên quan đến những vấn đề lớn như sẩy thai hay dị tật bẩm sinh, nhưng các nghiên cứu cho thấy rằng trẻ có thể cảm nhận được những tác động sau này.

Một số nghiên cứu cho thấy việc sử dụng acetaminophen hàng ngày trong thời gian dài (28 ngày trở lên) có thể làm tăng nguy cơ trẻ gặp phải một số trì trệ phát triển nhẹ hoặc rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).

Các nghiên cứu khác cho thấy việc dùng acetaminophen hàng ngày, hoặc gần như hàng ngày, trong nửa sau của thai kỳ có thể làm tăng khả năng trẻ bị thở khò khè hoặc hen suyễn.

Không có nghiên cứu nào chứng minh rằng acetaminophen gây ra những vấn đề này và cần có thêm nghiên cứu để hiểu mối liên hệ.

NSAIDs

Bạn có thể đã từng dùng ibuprofen nhiều lần trong cuộc sống trưởng thành của mình, nhưng bác sĩ của bạn có thể sẽ yêu cầu bạn dùng thứ khác để điều trị sốt, đau đầu và đau cơ khi bạn đang mang thai. Các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) được bán không kê đơn và theo toa, nhưng có những lựa chọn an toàn hơn cho phụ nữ mang thai.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc sử dụng NSAIDs (ibuprofen, naproxen, aspirin, celecoxib) trong giai đoạn đầu của thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai.

Nghiên cứu cũng đã xem xét mối liên hệ giữa NSAIDs và dị tật bẩm sinh. Một số nghiên cứu cho thấy có thể có một chút gia tăng khả năng xảy ra vấn đề với trái tim hoặc hệ tiêu hóa (tiêu hóa) của trẻ nếu bạn sử dụng NSAIDs sớm trong thai kỳ.

Tuy nhiên, cần có thêm nghiên cứu để chứng minh rằng NSAIDs gây ra những vấn đề này. Dù mối liên hệ này chưa được chứng minh, bác sĩ của bạn có thể sẽ đề nghị bạn dùng acetaminophen thay thế.

NSAIDs chắc chắn không được khuyến nghị trong 3 tháng cuối của thai kỳ vì chúng có thể khiến một mạch máu trong trái tim của trẻ đóng lại trước thời gian quy định. Nếu điều này xảy ra, nó có thể gây ra huyết áp cao trong phổi của trẻ.

Việc sử dụng NSAIDs cũng có thể làm khó khăn cho bạn trong việc chuyển dạ hoặc làm giảm lượng nước ối bao quanh em bé trong bụng bạn. Vì những lý do này, bạn chỉ nên sử dụng NSAIDs dưới sự giám sát của bác sĩ để đảm bảo không có vấn đề nào phát sinh.

Thuốc giảm đau opioid

Opioid (codeine, morphine, oxycodone) là một nhóm thuốc mạnh mà bác sĩ có thể kê đơn để điều trị cơn đau. Chúng cũng là những loại thuốc kê đơn bị lạm dụng nhiều nhất ở Hoa Kỳ.

Một số nghiên cứu cho thấy việc sử dụng opioid có thể làm tăng nguy cơ bạn có một em bé với một số dị tật bẩm sinh nhất định, như vấn đề về tim. Chúng cũng có thể làm tăng khả năng sinh non, chuyển dạ trước hạn, hoặc thậm chí sinh con chết lưu.

Nếu bạn đã dùng opioid, bác sĩ có thể không muốn bạn ngừng dùng khi bạn mang thai, vì việc ngừng đột ngột có thể gây hại cho sức khỏe của bạn hoặc thai kỳ của bạn. Thay vào đó, họ có thể muốn giảm dần lượng thuốc bạn dùng để tránh các triệu chứng cai nghiện.

Nhưng nếu bạn sử dụng opioid trong thời kỳ mang thai, em bé của bạn sẽ tiếp xúc với chúng trong bụng và có thể trở nên nghiện. Trẻ sẽ trải qua cơn cai sau khi sinh. Điều này được gọi là hội chứng cai nghiện sơ sinh, hay NAS. NAS có thể nghiêm trọng và có thể khiến trẻ quá nhỏ hoặc gặp vấn đề về hô hấp, ngay cả khi bạn dùng opioid đúng theo chỉ định.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây