Trang chủSức khỏe đời sốngNhững Điều Cần Biết Về Thiền Trong Thời Kỳ Mang Thai

Những Điều Cần Biết Về Thiền Trong Thời Kỳ Mang Thai

Thiền Là Gì?

Thiền là việc thực hành làm sạch tâm trí bằng cách sử dụng một sự kết hợp giữa các kỹ thuật thể chất và tâm lý. Nó có thể có nhiều hình thức khác nhau và có nhiều mục đích khác nhau. Một số loại thiền có tính tôn giáo, trong khi những loại khác được thiết kế để giúp bạn thích nghi với những thử thách hoặc thư giãn. Tuy nhiên, hầu hết các loại thiền đều chia sẻ những lợi ích tương tự. Một số loại thiền phổ biến nhất bao gồm:

  • Thiền chánh niệm: Thiền chánh niệm tập trung vào việc giữ tâm trí tập trung vào những gì đang diễn ra tại thời điểm hiện tại và không lo lắng về những gì đã xảy ra trong quá khứ hoặc những gì có thể xảy ra trong tương lai. Bạn có thể bắt đầu thiền chánh niệm bằng cách tập trung vào cảm giác cơ thể của mình.
  • Thiền chiêm nghiệm: Thiền chiêm nghiệm là thực hành tập trung vào một câu hỏi hoặc mâu thuẫn mà không để tâm trí bạn lang thang.
  • Thiền với câu thần chú: Khi bạn tham gia thiền với câu thần chú, bạn tập trung vào việc lặp lại một cụm từ hoặc âm thanh cụ thể. Bạn có thể lặp lại câu thần chú của mình một cách lớn tiếng hoặc trong đầu.
  • Thiền di động: Nếu ngồi không thoải mái hoặc bạn muốn vận động, bạn có thể thích thiền di động. Bạn có thể thực hành thiền di động trong khi đi bộ, tập trung vào các chuyển động của cơ thể hoặc những gì bạn quan sát xung quanh mình.
  • Thiền tập trung vào cơ thể: Trong thiền tập trung vào cơ thể, bạn chú ý đến các cảm giác vật lý mà bạn cảm thấy trong cơ thể của mình. Thiền tập trung vào cơ thể cũng được gọi là quét cơ thể.

Lợi Ích Của Thiền Trong Thời Kỳ Mang Thai

Có nhiều lợi ích khi thiền trong thời kỳ mang thai, bao gồm:

  • Giảm căng thẳng: Mặc dù thời kỳ mang thai là khoảng thời gian hạnh phúc đối với nhiều người, nó cũng có thể là thời gian của căng thẳng và lo âu. Dù là liên quan đến những khó chịu trong thời kỳ mang thai, sự không chắc chắn phía trước, hay các vấn đề khác, căng thẳng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như huyết áp cao và thậm chí góp phần vào việc sinh non. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiền có thể giúp giảm căng thẳng và lo âu trong thời kỳ mang thai.

    Một nghiên cứu nhỏ với 31 phụ nữ trong nửa sau của thai kỳ cho thấy những người thực hành thiền báo cáo ít lo âu hơn và ít cảm xúc tiêu cực như xấu hổ, khổ sở và thù địch hơn. Các tham gia viên đã từng được điều trị rối loạn tâm trạng trong quá khứ, và việc thiền dường như đã giúp họ đối phó với các cảm xúc tiêu cực trong thời kỳ mang thai.

    Một nghiên cứu khác liên quan đến 47 phụ nữ có lo âu thai kỳ, là một chuỗi lo lắng về việc mang thai. Những phụ nữ thực hành thiền có ít lo âu thai kỳ hơn so với những phụ nữ đọc sách về thai kỳ nhưng không thiền.

  • Giảm nguy cơ sinh non: Những em bé sinh ra non tháng có nguy cơ cao gặp phải các vấn đề sức khỏe, bao gồm các vấn đề về hô hấp và chậm phát triển. Cần thực hiện thêm nghiên cứu, nhưng một số nghiên cứu đã cho thấy mối liên hệ giữa thiền và nguy cơ sinh non giảm. Một nghiên cứu với 335 phụ nữ cho thấy những người thực hành yoga có ít em bé có cân nặng khi sinh thấp và ít em bé sinh ra non hơn so với những người đi bộ một giờ mỗi ngày.

    Một nghiên cứu khác cho thấy những phụ nữ có mức độ chánh niệm cao hơn có em bé với điểm Apgar cao hơn. Điểm Apgar đo lường các dấu hiệu sức khỏe tốt của em bé, như là màu da, nhịp tim, phản xạ, mức độ hoạt động và hô hấp.

  • Phát triển khỏe mạnh: Các nhà nghiên cứu cũng đang xem xét cách mà sự chánh niệm của mẹ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé sau khi sinh. Một nghiên cứu từ Hà Lan cho thấy rằng những người mẹ có điểm số cao về sự chánh niệm có em bé có khả năng bình tĩnh hơn, thích nghi với các môi trường mới tốt hơn, và kiểm soát sự chú ý và hành vi của mình tốt hơn.

    Không phải tất cả các nghiên cứu đều cho thấy mối quan hệ rõ ràng giữa thiền và sự phát triển khỏe mạnh hơn. Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng lợi ích của chánh niệm sẽ mất đi nếu các bà mẹ ngừng thực hành thiền. Để duy trì các tác động tích cực của chánh niệm, bạn cần duy trì thực hành thiền của mình.

Cách Thiền Trong Thời Kỳ Mang Thai

Nếu bạn quan tâm đến việc thử thiền, bạn không cần phải tham gia một lớp học đặc biệt. Bạn có thể thực hành thiền gần như ở bất kỳ đâu. Hầu hết các loại thiền đều bao gồm các yếu tố sau:

  • Sự tập trung chú ý: Thiền giúp bạn làm sạch tâm trí khỏi những suy nghĩ lặp đi lặp lại, lo âu có thể gây ra căng thẳng và lo âu. Tập trung tâm trí vào một điều gì đó cụ thể là một yếu tố quan trọng trong việc làm sạch tâm trí. Bạn có thể tập trung vào hơi thở của mình, một âm thanh hoặc cụm từ, hoặc một đối tượng.
  • Hơi thở thư giãn: Tham gia vào hơi thở sâu, đều đặn giúp làm chậm nhịp thở của bạn. Bạn sẽ hít vào nhiều oxy hơn và thở hiệu quả hơn.
  • Môi trường yên tĩnh: Rất khó để thư giãn trong một môi trường hỗn loạn, đặc biệt là nếu bạn chỉ mới học cách thiền. Hãy cố gắng bắt đầu ở một nơi yên tĩnh, không có sự phân tâm như điện thoại hoặc tiếng ồn. Khi bạn tiến bộ, bạn sẽ có thể thiền ở những môi trường căng thẳng hơn, có thể là nơi bạn cần thiền nhất.
  • Tư thế thoải mái: Không quan trọng liệu bạn thiền ở tư thế nằm, ngồi, đứng hay thậm chí trong khi đi bộ. Chỉ cần cố gắng tìm một tư thế thoải mái mà không khiến bạn bị phân tâm khỏi việc tập trung.

Khi bạn có tất cả các yếu tố này, bạn có thể thực hành thiền theo cách mà bạn cảm thấy tốt nhất. Đừng lo lắng về việc thiền đúng cách. Mặc dù bạn chắc chắn có thể tham gia một lớp học nếu bạn muốn, bạn cũng có thể thực hành một mình bất cứ khi nào thuận tiện cho bạn. Dưới đây là một số ý tưởng để giúp bạn bắt đầu:

  • Hít thở sâu: Tập trung toàn bộ sự chú ý vào hơi thở của bạn. Tập trung vào việc chú ý mỗi khi bạn hít vào và thở ra. Hãy thở chậm và sâu. Nếu tâm trí bạn bắt đầu lang thang, chỉ cần tiếp tục đưa sự chú ý của bạn trở lại với hơi thở.
  • Quét cơ thể: Hãy đưa sự chú ý của bạn đến các bộ phận khác nhau trên cơ thể, tập trung vào các cảm giác mà bạn cảm nhận được. Bạn có thể kết hợp quét cơ thể với việc hít thở sâu và tưởng tượng rằng bạn đang thở vào sự ấm áp và thư giãn vào bất kỳ căng thẳng nào mà bạn tìm thấy trong cơ thể.
Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây