Trang chủSức khỏe sinh sảnCải Tiến Mới Trong Việc Phát Hiện và Chữa Trị Ung Thư...

Cải Tiến Mới Trong Việc Phát Hiện và Chữa Trị Ung Thư Vú

1. Chụp nhũ ảnh 3D

Chụp nhũ ảnh 2D truyền thống chỉ chụp một hình từ trên xuống và một hình từ bên hông của vú, trong khi chụp nhũ ảnh 3D chụp nhiều hình theo hình cung. Nó kết hợp các hình ảnh này để tạo thành một hình ảnh ba chiều. Loại sàng lọc này có thể giúp giảm khả năng bạn cần thực hiện các xét nghiệm tiếp theo và có thể phát hiện nhiều trường hợp ung thư hơn. Nó đặc biệt hữu ích cho những phụ nữ có mô vú dày.

2. Sàng lọc dựa trên nguy cơ

Các nhà nghiên cứu đang tìm cách kết hợp các yếu tố nguy cơ ung thư vú cá nhân của bạn với một thời gian sàng lọc. Điều này có thể phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm và giảm thiểu việc chẩn đoán quá mức. Kế hoạch tốt nhất cho bạn dựa trên lịch sử gia đình, di truyền, yếu tố môi trường và nhiều yếu tố khác.

3. Xét nghiệm gen

Quá trình này xem xét bộ gen của bạn. Đây là tên gọi cho tập hợp các gen trong cơ thể bạn. Bác sĩ của bạn có thể sử dụng bộ gen để cá nhân hóa tốt hơn việc điều trị ung thư vú của bạn. Các nhà nghiên cứu đang sử dụng thông tin từ các xét nghiệm gen để tìm hiểu thêm về ung thư vú và xác định các phân loại mới, với hy vọng phát triển các phương pháp điều trị mới trong tương lai.

4. Ung thư vú di căn

Các bác sĩ sử dụng liệu pháp hormone để điều trị các loại ung thư vú dương tính với thụ thể hormone (HR+). Hiện tại, họ đang bổ sung các liệu pháp nhắm mục tiêu vào những phương pháp điều trị truyền thống này cho các loại ung thư vú HR+ hoặc HER2+ di căn hoặc tiến triển. Điều này có thể giữ cho nhu cầu hóa trị liệu được giảm thiểu trong thời gian dài hơn – và kéo dài thời gian sống.

5. Ung thư vú ba âm tính (TNBC)

Các liệu pháp mới cho các loại ung thư vú ba âm tính (TNBC) đang giúp một số người sống lâu hơn. Chúng bao gồm sacituzumab govitecan-hziy (Trodelvy), loại thuốc điều trị TNBC đã di căn; và pembrolizumab (Keytruda), một liệu pháp miễn dịch có thể kết hợp với hóa trị.

6. Ức chế PARP

Olaparib và talazoparib. Những loại thuốc này là ức chế PARP. PARP là một loại protein trong các tế bào của bạn giúp chúng sửa chữa. Bằng cách ngăn chặn PARP trên các tế bào ung thư, các ức chế PARP thúc đẩy sự chết của tế bào ung thư. So với hóa trị, các ức chế PARP có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn khi bạn mắc ung thư vú di căn.

7. Ung thư vú HER2 thấp

Hơn một nửa số trường hợp ung thư vú di căn có protein HER2 ở mức thấp trên bề mặt tế bào của chúng. Thay vì gọi chúng là HER2 âm tính, các bác sĩ hiện phân loại chúng là HER2 thấp. Các thử nghiệm lâm sàng về thuốc trastuzumab deruxtecan (Enhertu) cho thấy cải thiện tỷ lệ sống sót cho những người mắc loại ung thư vú này.

8. Phẫu thuật tái tạo mô vú

Phẫu thuật tái tạo mô vú là một quy trình mà bác sĩ phẫu thuật thực hiện cả phẫu thuật cắt khối u (lumpectomy) hoặc cắt bỏ vú (mastectomy), và cũng thực hiện phẫu thuật tái tạo cùng một lúc. Nó có kết quả thẩm mỹ tốt hơn.

9. Lập bản đồ hạch bạch huyết gác

Lập bản đồ hạch bạch huyết gác giúp các bác sĩ phẫu thuật xác định các hạch bạch huyết nào trong cơ thể bạn có nguy cơ cao nhất chứa tế bào ung thư vú. Điều này giúp thu hẹp lại những hạch nào bác sĩ sẽ loại bỏ. Nó cũng bảo tồn nhiều hạch hơn, dẫn đến quá trình phục hồi nhanh hơn và ít sưng hơn.

10. Bảo tồn cảm giác ở vú

Các tiến bộ trong các kỹ thuật bảo tồn dây thần kinh và kết nối dây thần kinh trong các cuộc phẫu thuật cắt bỏ vú và tái tạo vú đang làm tăng khả năng bạn có thể giữ lại một số cảm giác trong mô vú của mình.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây