Trang chủSức khỏe đời sốngNuôi Con Bằng Sữa (Lactation) Là Gì?

Nuôi Con Bằng Sữa (Lactation) Là Gì?

Nuôi Con Bằng Sữa Là Gì?

Nuôi con bằng sữa là quá trình sản xuất sữa từ các tuyến vú của bạn để nuôi con non, và gần như tất cả các loài động vật có vú đều thực hiện điều này. Quá trình nuôi con bằng sữa thường bắt đầu trong thai kỳ và tiếp tục cho đến khi bạn ngừng sản xuất sữa. Mặc dù việc nuôi con bằng sữa thường xảy ra trong thời kỳ mang thai và sau khi sinh, nhưng cũng có thể kích thích việc sản xuất sữa bên ngoài những điều kiện đó.

Phụ Nữ Sản Xuất Sữa Như Thế Nào?

Quá trình nuôi con bằng sữa bắt đầu bằng hormone. Những thay đổi hormone gây ra quá trình nuôi con bằng sữa là một phần của quá trình gọi là lactogenesis, có ba giai đoạn.

  • Giai đoạn I lactogenesis (khởi đầu tiết sữa): Giai đoạn đầu tiên của lactogenesis bắt đầu vào khoảng tuần thứ 16 của thai kỳ và kéo dài trong nửa sau của thai kỳ. Trong giai đoạn này, mức estrogen và progesterone của bạn tăng lên và gây ra những thay đổi cho ngực của bạn:
    • Bạn phát triển nhiều ống dẫn sữa hơn, khiến ngực bạn trông và cảm thấy đầy đặn hơn.
    • Núm vú của bạn có thể trở nên sẫm màu, và quầng vú, vùng xung quanh núm vú, có thể lớn hơn.
    • Các tuyến Montgomery, những nốt nhỏ trên quầng vú của bạn, bắt đầu tiết ra một loại dầu để bôi trơn núm vú của bạn.
    • Cơ thể bạn bắt đầu sản xuất colostrum, loại sữa dinh dưỡng đầu tiên cho em bé của bạn. Có thể bắt đầu tiết sữa trong thai kỳ, và bạn có thể bắt đầu rò rỉ colostrum trước khi sinh khi cơ thể bạn chuẩn bị.
  • Giai đoạn II lactogenesis (kích hoạt tiết sữa): Giai đoạn thứ hai của lactogenesis xảy ra sau khi sinh. Khi nhau thai được sinh ra hoặc được loại bỏ, mức progesterone của bạn giảm. Điều này dẫn đến mức prolactin, cortisol và insulin tăng lên, kích thích cơ thể bạn bắt đầu sản xuất sữa. Prolactin là hormone sản xuất sữa.

    Khoảng 2 đến 3 ngày sau khi sinh, sữa của bạn sẽ “xuất hiện”. Ngực của bạn có thể sưng lên, và bạn sẽ nhận thấy sự tăng đột ngột trong việc sản xuất sữa. Cảm giác căng tức, hay cảm giác ngực của bạn quá đầy, có thể xảy ra, gây đau hoặc nhạy cảm cho ngực.

  • Giai đoạn III lactogenesis: Một số người tin rằng có một giai đoạn III của lactogenesis, liên quan đến thời gian còn lại của bạn khi cho con bú.

Cho con bú, còn được gọi là cho con bú bằng vú hoặc ngực, là thuật ngữ được sử dụng khi em bé của bạn uống sữa từ vú hoặc ngực của bạn. Núm vú của bạn đầy dây thần kinh, và khi em bé bú, những dây thần kinh đó sẽ báo cho cơ thể bạn tiết ra prolactin và hormone oxytocin. Prolactin sản xuất sữa, và oxytocin gây ra các cơn co thắt cơ cho phép sữa chảy qua các ống dẫn sữa.

Sau khi em bé bú khoảng 30 giây, bạn sẽ trải qua hiện tượng “xuống sữa”. Thuật ngữ này mô tả sữa được tiết ra. Cơ thể bạn sẽ cố gắng thay thế cùng một lượng sữa mà bạn đã tiết ra, cho dù bạn đang cho con bú hay vắt sữa. Hầu hết, việc nuôi con bằng sữa sẽ tiếp tục cho đến khi bạn ngừng tiết sữa.

Bạn Có Thể Nuôi Con Bằng Sữa Mà Không Mang Thai Không?

Khoa học đã làm cho việc nuôi con bằng sữa mà không cần mang thai trở nên khả thi, nhưng bạn vẫn cần các hormone đúng. Nếu bạn cần kích thích việc tiết sữa, bạn sẽ được cho thuốc để bắt chước các hormone thường được giải phóng trong thai kỳ và sau khi sinh. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đơn giản và đôi khi cần làm việc cùng một nhà cung cấp dịch vụ y tế có kinh nghiệm.

Những Yếu Tố Nào Có Thể Ảnh Hưởng Đến Việc Nuôi Con Bằng Sữa?

Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng tiết sữa của bạn, bao gồm:

  • Dinh dưỡng kém hoặc không đủ
  • Một số loại thuốc, bao gồm các chất chủ vận dopamine như pramipexole và ropinirole
  • Mất cân bằng hormone
  • Chấn thương hoặc phẫu thuật đối với ngực hoặc núm vú, bao gồm cả nâng ngực và giảm ngực
  • Tiền sử xạ trị
  • Một số bệnh lý
  • Sử dụng ma túy hoặc rượu

Tác Dụng Phụ Của Việc Nuôi Con Bằng Sữa

Việc nuôi con bằng sữa yêu cầu cơ thể bạn phải trải qua những thay đổi hormone lớn. Điều này có nghĩa là nó có thể gây khó khăn cho bạn cả về thể chất và tâm lý. Hãy chú ý đến một số tác dụng phụ và tình trạng dưới đây.

  • Căng tức: Như đã đề cập ở trên, căng tức là cảm giác ngực của bạn quá đầy, dẫn đến nhạy cảm và đau. Căng tức là phổ biến khi sữa của bạn mới xuất hiện khi cơ thể bạn điều chỉnh lượng sữa cần sản xuất. Nhưng bạn cũng có thể trải qua căng tức nếu bạn không thể tiết sữa theo lịch trình.

    Điều này có thể xảy ra khi có sự thay đổi trong thói quen, chẳng hạn như em bé của bạn bắt đầu ăn thức ăn dặm hoặc nếu bạn trở lại làm việc. Để ngăn ngừa căng tức, hãy cố gắng lên kế hoạch trước bằng cách lên kế hoạch để vắt sữa nếu bạn không thể cho con bú. Nếu bạn bị căng tức, một vòi hoa sen ấm hoặc một miếng chườm có thể giúp giảm áp lực trước khi cho con bú hoặc vắt sữa.

  • Viêm vú (Mastitis): Viêm vú là tình trạng viêm mô vú thường xảy ra trong thời kỳ nuôi con bằng sữa. Mặc dù viêm vú không phải lúc nào cũng chỉ ra một nhiễm trùng, nhưng nhiễm trùng là nguyên nhân rất phổ biến. Viêm do viêm vú có thể gây ra đau, sưng, đỏ và cảm giác ấm ở khu vực bị nhiễm trùng. Viêm vú cũng có thể đi kèm với sốt và ớn lạnh.

    Nguyên nhân chính của viêm vú trong thời kỳ nuôi con bằng sữa là một ống dẫn sữa bị tắc. Điều này có thể xảy ra nếu bạn không làm rỗng hoàn toàn ngực khi cho bú hoặc vắt sữa. Do cơn đau và sự khó chịu mà viêm vú gây ra, có thể bạn sẽ muốn từ bỏ việc nuôi con bằng sữa hoàn toàn. Nhưng giải pháp tốt nhất cho viêm vú do ống dẫn sữa bị tắc là tiếp tục cho bú hoặc vắt sữa.

    Viêm vú cũng có thể do vi khuẩn. Những vi khuẩn này có thể xâm nhập vào vú của bạn qua lối vào của một ống dẫn sữa trong khi em bé bú hoặc qua da bị tổn thương nếu núm vú của bạn bị nứt. Loại viêm vú này sẽ không cải thiện bằng cách cho bú hoặc vắt sữa, nhưng vẫn an toàn để làm những điều đó trong khi bạn hồi phục.

    Bất kể loại viêm vú nào, điều trị điển hình là sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn và kháng sinh nếu có nhiễm trùng. Để tránh viêm vú, hãy làm rỗng hoàn toàn cả hai bên ngực trong mỗi lần cho bú hoặc vắt sữa và cố gắng thay đổi các tư thế cho bú, nếu có thể.

  • Phản xạ tiết sữa khó chịu (Dysphoric Milk Ejection Reflex – D-MER): Còn gọi là D-MER, phản xạ tiết sữa khó chịu là một “cú sốc” cảm xúc xảy ra trong giai đoạn xuống sữa của quá trình nuôi con bằng sữa. Nó có thể gây ra cảm giác tạm thời về trầm cảm, lo âu và vô vọng cùng với nhiều cảm xúc tiêu cực khác.

    D-MER không phải là trầm cảm sau sinh, nhưng hai tình trạng này có liên quan đến hormone. Cụ thể, D-MER được gây ra bởi sự giảm sút của neurotransmitter dopamine, loại hormone mang lại cảm giác thoải mái. Để hiện tượng xuống sữa xảy ra, cơ thể bạn cần mức prolactin tăng lên. Vì dopamine giữ prolactin trong tầm kiểm soát, nên dopamine phải giảm, nhưng đôi khi nó giảm không đúng lúc. Khi điều này xảy ra, bạn có thể cảm thấy một cú sốc tạm thời, nhưng u ám.

    Cách duy nhất để điều trị D-MER là sử dụng thuốc ổn định mức dopamine, nhưng những loại thuốc này thường là lựa chọn cuối cùng.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây