Trang chủSức khỏe sinh sảnCảm nhận của người mắc ung thư vú: Những điều cần chia...

Cảm nhận của người mắc ung thư vú: Những điều cần chia sẻ

Đầu tiên, chỉ cần lắng nghe

Thật sốc khi biết rằng một người bạn hoặc người thân của bạn bị ung thư vú. Thật tự nhiên khi muốn biết tất cả các chi tiết. Nhưng nhiều câu hỏi có thể rất khó khăn cho họ để đối mặt. Họ có thể chưa có tất cả câu trả lời. Hãy chấp nhận những gì họ đang chia sẻ. Họ hiểu rằng bạn không biết phải nói gì. Nhưng thay vì nói, “Bạn là một chiến binh; bạn sẽ vượt qua điều này,” hãy thử nói, “Tôi không thể tưởng tượng bạn cảm thấy như thế nào, tôi ở đây để lắng nghe nếu bạn muốn nói chuyện.”

Đừng nói, ‘Hãy gọi cho tôi nếu bạn cần’

Bạn có thể sẽ không bao giờ nhận được cuộc gọi đó. Tốt hơn hết là hãy cụ thể về những gì bạn có thể làm. Nói rằng “Tôi có thể giúp bạn làm việc nhà vào thứ Ba hoặc thứ Năm,” hoặc, “Tôi đang làm một số món hầm, có món nào bạn thích hơn hoặc nguyên liệu nào tôi nên tránh?” Nếu họ đang hồi phục sau phẫu thuật, hãy đề nghị gội đầu cho họ vì việc với tay lên trên đầu là gần như không thể.

Trẻ con cần sự chăm sóc

Trẻ con vẫn là trẻ con dù cha mẹ chúng có đang đối mặt với bệnh ung thư hay không. Hãy đề nghị đưa trẻ của bạn đến trường và đưa chúng đi tập bóng đá. Giúp tạo ra một môi trường “bình thường” nhất có thể. Nhiều giáo viên và người lớn khác không biết phải nói gì với trẻ có cha mẹ bị ốm – vì vậy họ thường im lặng. Hãy là người mà chúng có thể tin tưởng. Hãy nói với chúng rằng bạn sẽ lắng nghe khi chúng muốn nói chuyện.

Họ cần một ‘người đồng hành’

Thật dễ dàng để một người bị ung thư vú cảm thấy choáng ngợp bởi những quyết định mà họ phải đưa ra. Họ có thể cần sự giúp đỡ của bạn để hiểu tất cả. Hãy đề nghị đi cùng họ đến các cuộc hẹn với bác sĩ quan trọng để ghi chú và đặt câu hỏi. Có thêm một người lắng nghe có thể làm họ cảm thấy nhẹ nhõm. Bạn cũng có thể đề nghị chở họ đến các buổi hóa trị hoặc xạ trị.

Phẫu thuật tái tạo không phải là nâng ngực

Mastectomy – phẫu thuật cắt bỏ một hoặc cả hai vú – là một thử thách. Nhiều phụ nữ cảm thấy đau lòng khi mất đi những bộ phận cơ thể thân mật như vậy. Phẫu thuật tái tạo có thể phục hồi hình dáng và vẻ ngoài của ngực họ, nhưng không giống như việc nâng ngực. Có thể mất nhiều lần phẫu thuật trước khi kết thúc. Một số phụ nữ quyết định không thực hiện điều đó. Dù người thân của bạn chọn gì, hãy chấp nhận. Đừng cố thay đổi quyết định của họ.

Ung thư không hỏi về độ tuổi của bạn

Nếu ai đó ở độ tuổi 20 hoặc 30 mắc bệnh, họ có thể đã mệt mỏi với những người nói, “Bạn còn trẻ và năng động như vậy, sao bạn lại bị ung thư?” Họ có thể cảm thấy cô lập vì nhiều người trong tình huống của họ thì lớn tuổi hơn nhiều. Khi họ cảm thấy thoải mái, hãy khuyến khích họ tìm một nhóm những người trẻ mắc ung thư vú có thể hiểu những gì họ đang trải qua.

Đàn ông cũng bị

Nếu đó là một người đàn ông bạn biết, đừng thắc mắc tại sao họ lại mắc “bệnh của phụ nữ” hoặc khăng khăng rằng đó chắc chắn là chẩn đoán sai. Đàn ông mắc ung thư vú có thể cần nhiều hỗ trợ hơn vì họ cảm thấy không phù hợp. Quan trọng nhất, hãy khuyến khích những người đàn ông trong cuộc sống của bạn kiểm tra bất kỳ cục u nào ở ngực ngay lập tức.

Đừng nói về việc phòng ngừa

Hãy giữ ý kiến của bạn về phòng ngừa ung thư cho riêng mình. Không có gì hữu ích khi gợi ý rằng yoga, nước ép hay bất cứ điều gì khác có thể đã ngăn chặn được ung thư vú của bạn.

Ung thư không phải là một kích cỡ phù hợp cho tất cả

Có nhiều loại ung thư vú khác nhau. Một số phát triển nhanh, một số phát triển chậm. Một số khó điều trị hơn những loại khác. Bạn có thể không biết chính xác loại nào mà bạn của bạn mắc phải – họ có thể cũng chưa biết ngay lập tức. Vì vậy, đừng nói, “Bạn của tôi đã mắc ung thư vú và nó thật khủng khiếp,” hoặc “Ung thư của cô tôi không có gì lớn.” Mỗi trường hợp là duy nhất và mọi người phản ứng khác nhau với điều trị.

Hãy hiểu nếu họ nói ‘Không’

Những người đang trải qua điều trị hoặc hồi phục sau phẫu thuật có năng lượng hạn chế và cần phải sử dụng nó một cách khôn ngoan. Đôi khi, họ phải từ chối một lời mời hoặc hủy bỏ kế hoạch. Họ không cố gắng bỏ rơi bạn – cơ thể của họ có thể cần một thời gian để hồi phục. Hãy đặt lại một cuộc hẹn cho một ngày khi họ cảm thấy được nghỉ ngơi hơn.

Mọi người cần một khoảng thời gian nghỉ ngơi khỏi ung thư

Nếu bạn của bạn muốn đi ăn trưa hoặc gặp mặt uống cà phê, điều cuối cùng họ muốn làm có lẽ là nói về ung thư. Sau tất cả, họ còn nhiều điều hơn cả căn bệnh của họ. Hãy cố gắng giữ cho cuộc trò chuyện tập trung vào những điều hàng ngày – con cái của họ, một kỳ nghỉ gần đây, hoặc một chương trình truyền hình mà cả hai cùng thích. Nếu họ muốn nói về ung thư, họ sẽ đề cập đến.

Điều trị là một con đường dài

Nhiều người bị ung thư vú cần phải dùng thuốc trong 5-10 năm để cố gắng ngăn ngừa ung thư tái phát. Những loại thuốc này có thể có tác dụng phụ xấu như đau xương và khớp, thay đổi tâm trạng và mệt mỏi. Thường thì các bác sĩ kê thêm thuốc khác – như thuốc chống trầm cảm và thuốc giảm đau – để chống lại những tác dụng phụ đó. Hãy biết rằng người thân của bạn có thể không trở lại với “bản thân cũ” của họ trong một thời gian.

‘Tiến lên’ có thể khó khăn

Điều trị đã kết thúc và không có dấu hiệu nào của ung thư. Đó là tin tuyệt vời, nhưng một số người vẫn có thể cần một thời gian để chữa lành tâm lý. Người thân của bạn có thể biểu hiện những dấu hiệu của rối loạn stress sau chấn thương, như không ngủ được hoặc thường xuyên khóc. Họ có thể liên tục kiểm tra các cục u và chỗ lồi. Thay vì bảo họ “trở lại bình thường,” hãy khuyến khích họ nói chuyện với bác sĩ. Thuốc, liệu pháp và các phương pháp điều trị khác có thể giúp ích.

Những điều nhỏ nhặt có ý nghĩa lớn

Người bị ung thư vú thực sự muốn có những suy nghĩ và lời cầu nguyện của bạn – ngay cả khi bạn chưa liên lạc trong nhiều năm. Hãy cho bạn của bạn biết rằng bạn đang nghĩ đến họ bằng cách gửi một bức thư đẹp hoặc thiệp xinh xắn qua bưu điện. Ngay cả một tin nhắn văn bản thỉnh thoảng cũng sẽ làm sáng tỏ ngày của họ. Họ có thể quá mệt mỏi để phản hồi ngay lập tức, nhưng hãy biết rằng tất cả những suy nghĩ tốt đẹp và lời chúc tốt đẹp của bạn đều được đánh giá cao.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây