Trang chủSức khỏe sinh sảnKhối U Vú: Nguyên Nhân và Khi Nào Nên Gọi Bác Sĩ

Khối U Vú: Nguyên Nhân và Khi Nào Nên Gọi Bác Sĩ

Khối U Vú Là Gì?

Bạn nhận thấy có điều gì đó khác biệt với vú của mình và bạn phát hiện ra một khối u. Vậy bây giờ thì sao?

Khối u vú là bất kỳ loại khối bất thường, khối lượng hoặc sưng nào trong vú của bạn hoặc gần khu vực nách. Mọi người có thể lo lắng khi phát hiện khối u vú vì chúng có thể là dấu hiệu của ung thư vú.

Nhưng đừng hoảng sợ: Hầu hết các khối u vú là lành tính, có nghĩa là chúng không phải là ung thư. Thay vào đó, chúng thường do sự thay đổi bình thường trong mô vú, nang hoặc u tuyến, chấn thương, hoặc hiếm khi, nhiễm trùng. Khối u vú lành tính thường có cạnh mịn và có thể di chuyển một chút khi bạn đè vào chúng. Chúng thường được tìm thấy ở cả hai bên vú.

Một khối u vú có thể:

  • Cứng hoặc mềm
  • Gồ ghề hoặc mịn
  • Có thể di chuyển hoặc đứng yên
  • Hình tròn hoặc hình dạng không đều
  • Lớn hoặc nhỏ
  • Đau
  • Nhạy cảm

Đôi khi, bạn sẽ nhận thấy những thay đổi ở núm vú của mình. Núm vú của bạn có thể bị thụt vào hoặc chảy dịch trong suốt hoặc có máu.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào ở vú của mình, điều quan trọng là phải gọi ngay cho bác sĩ. Họ có thể giúp bạn xác định nguyên nhân gây ra khối u và cách điều trị.

Nguyên Nhân Thường Gặp Của Khối U Vú

  • U xơ tuyến vú (Fibroadenomas): Đây là các khối u lành tính phổ biến nhất. Nếu bạn ấn vào chúng, chúng là những khối u tròn, rắn và dẻo, có thể di chuyển dễ dàng. Chúng thường không đau. Phụ nữ và những người được xác định là nữ khi sinh ra trong độ tuổi từ 20 đến 30 thường gặp phải chúng. Chúng cũng phổ biến hơn ở phụ nữ da đen. U xơ tuyến vú có thể được loại bỏ bằng phẫu thuật.
  • Thay đổi xơ nang (Fibrocystic changes): Sự thay đổi hormone trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn có thể gây ra sự thay đổi trong vú của bạn. Những thay đổi này được gọi là thay đổi xơ nang vú. Bạn có thể có khối u ở cả hai bên vú tăng kích thước và độ nhạy cảm ngay trước kỳ kinh. Bạn cũng có thể có dịch chảy ra từ núm vú.

Khối u là các ống dẫn sữa và các mô xung quanh chúng đã phát triển và mở rộng để tạo thành các nang. Những khối u này có thể phình to nhanh chóng do hormone được giải phóng gần kỳ kinh của bạn. Khối u có thể cứng hoặc dẻo và có thể cảm thấy như một (khối lớn hoặc nhỏ) duy nhất. Thay đổi xơ nang cũng có thể khiến mô vú dày lên.

Những thay đổi này thường rõ ràng nhất trong độ tuổi 40 của bạn. Chúng là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra khối u vú lành tính ở phụ nữ từ 35 đến 50 tuổi. Những người đã mãn kinh ít có khả năng gặp phải những loại thay đổi vú này. Điều đó là vì họ không có những thay đổi hormone hàng tháng.

Chúng không cần điều trị, nhưng bác sĩ của bạn có thể đề xuất các cách để giảm đau nhức hàng tháng.

  • Nang đơn giản (Simple cysts): Nang đơn giản là các túi chứa đầy dịch, thường ảnh hưởng đến cả hai bên vú. Bạn có thể có một hoặc nhiều nang. Chúng có thể thay đổi kích thước. Độ nhạy cảm và kích thước của chúng thường thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

Nang đơn giản có thể được điều trị bằng cách chọc hút kim nhỏ. Điều này không phải là phẫu thuật. Bác sĩ của bạn sẽ đưa một cây kim vào vùng xung quanh khối u. Nếu khối u là một nang, họ có thể hút dịch ra và nang sẽ xẹp xuống. Nang cũng có thể tự biến mất, vì vậy bác sĩ của bạn có thể chọn chờ xem nó có biến mất hay không.

  • Polyp nội ống (Intraductal papillomas): Đây là các khối u nhỏ, giống như mụn cóc trong lớp lót của ống dẫn sữa gần núm vú. Chúng thường ảnh hưởng đến phụ nữ từ 30 đến 50 tuổi. Chúng có thể gây chảy máu từ núm vú. Bác sĩ của bạn có thể loại bỏ chúng bằng phẫu thuật.
  • Hoại tử mỡ do chấn thương (Traumatic fat necrosis): Điều này xảy ra khi có chấn thương đối với vú, mặc dù bạn có thể không nhớ đã bị chấn thương. Nó gây ra mỡ hình thành thành những khối thường tròn, cứng, rắn và không đau. Bạn thường chỉ có một khối một lần.

Có thể khó để xác định xem một khối từ hoại tử mỡ do chấn thương là gì cho đến khi bác sĩ của bạn thực hiện sinh thiết. Những khối này thường không cần điều trị. Nhưng nếu khối gây khó chịu cho bạn, bác sĩ của bạn có thể loại bỏ nó.

Khối U Vú Có Thường Là Ung Thư Không?

Mỗi người có một cấu trúc vú khác nhau. Một số người có thể có hình dáng tự nhiên lồi lõm hoặc gồ ghề. Bạn có thể cảm nhận được các kết cấu khác nhau từ mỡ, tuyến và mô liên kết trong vú của mình. Mô vú thay đổi suốt cuộc đời và thậm chí nhạy cảm với sự thay đổi hormone trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Nói chung, cả hai bên vú nên cảm thấy giống nhau. Điều quan trọng là bạn phải quen với cảm giác của vú mình để có thể nhận ra những thay đổi. Nếu bạn phát hiện ra một khối u hoặc thay đổi nào khác, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Đối với 1 trong 5 người, khối u vú là ung thư. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng chúng thường do những nguyên nhân khác, chẳng hạn như:

  • Nang (Cysts): Đây là các túi nhỏ chứa đầy dịch. Bạn có nhiều khả năng có một nang nếu bạn chưa trải qua thời kỳ mãn kinh.
  • Thay đổi xơ nang (Fibrocystic changes): Bạn có thể gặp các nang chứa đầy dịch hoặc các vùng mô dẻo (xơ).
  • U xơ tuyến vú (Fibroadenomas): Đây là một loại khối u vú không ung thư phổ biến. Chúng có khả năng hình thành cao nhất ở phụ nữ và những người được xác định là nữ khi sinh ra trong độ tuổi 20 và 30.
  • Cặn canxi (Calcifications): Những khối cứng này do sự tích tụ canxi. Chúng có thể hình thành sau khi thực hiện phẫu thuật thu nhỏ vú hoặc thủ thuật lắp ghép mô.
  • Lipomas: Đây là các khối mỡ phát triển chậm dưới bề mặt da.
  • Polyp nội ống (Intraductal papillomas): Đây là các khối u giống như mụn cóc phát triển trong các ống dẫn sữa. Chúng thường hình thành gần núm vú và có thể gây chảy dịch trong suốt hoặc có máu từ núm vú. Chúng phổ biến hơn ở phụ nữ và những người được xác định là nữ khi sinh ra trên 40 tuổi.
  • Nhiễm trùng (Infections): Nhiễm trùng vú có thể gây ra một khối cứng. Nếu khối chứa đầy mủ, nó được gọi là áp-xe.
  • Chấn thương (Injuries): Đôi khi các khối hình thành trong các mô mỡ của vú sau chấn thương, bao gồm phẫu thuật hoặc sinh thiết.
  • Thay đổi trong kỳ kinh nguyệt (Menstrual changes): Một số khối u đến và đi trong chu kỳ kinh nguyệt của một người trẻ. Những khối u này có thể nhạy cảm, sưng hoặc đau ngay trước kỳ kinh.
  • Vấn đề cho con bú (Breastfeeding problems): Nếu bạn phát hiện ra một khối trong khi cho con bú, đó có thể là dấu hiệu của tình trạng căng sữa hoặc tắc ống dẫn sữa. Nếu nó không cải thiện trong vài ngày, hãy gọi bác sĩ của bạn.

Bất kể khối u của bạn trông như thế nào hoặc cảm giác ra sao, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ của bạn. Họ có thể xác định nguyên nhân gây ra khối u và cách điều trị nó.

Khối U Ung Thư Vú Cảm Giác Như Thế Nào?

Mỗi người là khác nhau, nhưng các khối u do ung thư vú thường:

  • Cứng: Nó có thể có các cạnh được xác định rõ ràng, giống như một viên sỏi. Ban đầu, bạn có thể di chuyển nó, nhưng theo thời gian, nó trở nên ít di động hơn.
  • Có kết cấu: Các khối u ung thư vú có thể có nếp nhăn, nhăn nheo (như vỏ cam), hoặc lồi lên. Nếu bạn nâng tay lên và vẫn có thể nhìn thấy nó, đó có thể là dấu hiệu của vấn đề.
  • Đau: Bạn có thể cảm thấy đau ở một vị trí cụ thể.
  • Kèm theo sự thay đổi ở núm vú: Núm vú của bạn có thể bị thụt vào hoặc có thể bị bào mòn và có vảy. Đôi khi, nó có thể chảy dịch có máu.

Các Loại Khối U Ung Thư Vú

Có nhiều loại khối u ung thư vú. Một số bao gồm:

  • Carcinoma tại chỗ ống dẫn (Ductal carcinoma in situ): Ung thư này nằm trong các ống dẫn sữa của bạn và chưa lan ra ngoài.
  • Carcinoma ống dẫn xâm lấn (Invasive ductal carcinoma): Đây là loại ung thư vú xâm lấn phổ biến nhất. Nó bắt đầu trong các ống dẫn sữa và đã lan rộng. Nó có thể gây ra một khối cứng, hình dạng không đều.
  • Carcinoma thùy xâm lấn (Invasive lobular carcinoma): Loại ung thư vú này bắt đầu trong thùy vú của bạn và đã lan ra. Các khối có thể cứng hoặc rắn.
  • Carcinoma ống dẫn nhỏ (Tubular carcinoma): Ung thư vú này gây ra các khối u nhỏ đến mức bạn không thể cảm nhận được.
  • Carcinoma nhầy (Mucinous (colloid) carcinoma): Ung thư này gây ra các khối u mềm hoặc khó phát hiện.
  • Carcinomas có đặc điểm tủy (Carcinomas with medullary features): Những khối này có thể gây ra các khối mềm.
  • Carcinoma ống dẫn xâm lấn (Invasive papillary carcinoma): Ung thư vú này gây ra một khối u mềm.
  • Khối u Phyllodes (Phyllodes tumors): Những khối này ảnh hưởng đến mô liên kết của vú.
  • Ung thư vú viêm (Inflammatory breast cancer): Đây là loại ung thư rất hung hãn gây ra đỏ và sưng ở vú của bạn

Nam giới có thể bị khối u vú không?

Có. Mọi người ở bất kỳ độ tuổi hoặc giới tính nào đều có thể có khối u, nang và khối u ở vú. Ở nam giới và những người được chỉ định là nam giới từ khi sinh, khối u ung thư vú thường cứng và nằm dưới núm vú.

Ung thư vú không chỉ là vấn đề của phụ nữ cisgender. Chưa đến 1 trong 100 người mắc ung thư vú là nam giới hoặc những người được chỉ định là nam từ khi sinh. Nhưng chỉ vì điều này hiếm gặp không có nghĩa là nó không nghiêm trọng. Nam giới và những người được chỉ định là nam từ khi sinh có thể ít nhận ra các dấu hiệu của ung thư vú, dẫn đến chẩn đoán muộn và tỷ lệ tử vong cao hơn.

Nam giới chuyển giới và nữ giới chuyển giới cũng mắc ung thư vú – không thường xuyên như phụ nữ cisgender, nhưng nhiều hơn so với nam giới cisgender. Những sự khác biệt này không liên quan đến bản sắc chuyển giới mà liên quan đến các liệu pháp xác nhận giới tính. Ví dụ, nữ giới chuyển giới nhận liệu pháp hormone có nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp 46 lần so với nam giới cisgender, chủ yếu là do estrogen làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Tương tự, phẫu thuật tạo hình vú làm giảm nguy cơ ung thư vú bằng cách loại bỏ mô vú thừa. Tuy nhiên, điều này không làm cho bạn miễn dịch với ung thư vú. Bởi vì phẫu thuật tạo hình vú vẫn để lại một số mô vú. Mô còn lại vẫn có thể mắc ung thư.

Một số nam giới và những người được chỉ định là nam từ khi sinh phát triển một tình trạng gọi là gynecomastia. Điều này có thể khiến vú trở nên nhạy cảm và có thể dẫn đến khối u cao su bên dưới núm vú. Đôi khi điều này xảy ra ở một bên vú, nhưng thường thì xảy ra ở cả hai bên. Khối u này không phải là ung thư. Gynecomastia đôi khi có thể do mất cân bằng hormone hoặc tác dụng phụ của thuốc.

Khối U Vú Có Thể Có Nhiễm Trùng Không?

Có thể. Nhiễm trùng vú phổ biến nhất ở các bà mẹ cho con bú, nhưng nó cũng có thể xảy ra ở những người không cho con bú. Điều này xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào ống dẫn sữa qua núm vú của bạn, hoặc khi một ống dẫn sữa bị tắc khiến sữa bị đình trệ, tạo môi trường tốt cho vi khuẩn phát triển.

Nhiễm trùng vú có thể gây ra các khối u đỏ, đau đớn hình thành trong vòng chưa đầy một tuần. Nếu không được điều trị, khối u có thể chứa đầy mủ. Điều này được gọi là áp xe.

Viêm Vú

Viêm do nhiễm trùng vú được gọi là viêm vú. Bạn sẽ cảm thấy các khối u mềm, đỏ, ấm ở vú. Vú của bạn có thể đau hoặc sưng. Bạn cũng có thể bị sốt, ớn lạnh hoặc các triệu chứng giống như cúm khác.

Để giảm đau, hãy sử dụng túi đá và mặc áo ngực hỗ trợ. Các loại thuốc giảm đau không kê đơn như acetaminophen và ibuprofen cũng có thể giúp. Nếu bạn đang cho con bú, đừng ngừng lại: Tiếp tục cho con bú thực sự có thể giúp làm sạch nhiễm trùng một cách an toàn. Hãy cho con bú thường xuyên để ngăn sữa tích tụ trong vú của bạn.

Bác sĩ của bạn có thể kê đơn kháng sinh để làm sạch nhiễm trùng. Nếu bạn có một ổ áp xe, bạn sẽ cần phẫu thuật để thoát mủ.

Tôi Nên Làm Gì Nếu Tôi Phát Hiện Một Khối U Trong Vú?

Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn phát hiện bất kỳ thay đổi nào mới ở vú, chẳng hạn như:

  • Một khu vực rõ ràng khác biệt so với bất kỳ khu vực nào khác trên cả hai bên vú.
  • Một khối u hoặc vùng dày lên ở hoặc gần vú hoặc dưới cánh tay kéo dài qua chu kỳ kinh nguyệt của bạn.
  • Một sự thay đổi về kích thước, hình dạng hoặc đường viền của vú.
  • Một khối u hoặc cục. Nó có thể nhỏ như một hạt đậu hoặc cảm thấy như một viên bi dưới da của bạn.
  • Một sự thay đổi trong cách mà da trên vú hoặc núm vú của bạn trông hoặc cảm thấy. Nó có thể có nếp nhăn, lồi lên, có vảy hoặc viêm.
  • Chất lỏng trong suốt hoặc có máu chảy ra từ núm vú.
  • Da đỏ trên vú hoặc núm vú của bạn.

Điều Gì Sẽ Xảy Ra Trong Cuộc Hẹn Của Tôi?

Bác sĩ sẽ hỏi các câu hỏi về lịch sử sức khỏe của bạn. Họ sẽ thực hiện một cuộc khám vú để cảm nhận các khối u hoặc các thay đổi khác trong mô vú và dưới cánh tay của bạn.

Nếu có chất lỏng chảy ra từ núm vú của bạn, bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm máu để kiểm tra mức hormone và thu thập một mẫu để kiểm tra các tế bào bất thường.

Họ cũng có thể thực hiện một xét nghiệm chụp quang tuyến vú hoặc siêu âm để xem liệu khối u có rắn hay chứa đầy chất lỏng.

Bác sĩ có thể yêu cầu một xét nghiệm gọi là sinh thiết. Họ sẽ lấy một mẫu nhỏ của khối u bằng kim hoặc một vết cắt nhỏ và gửi đến phòng thí nghiệm.

Làm Thế Nào Để Tôi Theo Dõi Sức Khỏe Vú Của Mình?

Khám tự kiểm tra và chụp quang tuyến vú là những cách phổ biến nhất để theo dõi sức khỏe vú của bạn. Hãy thực hiện những kiểm tra này thường xuyên: càng phát hiện sớm ung thư vú thì việc điều trị càng dễ dàng.

Khám Tự Kiểm Tra Vú

Điều quan trọng là bạn phải quen thuộc với hình dáng và cảm giác của vú mình. Khám tự kiểm tra vú có thể giúp bạn nhận ra sự thay đổi sớm để bạn có thể kiểm tra chúng.

Bắt đầu từ tuổi 18, bạn nên thực hiện khám tự kiểm tra một lần mỗi tháng. Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, hãy thực hiện sau khi kỳ kinh kết thúc. Nếu không, hãy chọn một ngày trong tháng. Ghi ngày trên lịch của bạn để không quên. Bạn có thể ghi chú trong một cuốn nhật ký hoặc ứng dụng để nhớ những gì bạn phát hiện và có được ý tưởng tốt hơn về cảm giác bình thường của vú.

Toàn bộ quá trình chỉ mất vài phút. Bạn có thể thực hiện trong khi tắm, khi đang mặc quần áo, hoặc khi nằm trên giường. Nằm xuống cho phép vú của bạn trải đều hơn, làm cho nó trở thành lựa chọn tốt cho những người có vú lớn.

Có một vài cách khác nhau để thực hiện khám tự kiểm tra:

  • Khi nhìn vào gương (không chạm vào). Cởi đồ và thư giãn tay bên cạnh cơ thể. Tìm kiếm bất kỳ sự thay đổi nào về hình dạng, kích thước hoặc kết cấu của vú, hoặc vị trí của núm vú. Lặp lại quá trình này với tay giơ lên trên đầu, sau đó với tay đặt trên hông.
  • Khi đứng (có chạm vào). Cởi bỏ quần áo. Sử dụng ba ngón giữa của tay phải để ấn vào từng phần của vú trái. Di chuyển theo vòng tròn có thể giúp bạn chắc chắn rằng bạn kiểm tra toàn bộ vú. Đừng quên các khu vực dưới cánh tay và quanh núm vú. Đầu tiên, ấn nhẹ, sau đó tăng cường độ để ấn mạnh vào từng điểm. Cảm nhận các khối u, cục, nếp nhăn và các thay đổi bất thường khác. Khi bạn hoàn tất, hãy bóp núm vú để xem liệu có chất lỏng nào (chất dịch) chảy ra không. Sau đó, lặp lại với tay trái trên vú phải.
  • Khi nằm xuống (có chạm vào). Cởi đồ và nằm ngửa. Đặt một chiếc gối dưới vai trái và giữ tay đó phía sau đầu. Sử dụng tay phải để cảm nhận vú trái, nách và núm vú theo các hướng dẫn tương tự đã mô tả ở trên. Sau đó, di chuyển gối dưới vai phải và lặp lại với tay trái.

Chụp Quang Tuyến Vú

Nên có xét nghiệm chụp quang tuyến vú hàng năm từ độ tuổi 40 đến 44. Nếu bạn có tiền sử gia đình mắc ung thư vú hoặc các yếu tố nguy cơ khác, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc bắt đầu sớm hơn.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây