Trang chủSức khỏe sinh sảnTriệu chứng ung thư vú mà bạn có thể không biết

Triệu chứng ung thư vú mà bạn có thể không biết

Nhận thức về ung thư vú đã cải thiện rất nhiều trong những năm qua, đến nỗi nhiều phụ nữ (và nam giới) hiện đã biết đến những dấu hiệu cảnh báo chính của căn bệnh này. Những khối u bất thường ở vú, làn da nhăn nheo, và núm vú bị lõm là một vài ví dụ.

Nhưng ung thư vú không phải lúc nào cũng có dấu hiệu mà bạn có thể nhìn thấy hoặc cảm nhận. Đó là lý do tại sao các công cụ sàng lọc như chụp X-quang vú (mammogram) lại rất quan trọng. Cũng có một số dấu hiệu ít phổ biến hơn của ung thư vú mà bạn nên biết.

Tiết dịch từ núm vú

Nếu bạn đang mang thai hoặc vừa sinh con và có dịch chảy ra từ một hoặc cả hai núm vú, thì đó có thể là sữa mẹ. Nhưng nếu không có em bé nào xuất hiện? Thì đó có thể là triệu chứng của ung thư vú rất sớm.

Trong một nghiên cứu, hai phụ nữ đã đến bác sĩ vì dịch lỏng màu trắng chảy ra từ núm vú của họ. Các xét nghiệm trên dịch này cho thấy có khả năng ung thư. Các chụp X-quang vú phát hiện ra những điểm nhỏ, lan rộng. Cả hai phụ nữ đều đã phẫu thuật cắt bỏ vú và biết rằng họ bị ung thư ống vú (intraductal carcinoma), một dạng ung thư vú sớm.

Nhưng khả năng cao hơn là triệu chứng này không phải là dấu hiệu của ung thư vú. Một nghiên cứu trên hàng trăm phụ nữ cho thấy tiết dịch từ núm vú không có liên quan chặt chẽ đến căn bệnh này. Bạn có thể gặp phải một vấn đề khác, chẳng hạn như galactorrhea, một loại tiết dịch màu trắng do nồng độ hormone prolactin cao. Hãy gọi bác sĩ nếu bạn thấy núm vú của mình chảy dịch, nhưng đừng hoảng loạn.

Nhiều phụ nữ lo sợ ung thư nếu họ thấy vết máu trên áo ngực hoặc vết máu trên núm vú. Đôi khi họ đúng: Đó có thể là dấu hiệu của ung thư vú. Tuy nhiên, thường thì điều này không gây hại. Có nhiều lý do khiến bạn có thể bị chảy máu núm vú hoặc tiết dịch máu từ núm vú, chẳng hạn như:

  • U nhú ống dẫn (intraductal papilloma): Các khối u trong ống dẫn vú không phải ung thư
  • Dãn ống dẫn: Khi ống dẫn vú trở nên rộng hơn và dày hơn, gây tích tụ dịch
  • Quần áo cọ xát quá mạnh vào ngực, đặc biệt khi bạn hoạt động thể chất

Trừ khi bạn biết chính xác lý do núm vú của mình bị chảy máu (ví dụ, do áo thể thao), hãy đề cập triệu chứng này với bác sĩ tại lần khám tiếp theo. Nếu vấn đề này xảy ra thường xuyên, có một vài phương pháp, bao gồm phẫu thuật, để ngăn chặn chảy máu.

Hạch bạch huyết sưng

Hạch bạch huyết là các cụm tế bào giúp cơ thể bạn lọc và tiêu diệt vi khuẩn, virus và những thứ có hại khác có thể khiến bạn bị bệnh. Bạn có biết cục u bạn cảm thấy ở một hoặc cả hai bên cổ khi bạn bị cảm không? Đó là hạch bạch huyết đang hoạt động.

Hiếm khi, nhưng chúng cũng có thể sưng lên khi bạn bị ung thư. Trong trường hợp ung thư vú, hạch bạch huyết sưng có thể xuất hiện gần nách hoặc xương đòn. Bạn có thể nhận thấy chúng trước khi khối u vú đủ lớn để cảm nhận. Bất cứ khi nào bạn có hạch bạch huyết sưng, đặc biệt nếu nó gần nách hoặc xương đòn, hãy cẩn thận và kiểm tra với bác sĩ.

Ngứa núm vú

Ngứa núm vú là điều phổ biến, và thường thì chúng sẽ tự khỏi hoặc cải thiện bằng các loại kem chống ngứa.

Bệnh Paget là một ngoại lệ. Dạng ung thư vú hiếm gặp này bắt đầu ở núm vú và mở rộng ra làn da xung quanh, được gọi là quầng vú. Ngứa là triệu chứng chính. Một vài triệu chứng khác bao gồm:

  • Cảm giác tê hoặc đỏ trên núm vú
  • Da bị bong tróc, có vảy hoặc dày lên
  • Núm vú phẳng
  • Tiết dịch vàng hoặc máu

Các triệu chứng của bệnh Paget có thể giống như các tình trạng da khác, chẳng hạn như viêm da hoặc eczema. Thoạt đầu, thật dễ để nhầm lẫn với những vấn đề phổ biến đó. Hãy đảm bảo bạn theo dõi ngay lập tức với bác sĩ nếu cơn ngứa của bạn không biến mất với các biện pháp điều trị đơn giản. Đối với bệnh Paget, phẫu thuật là phương pháp điều trị chính.

Ngực mềm và sưng

Có một vài lý do bạn có thể gặp phải triệu chứng này. Nhiễm trùng là một lý do phổ biến. Ít khi hơn, ung thư vú viêm là nguyên nhân. Dạng ung thư hiếm gặp này không thường hình thành khối u. Thay vào đó, ngực của bạn có thể trải qua những thay đổi nhanh chóng và trở nên:

  • Lớn rõ rệt
  • Màu sắc thay đổi (đỏ hoặc tím)
  • Nóng bất thường
  • Có các vết lõm, giống như vỏ cam
  • Nhạy cảm hoặc đau

Trong ung thư vú viêm, các tế bào ung thư làm tắc nghẽn các ống bạch huyết của vú, vốn bình thường giúp thoát nước dịch thừa. Sự tắc nghẽn dẫn đến việc tích tụ dịch gây ra những triệu chứng cổ điển đó.

Nhận thức về vú của bạn

Các bác sĩ trước đây khuyên phụ nữ nên tự khám vú hàng tháng. Mục tiêu là tìm ra các khối u đáng ngờ sớm, và nhiều phụ nữ đã làm được điều đó. Nhưng nghiên cứu theo thời gian cho thấy nhiều sinh thiết trên các khối u mà phụ nữ phát hiện trong các lần tự khám không phát hiện ung thư.

Ngày nay, các bác sĩ nói rằng hầu hết phụ nữ không cần phải tự khám. Thay vào đó, mục tiêu là nhận thức về vú. Hãy làm quen với ngực của bạn – hình dạng, cảm giác, màu sắc và kích thước. Khi bạn phát hiện bất kỳ thay đổi nào so với bình thường, đó là lúc bạn nên gọi cho bác sĩ.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây