Trang chủSức khỏe sinh sảnSự phát triển của thai nhi theo từng tháng

Sự phát triển của thai nhi theo từng tháng

Giai đoạn mang thai của bạn qua từng bước

Bạn có tò mò về những gì đang xảy ra trong tử cung của mình trong quá trình mang thai không? Hãy xem qua bên trong để thấy mọi thứ đang diễn ra với thai nhi và cơ thể của bạn — và những gì có thể mong đợi khi thai kỳ tiến triển.

Thụ thai

Khi tinh trùng kết hợp với trứng, hai tế bào này tạo thành một tế bào duy nhất gọi là hợp tử chứa DNA từ cả cha và mẹ. Đây là quá trình thụ tinh, còn gọi là thụ thai. Trong khoảng 3 ngày, hợp tử bắt đầu phân chia thành nhiều tế bào hơn. Sau khoảng 5-6 ngày, nó di chuyển qua ống dẫn trứng vào tử cung. Ở giai đoạn này, nó được gọi là phôi nang. Phôi nang gắn, hoặc cấy ghép, vào thành tử cung. Đến ngày thứ 10-12, hợp tử đã trở thành phôi thai.

Sự phát triển ở tuần thứ 4

Tại thời điểm này, phôi đang phát triển các cấu trúc mà sau này sẽ hình thành khuôn mặt và cổ. Tim và các mạch máu tiếp tục phát triển. Phổi, dạ dày và gan cũng bắt đầu hình thành. Nhau thai, nơi sẽ nuôi dưỡng thai nhi, đang được hình thành. Lúc này, que thử thai tại nhà có thể cho kết quả dương tính.

Sự phát triển ở tuần thứ 8

Phôi thai hiện dài hơn nửa inch một chút. Mi mắt và tai đang hình thành, và bạn có thể thấy đầu mũi. Tay chân cũng được hình thành đầy đủ. Các ngón tay và ngón chân dài ra và rõ ràng hơn. Vào cuối tuần thứ 10 của thai kỳ, phôi thai được gọi là thai nhi. Đó là cách các bác sĩ gọi cho đến khi sinh.

Sự phát triển ở tuần thứ 12

Thai nhi dài khoảng 2 inch và bắt đầu có các chuyển động riêng. Bạn có thể bắt đầu cảm nhận đỉnh tử cung phía trên xương mu. Bác sĩ của bạn có thể nghe được nhịp tim bằng các dụng cụ đặc biệt. Bộ phận sinh dục có thể bắt đầu rõ ràng. Vào cuối tuần thứ 12, tam cá nguyệt đầu tiên đã kết thúc.

Sự phát triển ở tuần thứ 16

Thai nhi hiện dài khoảng 4,3 đến 4,6 inch và nặng khoảng 3,5 ounce. Bạn sẽ có thể cảm nhận đỉnh tử cung cách rốn khoảng 3 inch. Mắt của thai nhi có thể chớp, và tim cùng các mạch máu đã được hình thành đầy đủ. Các ngón tay và ngón chân có dấu vân tay.

Sự phát triển ở tuần thứ 20

Thai nhi nặng khoảng 10 ounce và dài hơn 6 inch một chút. Tử cung của bạn lúc này có thể chạm đến mức của rốn. Thai nhi có thể mút ngón tay cái, ngáp, duỗi người và làm các biểu cảm trên khuôn mặt. Sớm thôi — nếu bạn chưa cảm nhận — bạn sẽ bắt đầu cảm thấy thai nhi di chuyển, điều này được gọi là “quickening” (cảm giác thai máy).

Thời điểm cho siêu âm

Siêu âm thường được thực hiện vào tuần thứ 20. Trong lần siêu âm này, bác sĩ sẽ kiểm tra xem nhau thai có khỏe mạnh và bám bình thường không, cũng như thai nhi đang phát triển như thế nào. Bạn có thể thấy nhịp tim và chuyển động của cơ thể, tay chân thai nhi trên màn hình siêu âm. Bạn cũng có thể biết được giới tính của em bé ở tuần này.

Trong hình là sự so sánh giữa siêu âm 2D (ảnh nhỏ) và siêu âm 4D, cả hai đều ở tuần thứ 20.

Sự phát triển ở tuần thứ 24

Thai nhi lúc này nặng khoảng 1,4 pound và có thể phản ứng với âm thanh bằng cách di chuyển hoặc tăng nhịp tim. Bạn có thể cảm nhận các cử động giật nếu thai nhi bị nấc. Với tai trong đã phát triển hoàn toàn, thai nhi có thể cảm nhận được việc bị lộn ngược trong bụng mẹ.

Sự phát triển ở tuần thứ 28

Thai nhi nặng khoảng 2 pound 6 ounce và thay đổi vị trí thường xuyên vào thời điểm này của thai kỳ. Nếu bạn phải sinh sớm ở giai đoạn này, thai nhi có cơ hội sống sót khá cao. Hãy hỏi bác sĩ của bạn về các dấu hiệu cảnh báo sinh non. Với tam cá nguyệt thứ ba bắt đầu, đây là thời điểm để đăng ký các lớp học về sinh nở. Các lớp học này sẽ chuẩn bị cho bạn nhiều khía cạnh của việc sinh con, bao gồm chuyển dạ, sinh nở và cách chăm sóc trẻ sơ sinh.

Sự phát triển ở tuần thứ 32

Thai nhi nặng gần 4 pound và thường xuyên di chuyển. Lớp mỡ dưới da bắt đầu hình thành khiến da bớt nhăn nheo hơn. Từ bây giờ cho đến khi sinh, thai nhi sẽ tăng thêm tới một nửa trọng lượng khi chào đời. Hãy nghĩ đến việc bạn sẽ cho bé ăn như thế nào. Bạn có thể nhận thấy chất lỏng màu vàng rỉ ra từ ngực. Đó là sữa non, hiện tượng này xảy ra để chuẩn bị cho việc tiết sữa sau khi sinh. Hầu hết mọi người đến gặp bác sĩ mỗi 2 tuần ở giai đoạn này.

Sự phát triển ở tuần thứ 36

Kích thước của thai nhi phụ thuộc vào các yếu tố như giới tính, kích thước của bố mẹ và liệu đó có phải là đa thai hay không. Trung bình, thai nhi dài khoảng 18,5 inch và nặng gần 6 pound. Não bộ đã phát triển nhanh chóng. Phổi gần như đã phát triển hoàn chỉnh. Đầu của thai nhi thường đã xoay xuống phía dưới vùng xương chậu. Em bé được coi là sinh sớm nếu sinh từ tuần 37-39, đủ tháng từ tuần 39-40 và muộn khi sinh từ tuần 41-42.

Sinh!

Ngày dự sinh đánh dấu kết thúc tuần thứ 40 của thai kỳ. Ngày sinh được tính dựa trên ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối. Dựa trên cách tính này, thai kỳ có thể kéo dài từ 38 đến 42 tuần. Một số thai kỳ kéo dài hơn 42 tuần không thực sự là muộn. Ngày dự sinh có thể không chính xác. Vì lý do an toàn, hầu hết trẻ sẽ được sinh ra trước tuần thứ 42. Đôi khi, bác sĩ cần kích thích chuyển dạ để đảm bảo việc sinh nở diễn ra an toàn

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây