Trang chủSức khỏe sinh sảnCắt ống dẫn tinh không cần dao là gì?

Cắt ống dẫn tinh không cần dao là gì?

Cắt ống dẫn tinh làm gì?

Cắt ống dẫn tinh là một trong những thủ tục phẫu thuật phổ biến nhất ở Hoa Kỳ. Thủ tục đơn giản này là một hình thức tránh thai hoạt động bằng cách ngăn tinh trùng thoát ra khỏi cơ thể qua dương vật. Các bác sĩ thực hiện khoảng 500,000 ca cắt ống dẫn tinh mỗi năm tại Mỹ. Thông thường, chi phí của thủ tục này được bảo hiểm chi trả.

Kể từ những năm 1980, phương pháp cắt ống dẫn tinh được ưa chuộng là cắt ống dẫn tinh không cần dao. Phương pháp này có hiệu quả tương đương với cắt ống dẫn tinh truyền thống. Thủ tục không cần dao ít xâm lấn hơn và có thời gian hồi phục ngắn hơn, làm cho nó trở thành một lựa chọn phổ biến.

Cắt ống dẫn tinh là một phương pháp tránh thai rất hiệu quả. Đây là một thủ tục phẫu thuật mà bác sĩ chặn các ống nhỏ dẫn tinh trùng ra khỏi tinh hoàn của bạn. Bạn vẫn có thể xuất tinh nhưng chất lỏng sẽ không chứa tinh trùng. Khi không có tinh trùng, không có nguy cơ cho đối tác của bạn có thai.

Tinh trùng được sản xuất trong tinh hoàn của bạn. Chúng trộn với dịch tinh thể, được sản xuất trong tuyến tiền liệt và túi tinh. Hỗn hợp tinh trùng và dịch tinh chạy qua một ống gọi là ống dẫn tinh, đưa nó đến niệu đạo. Niệu đạo là ống chạy bên trong dương vật của bạn. Bạn sẽ xuất tinh và đi tiểu qua nó.

Trong một ca cắt ống dẫn tinh, bác sĩ của bạn sẽ tiếp cận ống dẫn tinh và phẫu thuật ngắt kết nối nó. Khi ống đã bị cắt, bác sĩ sẽ bịt kín các đầu cắt lại. Bạn vẫn sản xuất tinh trùng trong tinh hoàn của mình, và dương vật và bìu của bạn sẽ trông và cảm thấy giống như bên ngoài. Nhưng với lối đi bên trong bị chặn, tinh trùng không thể thoát ra khỏi tinh hoàn và trở thành một phần của quá trình xuất tinh. Các cực khoái của bạn chỉ chứa chất lỏng, không có tinh trùng.

Cắt ống dẫn tinh không cần dao so với cắt ống dẫn tinh truyền thống

Có hai loại cắt ống dẫn tinh: cắt ống dẫn tinh truyền thống và cắt ống dẫn tinh không cần dao. Cả hai đều là các thủ tục ngoại trú. Nhiều bác sĩ thực hiện chúng tại văn phòng của họ. Trong một số trường hợp, bạn có thể cần đến bệnh viện hoặc trung tâm phẫu thuật. Thời gian phẫu thuật chỉ mất khoảng 30 phút và bạn có thể về nhà trong cùng ngày.

Cắt ống dẫn tinh truyền thống. Trong cắt ống dẫn tinh truyền thống, bác sĩ của bạn sẽ sử dụng thuốc gây tê cục bộ để làm tê vùng xung quanh bìu của bạn. Họ sẽ sử dụng một cây kim để tiêm thuốc gây tê. Bác sĩ của bạn có thể đề nghị thuốc để giúp giảm lo âu mà bạn cảm thấy.

Bác sĩ của bạn sẽ tạo ra một hoặc hai vết rạch nhỏ trên da bìu của bạn. Họ sẽ tìm ống dẫn tinh và cắt nó. Họ sẽ bịt kín các đầu của ống bằng cách buộc hoặc đốt chúng lại. Sau đó, bác sĩ của bạn sẽ đóng các vết rạch bằng chỉ khâu hoặc một phương pháp khác.

Cắt ống dẫn tinh không cần dao. Với cắt ống dẫn tinh không cần dao, bác sĩ của bạn sẽ cần làm tê da bìu của bạn. Một số bác sĩ sử dụng thuốc gây tê cục bộ truyền thống được tiêm bằng kim. Các bác sĩ khác cung cấp thuốc tê không cần kim, sử dụng một loại xịt để áp dụng thuốc tê tại chỗ. Thuốc chống lo âu cũng có sẵn nếu bạn muốn.

Thay vì tạo ra một vết rạch trên bìu, bác sĩ của bạn sẽ tạo ra một lỗ nhỏ trên da sau đó kéo giãn da nhẹ nhàng để nhìn vào bên trong. Họ sẽ sử dụng cùng một kỹ thuật như cắt ống dẫn tinh truyền thống để cắt và bịt kín ống dẫn tinh. Lỗ nhỏ sẽ tự khép lại ngay sau khi thủ tục mà không cần khâu.

Hồi phục sau khi cắt ống dẫn tinh không cần dao

Lợi ích thực sự của cắt ống dẫn tinh không cần dao nằm ở giai đoạn hồi phục. Thời gian hồi phục cho cắt ống dẫn tinh truyền thống gần một tuần, với sự khó chịu, sưng tấy và bầm tím kéo dài. Sau khi cắt ống dẫn tinh không cần dao, hầu hết mọi người có thể quay lại mức độ hoạt động bình thường chỉ sau vài ngày. Có ít bầm tím và sưng hơn.

Dù bạn thực hiện loại cắt ống dẫn tinh nào, nó sẽ không hoàn toàn hiệu quả cho đến vài tháng sau thủ tục của bạn. Khi bạn thực hiện cắt ống dẫn tinh, các tinh trùng còn lại trong cơ thể có thể sống nhiều tuần. Bạn có thể xuất tinh chúng và gây ra mang thai trong thời gian đó.

Bác sĩ của bạn sẽ yêu cầu bạn có một cuộc hẹn tái khám sau 90 ngày để kiểm tra xem có tinh trùng nào còn lại hay không. Hãy sử dụng một phương pháp tránh thai đáng tin cậy cho đến khi bạn biết rằng bạn không còn xuất tinh tinh trùng sống.

Cắt ống dẫn tinh là một phương pháp tránh thai rất đáng tin cậy. Ít hơn 1% các ca cắt ống dẫn tinh thất bại. Nếu bạn đang cân nhắc thực hiện cắt ống dẫn tinh, hãy trò chuyện với bác sĩ của bạn. Họ sẽ có thể giúp bạn quyết định liệu nó có phù hợp với bạn hay không.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây