Trang chủSức khỏe sinh sảnPhương pháp tránh thai tự nhiên: Những điều cần biết

Phương pháp tránh thai tự nhiên: Những điều cần biết

Phương pháp tránh thai tự nhiên là gì?

Bạn đang tìm kiếm một phương pháp tránh thai tự nhiên hơn? Bạn sẽ muốn biết các lựa chọn có sẵn, những gì liên quan và những bất lợi bạn cần cân nhắc—bao gồm cả việc những phương pháp này có thể không hiệu quả trong việc ngăn ngừa thai như các loại tránh thai bằng hormone và phẫu thuật.

Người bạn đời của bạn cũng cần phải đồng ý. Những phương pháp này sẽ không hiệu quả nếu cả hai bạn không cùng cam kết.

Nhận thức về khả năng sinh sản

Các phương pháp này dựa trên cơ thể của chính bạn—không cần thiết bị, không cần thuốc. Chúng miễn phí hoặc chi phí thấp, an toàn và có thể khá hiệu quả nếu bạn sử dụng đúng cách. Nhưng điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Ý tưởng cơ bản là dự đoán những ngày trong tháng mà bạn có khả năng mang thai cao nhất. Bạn sẽ tránh quan hệ tình dục vào những ngày đó.

Nếu bạn có chu kỳ đều đặn và tuân thủ phương pháp nhận thức về khả năng sinh sản một cách hoàn hảo, xác suất mang thai của bạn có thể dưới 5%. Nhưng xác suất có thể cao tới 24% nếu bạn không sử dụng những phương pháp này một cách hoàn hảo, đặc biệt nếu chu kỳ của bạn không đều.

Để so sánh, xác suất mang thai của bạn khi sử dụng các phương pháp tránh thai khác (không hoàn hảo) là:

  • 18% nếu chỉ sử dụng bao cao su nam
  • 12% với màng ngăn
  • 9% nếu bạn uống thuốc tránh thai hoặc sử dụng miếng dán tránh thai hoặc vòng âm đạo
  • Dưới 1% nếu bạn sử dụng biện pháp cấy ghép hoặc đặt IUD

Các ví dụ về nhận thức về khả năng sinh sản bao gồm phương pháp nhịp điệu, phương pháp ngày chuẩn, kiểm tra chất nhầy cổ tử cung, và theo dõi nhiệt độ cơ thể cơ bản của bạn. Để tăng hiệu quả, bạn có thể sử dụng hơn một trong những phương pháp này cùng một lúc.

Theo dõi sự rụng trứng

Tất cả những phương pháp này liên quan đến việc theo dõi chu kỳ sinh sản hàng tháng của bạn. Bạn có khả năng mang thai cao nhất xung quanh thời điểm bạn rụng trứng (khi buồng trứng của bạn giải phóng một quả trứng) mỗi tháng. Sau khi được giải phóng vào ống dẫn trứng, một quả trứng có thể được thụ tinh trong khoảng 24 giờ. Tinh trùng có thể sống được 5 ngày.

Nếu bạn tìm ra những ngày bạn có khả năng sinh sản bằng cách sử dụng các công cụ như nhiệt độ cơ thể cơ bản, chất nhầy cổ tử cung và lịch, bạn có thể tránh quan hệ tình dục vào những ngày đó, làm giảm khả năng mang thai của bạn.

Tuy nhiên, có thể không dễ dàng để thực hiện chính xác. Mỗi chu kỳ đều khác nhau, và bạn cần thời gian để hiểu chu kỳ của mình.

Phương pháp nhịp điệu

Chiến lược này cần rất nhiều công sức chuẩn bị. Bạn sẽ cần theo dõi chu kỳ của mình trong 6-12 tháng trước khi bắt đầu. Sau đó, bạn sẽ sử dụng thông tin đó và thực hiện một số phép toán để xác định khi nào bạn có khả năng sinh sản.

Sau khi có thông tin theo dõi, bạn sẽ sử dụng công thức này:

  1. Trừ 18 khỏi số ngày trong chu kỳ ngắn nhất của bạn.
  2. Đếm số ngày đó kể từ khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt của bạn. Đó là ngày khả năng sinh sản đầu tiên của bạn.
  3. Trừ 11 khỏi số ngày trong chu kỳ dài nhất của bạn.
  4. Đếm số ngày đó từ khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt của bạn. Đó là ngày khả năng sinh sản cuối cùng của bạn.
  5. Không quan hệ tình dục vào hoặc giữa những ngày khả năng sinh sản đầu tiên và cuối cùng.

Có các ứng dụng để theo dõi điều này. Nhưng để phương pháp này hiệu quả, bạn phải rất giỏi trong việc theo dõi. Điều này có thể không dễ dàng vì các chu kỳ thường thay đổi một chút.

Phương pháp ngày chuẩn (SDM)

Phương pháp này giống như phương pháp nhịp điệu, nhưng đơn giản hơn. Nó quy định cùng những ngày (từ ngày 8 đến ngày 19) là thời gian có khả năng sinh sản cho tất cả mọi người. Điều này làm cho nó dễ sử dụng hơn.

Bạn có thể sử dụng ứng dụng, lịch, hoặc một bộ hạt có mã màu để theo dõi vị trí của bạn trong chu kỳ. Phương pháp này hoạt động tốt nhất nếu chu kỳ của bạn hơn 26 ngày hoặc ít hơn 32 ngày.

Hãy nhớ rằng các phương pháp theo dõi ngày như phương pháp ngày chuẩn và phương pháp nhịp điệu sẽ kém hiệu quả hơn nhiều nếu bạn không có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn. Các tình trạng y tế như bệnh tuyến giáp, rối loạn ăn uống, giảm hoặc tăng cân quá mức, tập thể dục quá sức, và sử dụng ma túy bất hợp pháp có thể khiến chu kỳ của bạn trở nên không đều.

Phương pháp chất nhầy cổ tử cung

Kế hoạch này liên quan đến việc kiểm tra chất nhầy từ cổ tử cung của bạn vào những thời điểm nhất định trong chu kỳ.

Ngay sau khi bạn có kinh nguyệt, rất ít chất nhầy. Khi bạn rụng trứng, có thể có rất nhiều. Bạn cũng có thể nhận thấy sự thay đổi về kết cấu hoặc màu sắc của chất nhầy trong suốt chu kỳ của mình. Tất cả những dấu hiệu này có thể giúp bạn biết khi nào bạn đang rụng trứng.

Chất nhầy cổ tử cung trong những ngày khả năng sinh sản của bạn có thể trông trong suốt, trơn và co giãn, giống như lòng trắng trứng. Bạn có thể sử dụng một miếng tissue hoặc ngón tay để kiểm tra nhiều lần trong ngày. Tốt nhất là giữ một biểu đồ để bạn có thể thấy các mẫu trong chất nhầy cổ tử cung của mình từ chu kỳ này sang chu kỳ khác—và biết khi nào bạn nên tránh quan hệ tình dục.

Phương pháp nhiệt độ cơ thể cơ bản

Một cách khác để biết khi nào bạn có khả năng sinh sản là giữ một biểu đồ hàng ngày về nhiệt độ của bạn. Bạn sử dụng một thiết bị gọi là nhiệt kế nhiệt độ cơ thể cơ bản vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

Khi bạn rụng trứng, nhiệt độ của bạn có thể tăng gần 1 độ F. Cũng nên chú ý đến các triệu chứng khác mà bạn có thể gặp phải, như đau ngực, đau lưng hoặc đầy hơi.

Nhưng bạn vẫn không thể biết chính xác khi nào bạn rụng trứng bằng phương pháp này. Nếu bạn có một căn bệnh gây sốt, đang căng thẳng, đã uống rượu vào đêm trước, đã di chuyển đến một múi giờ khác (và do đó dậy vào những thời điểm khác nhau), hoặc đã ngủ trong một căn phòng ấm hơn hoặc lạnh hơn bình thường—tất cả những điều này đều có thể ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể cơ bản của bạn. Điều này cũng có thể làm cho phương pháp này khó sử dụng hơn.

Phương pháp rút lui

Một cách để tránh mang thai là không cho tinh trùng có cơ hội gặp trứng. Khi bạn sử dụng phương pháp này—còn được gọi là “rút ra”—người bạn đời của bạn sẽ rút dương vật ra khỏi âm đạo trước khi họ xuất tinh.

Điều đó đòi hỏi rất nhiều sự tự chủ. Bởi vì điều đó không phải lúc nào cũng xảy ra, có 22% khả năng mang thai nếu bạn sử dụng chiến thuật này.

Ngay cả khi rút ra thành công, phương pháp này vẫn có thể không hiệu quả. Trước khi xuất tinh, một chất lỏng gọi là dịch trước khi xuất tinh sẽ được giải phóng từ dương vật. Chất lỏng này có thể chứa một lượng nhỏ tinh trùng và có thể gây ra mang thai.

Nuôi con bằng sữa mẹ

Cách tiếp cận này chỉ hiệu quả trong 6 tháng đầu sau khi sinh—và chỉ khi bạn chưa có kinh nguyệt và cho con bú hoàn toàn; không có sữa công thức và không sử dụng bình bú. (Nhưng hãy nhớ rằng bạn sẽ rụng trứng trước khi có kinh nguyệt, vì vậy bạn có thể có khả năng sinh sản mà không biết.)

Bạn sẽ phải cho con bú ít nhất 4 giờ một lần vào ban ngày và 6 giờ một lần vào ban đêm. (Việc hút sữa không tính!) Điều này giữ cho cơ thể bạn không giải phóng trứng.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bạn tuân theo những hướng dẫn này một cách chính xác, việc cho con bú có thể hiệu quả 98% trong việc ngăn ngừa mang thai.

Tránh thai bằng thảo dược

Một số loại thảo dược được ca ngợi là cách tránh thai. Nhưng rất ít nghiên cứu hỗ trợ những tuyên bố đó. Và FDA chưa phê duyệt bất kỳ loại nào.

Bạn có thể đã nghe nói về:

  • Neem
  • Hạt thầu dầu
  • Gossypol (dành cho nam giới)
  • Rễ thần thánh (dành cho nam giới)
  • Evodia
  • Cà rốt hoang (Queen Anne’s lace)
  • Nghệ
  • Gừng
  • Hạt xoài

Những loại thảo dược này được cho là có khả năng:

  • Ngăn cơ thể bạn giải phóng trứng
  • Ngăn tinh trùng thụ tinh với trứng
  • Ngăn trứng đã thụ tinh làm tổ trong tử cung

Nhưng có rất ít nghiên cứu hỗ trợ những tuyên bố đó hoặc về cách chúng hoạt động hiệu quả. Một số phương pháp thảo dược có thể độc hại. Vì vậy, bạn nên nói chuyện với bác sĩ của mình trước về những gì là an toàn.

Có phương pháp dân gian nào để ngăn ngừa mang thai không?

Bạn cũng có thể nghe nói về những phương pháp dân gian được cho là giúp bạn tránh mang thai. Thật không may, không có phương pháp nào được tìm thấy hiệu quả, và nhiều phương pháp có thể gây hại. Trong số các phương pháp mà mọi người trên khắp thế giới đã thử là:

  • Rửa âm đạo bằng giấm, xà phòng và nước, đồ uống có cồn, cola, hoặc thậm chí chất tẩy rửa. Những phương pháp này không hiệu quả và có thể dẫn đến kích ứng, nhiễm trùng hoặc bỏng hóa chất.
  • Đặt lát chanh vào âm đạo sau khi quan hệ. Điều này có thể làm kích ứng mô và dẫn đến mất cân bằng trong vi khuẩn tự nhiên trong âm đạo của bạn. Nó cũng không giết được tinh trùng.
  • Nhảy lên nhảy xuống sau khi quan hệ. Trong khi điều này sẽ không gây hại cho bạn, nó cũng không giúp ngăn ngừa mang thai.
  • Đặt một miếng bọt biển trong âm đạo trước khi quan hệ. Chỉ có những miếng bọt biển được bán như là biện pháp tránh thai mới giúp ngăn ngừa mang thai. (Điều đó là vì chúng chứa thuốc diệt tinh trùng.) Sử dụng bọt biển nhà bếp theo cách này cũng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Sử dụng túi nhựa hoặc vỏ kem que làm bao cao su. Không chỉ không hiệu quả, mà chúng cũng có thể gây khó chịu và dẫn đến trầy xước hoặc phát ban.
Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây