Trang chủSức khỏe đời sốngSổ bụng sau sinh (Diastasis Recti): Điều trị

Sổ bụng sau sinh (Diastasis Recti): Điều trị

”Diastasis recti” có nghĩa là bụng của bạn bị phình ra do khoảng cách giữa các cơ bụng bên trái và bên phải đã mở rộng. Bạn có thể gọi nó là “bụng phình”.

Tình trạng này rất phổ biến ở phụ nữ mang thai. Khoảng hai phần ba phụ nữ mang thai gặp phải.

Trẻ sơ sinh cũng có thể gặp tình trạng này, và nó thường tự khỏi. Nam giới cũng có thể bị, có thể do chế độ ăn kiêng không ổn định, do tập sit-up hoặc nâng tạ sai cách, hoặc từ những nguyên nhân khác.

Có nhiều hơn một đứa trẻ sẽ làm tăng khả năng mắc phải tình trạng này, đặc biệt nếu chúng gần tuổi nhau. Bạn cũng có nhiều khả năng gặp phải nó hơn nếu bạn trên 35 tuổi khi mang thai, hoặc nếu bạn đang mang một em bé lớn hoặc sinh đôi, sinh ba, hoặc nhiều hơn.

Mang thai tạo ra rất nhiều áp lực lên bụng đến nỗi đôi khi các cơ phía trước không thể giữ được hình dạng của chúng. “Diastasis” có nghĩa là tách rời. “Recti” chỉ các cơ bụng của bạn gọi là “rectus abdominis”.

Khi các cơ bụng di chuyển sang một bên như vậy, tử cung, ruột, và các cơ quan khác chỉ có một lớp mô liên kết mỏng ở phía trước để giữ chúng ở vị trí. Thiếu hỗ trợ cơ bắp cần thiết, việc sinh thường có thể trở nên khó khăn hơn.

Tình trạng này cũng có thể gây ra đau lưng dưới, táo bón, và tiểu rò rỉ. Nó thậm chí có thể làm khó thở và di chuyển bình thường. Hiếm khi, nhưng trong những trường hợp cực đoan, mô có thể bị rách và các cơ quan có thể lòi ra khỏi lỗ hổng – điều này được gọi là thoát vị.

Mở cơ thường thu hẹp lại sau khi sinh, nhưng trong một số nghiên cứu về phụ nữ bị diastasis recti, cơ không trở lại bình thường ngay cả một năm sau đó.

Điều nên làm và không nên làm

Không nên gắng sức. Điều này có thể làm tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Táo bón và nâng những vật nặng, bao gồm cả con cái của bạn, tạo áp lực lên mô liên kết đó. Việc đứng dậy và ngồi xuống cũng được coi là nâng nặng trong trường hợp này, vì bạn đang nâng trọng lượng cơ thể của mình.

Bạn phải đẩy xuống khi sinh, nhưng nếu làm sai cách, hành động này sẽ tạo áp lực lớn lên mô bụng yếu.

Nên cẩn thận với việc tập thể dục. Một số bài tập thể dục thông thường, bao gồm cả việc gập bụng, sit-up, hít đất, chống đẩy, và plank trước, làm cho tình trạng tách bụng trở nên tồi tệ hơn. Bơi lội, một số tư thế yoga (như tư thế chó cúi đầu), và bất kỳ hoạt động nào trên tay và đầu gối cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng này. Một số huấn luyện viên có thể đề xuất những bài tập đó cho phụ nữ bị tách bụng, không biết những gì có thể xảy ra.

Nên chữa lành bụng của bạn. Các nhà vật lý trị liệu không có một hướng dẫn tiêu chuẩn về những động tác nào sẽ đưa các cơ bụng trở lại đúng vị trí. Một số nghiên cứu đã tìm thấy thành công với kỹ thuật Tupler. Nó bao gồm một số bài tập được thực hiện trong khi đeo băng bụng, bảo vệ và giữ các cơ bụng lại với nhau.

Khi mô liên kết đã hồi phục, một số bài tập Pilates hoặc các bài tập khác có thể giúp bạn tăng cường sức mạnh và phụ thuộc nhiều hơn vào các cơ bụng sâu (transverse) thay vì các cơ bên ngoài. Tuy nhiên, không phải tất cả các bài tập Pilates hoặc tăng cường sức mạnh đều tốt trong thai kỳ, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đang làm việc với một huấn luyện viên hiểu rõ “diastasis recti” có nghĩa là gì.

Thời điểm tốt nhất để bắt đầu tăng cường cơ bụng là trước khi bạn mang thai, nếu bạn chưa có tình trạng tách bụng.

Trước khi bắt đầu bất kỳ bài tập nào trong thai kỳ hoặc sau khi sinh, hãy chắc chắn hỏi bác sĩ xem điều gì là an toàn cho bạn và điều gì cần tránh ngay bây giờ.

Điều trị

Nếu tình trạng sổ bụng của bạn không quá lớn, bạn có thể quyết định sống chung với nó. Nhưng bạn nên đưa các cơ lại với nhau trước khi có thai lần nữa.

Bác sĩ của bạn có thể đo khoảng cách giữa các cơ của bạn bằng cách sử dụng bề rộng ngón tay, thước đo hoặc dụng cụ, hoặc siêu âm. Sau đó, họ có thể xem liệu nó đang cải thiện hay xấu đi.

Nhiều phụ nữ có thể đóng khoảng cách bụng của họ bằng cách học các động tác nhẹ nhàng để sử dụng trong khi các cơ bụng được hỗ trợ. Hãy hỏi bác sĩ của bạn để được tư vấn. Họ có thể giới thiệu bạn đến một nhà vật lý trị liệu.

Nếu việc phục hồi đó không có hiệu quả, có thể phẫu thuật sẽ giúp bạn. Một cuộc phẫu thuật để sửa chữa tình trạng diastasis có thể được gọi là “abdominoplasty” hoặc “tummy tuck.” Bác sĩ phẫu thuật sẽ gập và khâu lại rãnh trung tâm yếu.

Có thể thực hiện phẫu thuật nội soi, đó là phẫu thuật chỉ bằng những vết cắt nhỏ thay vì một vết cắt lớn. Sẹo, nhiễm trùng và các tác dụng phụ khác là có thể xảy ra với bất kỳ cuộc phẫu thuật nào

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây