Trang chủSức khỏe đời sốngTúi Noãn Hoàng Trong Thai Kỳ Là Gì?

Túi Noãn Hoàng Trong Thai Kỳ Là Gì?

Túi Noãn Hoàng Là Gì? Khi bạn nghe thấy thuật ngữ “túi noãn hoàng,” bạn có thể nghĩ ngay đến một quả trứng gà. Tuy nhiên, con người cũng sản xuất túi noãn hoàng, ít nhất là trong giai đoạn đầu phát triển. Thực tế, túi noãn hoàng đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh và khả thi.

Túi Noãn Hoàng Là Gì? Túi noãn hoàng là một túi nhỏ được tạo thành từ các màng mỏng. Túi noãn hoàng là một trong những cấu trúc đầu tiên phát triển trong thai kỳ và là một trong những thứ đầu tiên mà nhà cung cấp dịch vụ y tế của bạn có thể nhìn thấy qua siêu âm trước sinh.

Túi noãn hoàng đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển sớm, đặc biệt trong giai đoạn từ tuần thứ 5 đến tuần thứ 10, được gọi là giai đoạn phôi thai. Các chức năng của túi noãn hoàng bao gồm:

  • Tuần hoàn khí giữa thai nhi và người mẹ
  • Tạo ra các tế bào máu đầu tiên
  • Tạo ra các tế bào biến đổi thành các cấu trúc quan trọng khác
  • Cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi
  • Cung cấp chức năng trao đổi chất và miễn dịch cho thai nhi

Túi noãn hoàng cung cấp cho thai nhi mọi thứ cần thiết trong giai đoạn đầu phát triển. Nó cũng chịu trách nhiệm tạo ra các tế bào cho nhiều cấu trúc quan trọng mà thai nhi sẽ cần trong suốt phần còn lại của thai kỳ.

Hệ thống tuần hoàn. Máu được tạo thành từ các tế bào, tiểu cầu và huyết tương. Huyết tương là chất lỏng vận chuyển các tế bào máu và tiểu cầu trong cơ thể. Hồng cầu mang oxy đến mọi bộ phận của cơ thể và đưa carbon dioxide trở lại phổi, trong khi bạch cầu có nhiệm vụ chống lại nhiễm trùng. Tiểu cầu giúp máu đông lại.

Hệ tiêu hóa. Hệ tiêu hóa là thuật ngữ khác cho hệ thống tiêu hóa, hệ thống trong cơ thể tiếp nhận thức ăn và đồ uống, tiêu hóa chúng và sau đó thải ra. Hệ thống này bao gồm miệng, cổ họng, thực quản, dạ dày, ruột, trực tràng và hậu môn. Nó cũng bao gồm các cơ quan và tuyến sản xuất enzyme và dịch tiêu hóa để phân hủy thực phẩm, bao gồm các cơ quan như túi mật, gan, tuyến tụy và tuyến nước bọt.

Cơ quan sinh sản. Cơ quan sinh sản là những cơ quan tham gia vào quá trình sinh sản. Đối với những người được xác định là nữ khi sinh, bao gồm buồng trứng, ống dẫn trứng, tử cung, cổ tử cung và âm đạo. Đối với những người được xác định là nam khi sinh, bao gồm tinh hoàn, tuyến tiền liệt và dương vật.

Túi noãn hoàng bắt đầu phát triển trong tuần thứ hai của thai kỳ, ngay sau khi phôi thai cấy ghép. Nó bắt đầu co lại khoảng tuần thứ mười, và cuối cùng, thai nhi sẽ hấp thụ nó. Nhà cung cấp dịch vụ y tế của bạn thường có thể nhìn thấy túi noãn hoàng qua siêu âm âm đạo vào khoảng tuần thứ năm. Điều này có thể xảy ra trước khi họ có thể nhìn thấy cột phôi thai, một trong những hình thức đầu tiên của giai đoạn phôi thai của thai nhi, thường được nhìn thấy qua siêu âm vào khoảng tuần thứ sáu.

Giải Phẫu Túi Noãn Hoàng: Túi Noãn Hoàng Trông Như Thế Nào? Túi noãn hoàng điển hình có hình tròn hoặc hình lê. Trên siêu âm, nó có thể trông như một vòng với viền trắng và bên trong đen. Hầu hết các túi noãn hoàng có kích thước từ 3 đến 5 milimét. Bác sĩ của bạn có thể sử dụng kích thước của túi noãn hoàng để giúp xác định bạn đã mang thai được bao lâu.

Túi Noãn Hoàng Nằm Ở Đâu? Túi noãn hoàng có thể được tìm thấy bên trong túi thai. Túi thai chứa đầy dịch và bao quanh thai nhi trong khi họ đang ở giai đoạn phôi thai. Túi thai thường cấy ghép gần đỉnh của tử cung. Tử cung, đôi khi được gọi là “lòng mẹ,” là cơ quan nơi thai nhi phát triển.

Vấn Đề và Tình Trạng Của Túi Noãn Hoàng Bác sĩ của bạn có thể sử dụng hình dạng của túi noãn hoàng trên siêu âm để giúp xác định xem thai kỳ của bạn có khỏe mạnh và khả thi hay không.

Ví dụ, một túi noãn hoàng quá lớn (lớn hơn sáu milimét từ bên trong viền) có thể cho thấy một vấn đề. Nó có thể là dấu hiệu sớm của một vụ sẩy thai, còn được gọi là sẩy thai tự nhiên. Sẩy thai được định nghĩa là mất thai trước tuần thứ 20 của thai kỳ. Hầu hết các vụ sẩy thai là ngoài tầm kiểm soát của người mang thai. Khoảng 15% thai kỳ kết thúc bằng sẩy thai, và 80% trong số đó xảy ra trong ba tháng đầu, trước tuần thứ 13 của thai kỳ.

Một túi noãn hoàng bị thiếu cũng có thể cho thấy sẩy thai, hoặc nó có thể chỉ ra rằng bạn đang ở giai đoạn thai kỳ tiến triển hơn so với dự kiến ban đầu. Trong trường hợp này, nhà cung cấp dịch vụ của bạn có thể muốn theo dõi bằng siêu âm thêm sau một tuần hoặc hai tuần. Nhiều túi noãn hoàng có thể chỉ ra rằng bạn đang mang nhiều hơn một thai nhi, chẳng hạn như sinh đôi hoặc sinh ba.

Nếu túi noãn hoàng có hình dạng kỳ lạ, điều đó có thể chỉ ra một vấn đề, nhưng không nhất thiết phải như vậy. Bác sĩ của bạn sẽ cho bạn biết nếu bạn nên lo lắng.

Khối U Túi Noãn Hoàng. Khối u túi noãn hoàng, đôi khi được gọi là khối u tế bào mầm, là các tế bào bất thường phát triển trên túi noãn hoàng. Sau khi thai nhi được sinh ra, những tế bào này, thường trở thành một phần của buồng trứng hoặc tinh hoàn, tiếp tục phát triển và hình thành một khối u lớn. Hầu hết những khối u này được tìm thấy ở trẻ em khi chúng một hoặc hai tuổi, nhưng một số có thể không được phát hiện cho đến khi lớn hơn.

Khối u túi noãn hoàng rất hiếm, nhưng có thể trở thành ung thư. Các khối u xuất hiện trên các cơ quan sinh sản cũng có thể gây ra sự gia tăng hormone giới tính như testosterone hoặc estrogen, dẫn đến dậy thì sớm. Việc điều trị thường liên quan đến phẫu thuật, hóa trị, hoặc xạ trị tùy thuộc vào vị trí của khối u và liệu nó có lan rộng hay không.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây