Trang chủSức khỏe đời sốngEm bé sinh ra vẫn nằm trong túi ối nguyên vẹn (Sinh...

Em bé sinh ra vẫn nằm trong túi ối nguyên vẹn (Sinh En Caul)

Sinh en caul là một sự kiện hiếm gặp khi em bé được sinh ra vẫn nằm trong túi ối nguyên vẹn. Túi ối phồng lên khi sinh, với em bé vẫn ở bên trong màng chưa bị vỡ hoặc chỉ vỡ một phần.

Nó có ý nghĩa gì?

Túi ối là một túi mỏng, chứa đầy chất lỏng bao quanh thai nhi trong suốt thời kỳ mang thai. Điều này giúp bảo vệ thai nhi khỏi chấn thương và giúp điều hòa nhiệt độ để chúng giữ ấm.

Em bé ngồi bên trong túi này, phát triển và lớn lên khi thai kỳ tiến triển. Thông thường, khi bạn sắp chuyển dạ, túi ối sẽ vỡ (nước ối vỡ). Đôi khi, phụ nữ có thể bắt đầu chuyển dạ mà túi ối không vỡ, dẫn đến việc em bé được sinh ra en caul — hoàn toàn bên trong một bong bóng giống như thạch.

Đây là điều xảy ra một cách ngẫu nhiên. Không có gì đảm bảo rằng điều này sẽ xảy ra, và nó không nhất thiết tốt hơn hay tồi tệ hơn so với sinh thường.

Tầm quan trọng của vị trí thai nhi

Trong suốt thai kỳ, em bé của bạn sẽ di chuyển xung quanh trong tử cung. Chúng thường di chuyển tự do và thử nghiệm nhiều vị trí khác nhau. Khi em bé ngày càng lớn, không gian cho chúng di chuyển sẽ ít lại. Khi đến gần ngày sinh, em bé của bạn sẽ bắt đầu định vị cho quá trình sinh nở.

Em bé sẽ di chuyển xuống gần cổ tử cung của bạn, chuẩn bị để đi qua ống sinh để sinh. Ống sinh giống như một đường hầm có thể mở rộng. Khi bạn trải qua cơn co thắt trong khi chuyển dạ, cơ thể bạn sẽ kéo giãn không gian này để tạo chỗ cho em bé đi qua.

Đối với quá trình sinh nở, lý tưởng nhất là em bé của bạn nằm ở vị trí đầu xuống, quay lưng về phía mẹ. Thông thường, em bé sẽ tự nhiên di chuyển vào vị trí này vào một thời điểm nào đó trong tam cá nguyệt thứ ba (giữa tuần thứ 32 và 36).

Tại sao vị trí lại quan trọng cho quá trình sinh nở

Bác sĩ của bạn sẽ thường xuyên kiểm tra vị trí của em bé. Trong các cuộc hẹn kiểm tra, bác sĩ sẽ sử dụng tay để sờ bụng bạn. Họ cũng có thể thực hiện siêu âm để kiểm tra vị trí của em bé.

Mục tiêu luôn là đảm bảo rằng bạn và em bé có một cuộc sinh an toàn. Nếu em bé không ở trong vị trí đúng cho quá trình sinh, điều này sẽ làm cho quá trình trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, có một số điều mà bạn và bác sĩ có thể thử để định vị lại em bé của bạn:

Phiên điều chỉnh đầu ngoài: Quy trình này bao gồm việc người thực hiện nâng mông của em bé lên và áp lực lên bụng mẹ để giúp cơ thể em bé xoay về phía trước hoặc phía sau nhằm cố gắng định vị lại em bé về vị trí đầu xuống.

Thay đổi vị trí của bạn: Đôi khi bạn có thể khuyến khích em bé thay đổi vị trí bằng cách thay đổi vị trí của chính mình. Bạn có thể làm điều này bằng cách quỳ gối và rung lắc qua lại hoặc nâng hông lên trong khi nằm ngửa với đầu gối cong và bàn chân phẳng trên sàn.

Âm thanh kích thích: Khi ở trong bụng mẹ, em bé của bạn có thể nghe nhạc, thấy sự thay đổi ánh sáng qua da của bạn và nghe giọng nói của bạn khi bạn nói. Hãy thử đặt tai nghe lên một phần bụng của bạn để xem liệu bạn có thể khiến em bé di chuyển về hướng đó không. Bạn có thể đặt một chiếc khăn lạnh lên một phần bụng để xem liệu em bé có di chuyển ra xa và hướng xuống không.

Mặc dù không có kỹ thuật nào đảm bảo sẽ thành công, nhưng chúng đáng để thử. Hầu hết các em bé tự tìm đường đến vị trí đúng cho quá trình sinh nở. Nhưng bạn có thể giúp chúng và bản thân mình bằng cách giữ tinh thần thoải mái nhất có thể và làm theo hướng dẫn từ bác sĩ.

Điều gì xảy ra sau khi sinh En Caul

Nếu em bé của bạn được sinh ra en caul, bác sĩ sẽ cẩn thận và nhẹ nhàng bắt đầu cắt bỏ túi ối để mở nó ra. Nước sẽ bắt đầu chảy ra khỏi túi, giống như một quả bóng nước có lỗ.

Trong quá trình sinh và ngay sau đó, em bé của bạn sẽ có tất cả những gì chúng cần. Bên trong túi, chúng có đủ không khí và dây rốn gắn liền với rốn của chúng chứa đầy máu giàu oxy.

Quá trình sau đó rất giống với các cuộc sinh thường. Hầu hết em bé sẽ thở và khóc ngay khi được sinh ra. Một số em bé có thể hơi choáng váng và chậm lại trong việc thở lần đầu tiên, đặc biệt nếu chúng gặp khó khăn trong quá trình sinh.

Bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của bạn sẽ có mặt để giúp em bé bằng cách đưa chúng đến một trạm giữ ấm đặc biệt, nơi họ có thể kiểm tra để đảm bảo em bé của bạn đang ổn.

Họ sẽ trả em bé cho bạn khi hơi thở của chúng ổn định. Bạn có thể yêu cầu tiếp xúc da kề da hoặc để em bé được quấn trong chăn ấm để bạn ôm và bắt đầu gắn bó. Bạn sẽ có một em bé khỏe mạnh, vui vẻ, háo hức để gặp bạn.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây