Trang chủSức khỏe sinh sảnUng thư vú ở nam giới

Ung thư vú ở nam giới

Mặc dù nam giới không có vú như phụ nữ, nhưng họ có một lượng nhỏ mô vú. “Vú” của nam giới tương tự như vú của một cô gái trước tuổi dậy thì. Mô của các cô gái phát triển và phát triển, nhưng của nam giới thì không.

Nhưng vì vẫn có mô vú, nam giới có thể mắc ung thư vú. Nam giới mắc các loại ung thư vú giống như phụ nữ, nhưng ung thư liên quan đến các phần sản xuất và lưu trữ sữa là hiếm. Nguy cơ một người đàn ông mắc ung thư vú trong suốt cuộc đời khoảng 1 trên 1.000.

Các bác sĩ trước đây nghĩ rằng ung thư vú ở nam giới nghiêm trọng hơn so với ở phụ nữ, nhưng bây giờ có vẻ như nó tương tự nhau.

Vấn đề chính là ung thư vú ở nam giới thường được chẩn đoán muộn hơn so với ung thư vú ở phụ nữ. Điều này có thể là do nam giới ít nghi ngờ hơn về những điều lạ lùng trong khu vực này.

Nam giới nào có khả năng mắc ung thư vú cao hơn?

Rất hiếm khi một người đàn ông dưới 35 tuổi mắc ung thư vú. Khả năng mắc ung thư vú của bạn tăng lên theo độ tuổi. Hầu hết các trường hợp ung thư vú ở nam giới xảy ra trong độ tuổi từ 60 đến 70.

Những yếu tố khác làm tăng khả năng mắc ung thư vú ở nam giới bao gồm:

  • Ung thư vú trong một người thân nữ gần gũi
  • Lịch sử phơi nhiễm bức xạ đến ngực
  • Vú to (gynecomastia) do điều trị thuốc hoặc hormone, một số nhiễm trùng hoặc độc tố
  • Sử dụng estrogen
  • Một tình trạng di truyền hiếm gặp gọi là hội chứng Klinefelter
  • Bệnh gan nghiêm trọng, gọi là xơ gan
  • Các bệnh về tinh hoàn như viêm tinh hoàn do quai bị, chấn thương tinh hoàn hoặc tinh hoàn không xuống
  • Béo phì

Triệu chứng

Triệu chứng của ung thư vú ở nam giới tương tự như ở phụ nữ. Hầu hết các trường hợp ung thư vú ở nam giới được chẩn đoán khi một người đàn ông phát hiện một khối u trên ngực mình.

Tuy nhiên, nam giới thường trì hoãn việc đến gặp bác sĩ cho đến khi họ có các triệu chứng nghiêm trọng hơn, như chảy máu từ núm vú. Đến lúc đó, ung thư có thể đã lan rộng.

Chẩn đoán và điều trị

Các kỹ thuật giống như được sử dụng để chẩn đoán ung thư vú ở phụ nữ cũng được sử dụng cho nam giới: khám thể chất, chụp nhũ ảnh và sinh thiết (xem các mẫu mô nhỏ dưới kính hiển vi).

Điều trị cho nam và nữ thường giống nhau. Nhiều nam giới hưởng lợi từ sự kết hợp của các phương pháp điều trị, chẳng hạn như:

  • Phẫu thuật: Phương pháp điều trị điển hình cho nam giới là phẫu thuật cắt bỏ vú, trong đó toàn bộ vú được loại bỏ. Phẫu thuật bảo tồn vú – trong đó chỉ khối u được lấy ra – đôi khi được thực hiện. Thường thì, bác sĩ phẫu thuật cũng lấy ra một hoặc nhiều hạch bạch huyết để xem liệu ung thư đã lan rộng hay chưa.
  • Xạ trị: Bạn có thể được điều trị bằng tia phóng xạ hoặc hạt sau phẫu thuật. Nó có thể giúp tiêu diệt bất kỳ tế bào ung thư nào mà phẫu thuật đã bỏ lỡ. Nếu ung thư không thể phẫu thuật, xạ trị có thể là phương pháp điều trị chính của bạn.
  • Hóa trị: Với phương pháp điều trị này, bạn sẽ được sử dụng thuốc – bằng đường uống hoặc tiêm – để tấn công các tế bào ung thư. Bạn có thể hóa trị sau phẫu thuật để giảm nguy cơ ung thư tái phát. Đối với nam giới có ung thư tiến triển hoặc ung thư đã lan rộng đến các bộ phận khác của cơ thể, hóa trị có thể là phương pháp điều trị chính.
  • Liệu pháp hormone: Một số loại ung thư vú cần một số hormone nhất định để phát triển. Liệu pháp này ngăn chặn tác động của các hormone này, ngăn chặn sự phát triển của ung thư. Nó thường hiệu quả hơn ở nam giới so với phụ nữ vì khoảng 90% ung thư của nam giới là receptor hormone dương tính. Thuốc tamoxifen là liệu pháp hormone tiêu chuẩn cho ung thư vú ở nam giới. Đôi khi, việc loại bỏ tinh hoàn giảm lượng hormone nam nhất định trong cơ thể. Nam giới mắc ung thư vú không bao giờ nên dùng testosterone, vì nó làm cho tế bào ung thư vú phát triển.

Bạn có thể có liệu pháp hormone sau phẫu thuật để giảm nguy cơ ung thư tái phát. Đối với nam giới có ung thư tiến triển cục bộ hoặc di căn, nó có thể là phương pháp điều trị chính.

  • Liệu pháp nhắm mục tiêu: Một số nam giới có sự thừa protein (HER2) khiến ung thư phát triển nhanh chóng. Trastuzumab (Herceptin) là một trong những loại thuốc đã được phê duyệt để điều trị ung thư vú đã lan rộng đến các vùng khác của cơ thể. Nó ngăn chặn protein này khiến tế bào ung thư phát triển. Nó cũng có thể tăng cường hệ miễn dịch của bạn, giúp hệ thống có sức mạnh hơn để chống lại ung thư.

Hãy nhớ rằng, như bất kỳ ai mắc ung thư vú hoặc đã hồi phục từ nó, bạn sẽ cần phải có các cuộc kiểm tra với bác sĩ của bạn suốt đời. Nhận chăm sóc y tế thường xuyên là chìa khóa để duy trì sức khỏe

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây