Trang chủSức khỏe sinh sảnNhững Điều Cần Biết Về Xét Nghiệm Hóa Mô Miễn Dịch

Những Điều Cần Biết Về Xét Nghiệm Hóa Mô Miễn Dịch

Hóa mô miễn dịch là gì?

Xét nghiệm hóa mô miễn dịch (IHC) có thể cho bác sĩ ung thư của bạn biết liệu bạn có một số loại ung thư vú nhất định hay không. Các chuyên gia trong phòng thí nghiệm kiểm tra mẫu tế bào ung thư của bạn. Sau đó, bác sĩ của bạn có thể sử dụng kết quả để xác định phương pháp điều trị phù hợp cho bạn.

Xét nghiệm IHC là cách phổ biến nhất để bác sĩ của bạn tìm hiểu xem ung thư vú của bạn có bị ảnh hưởng bởi hormone hay bởi một protein gọi là HER2.

Hầu hết các loại ung thư vú phát triển do sự kích thích của estrogen. Hormone progesterone cũng có thể thúc đẩy sự phát triển. Sự kết hợp của cả hai hormone cũng có thể thúc đẩy sự phát triển. Các bác sĩ gọi những loại ung thư vú này là “dương tính với thụ thể hormone”.

Thụ thể là các protein trong hoặc trên tế bào có thể gắn vào các chất nhất định trong máu của bạn. Một số tế bào ung thư vú có thụ thể gắn vào estrogen, progesterone hoặc cả hai. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho rằng tất cả các loại ung thư vú nên được kiểm tra thụ thể hormone.

Xét nghiệm IHC cũng có thể cho bác sĩ của bạn biết liệu ung thư vú của bạn có quá nhiều thụ thể cho một protein gọi là HER2, có thể thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư hay không. Lên đến 20% các loại ung thư vú là loại này, được gọi là “dương tính với HER2.” Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho rằng tất cả các ung thư vú được chẩn đoán mới nên được kiểm tra HER2.

Xét nghiệm IHC hoạt động như thế nào?

Một phòng thí nghiệm kiểm tra mẫu tế bào ung thư vú của bạn. Bác sĩ của bạn thu thập mẫu này trong quá trình sinh thiết để chẩn đoán ung thư vú hoặc trong khi phẫu thuật để giúp điều trị ung thư của bạn.

Khi các chuyên gia trong phòng thí nghiệm kiểm tra mẫu của bạn, họ sử dụng các protein được chế tạo trong phòng thí nghiệm gọi là kháng thể. Những kháng thể này có thể phát hiện các vị trí trên các thụ thể cho HER2 hoặc cho các hormone estrogen và progesterone và gắn vào chúng.

Nếu tế bào ung thư vú của bạn có bất kỳ thụ thể nào trong số này, các kháng thể sẽ dính vào chúng — và các hóa chất được thêm vào phức hợp kháng thể-thụ thể sẽ khiến các tế bào thay đổi màu. Các chuyên gia phòng thí nghiệm sau đó có thể thấy sự thay đổi màu sắc dưới kính hiển vi.

Kết quả xét nghiệm của bạn có ý nghĩa gì?

Hãy yêu cầu bác sĩ của bạn giải thích kết quả với bạn và làm rõ mọi thứ.

Nếu bạn có xét nghiệm IHC cho thụ thể HER2, phòng thí nghiệm sẽ cung cấp cho bác sĩ của bạn một con số cho kết quả:

  • 0 hoặc 1+ có nghĩa là ung thư vú của bạn không có thụ thể cho HER2. Bác sĩ của bạn gọi điều này là dương tính với HER2.
  • 2+ có nghĩa là không rõ liệu ung thư của bạn có bị ảnh hưởng bởi HER2 hay không. Bác sĩ của bạn có thể gọi kết quả này là “mơ hồ” hoặc “biên giới.”
  • 3+ có nghĩa là ung thư vú của bạn có thụ thể HER2. Bác sĩ của bạn gọi điều này là dương tính với HER2.

Nếu kết quả xét nghiệm IHC của bạn là 2+ (biên giới), bạn sẽ cần một kỳ kiểm tra tiếp theo gọi là xét nghiệm hybrid hóa huỳnh quang trong tế bào (FISH) để có được kết quả rõ ràng hơn. Một số chuyên gia cho rằng bạn cũng nên xem xét việc thực hiện xét nghiệm FISH nếu kết quả IHC của bạn là 0 hoặc 1+ (âm tính với HER2). Trong khi nhiều chuyên gia ung thư vú cho rằng xét nghiệm FISH chính xác hơn xét nghiệm IHC, nó tốn kém hơn và mất nhiều thời gian để đưa ra kết quả.

Nghiên cứu cho thấy rằng kết quả xét nghiệm HER2 có thể sai. Đó là một phần lý do tại sao một số chuyên gia khuyên bạn nên xét nghiệm lại trong một số tình huống nhất định. Họ cũng cho rằng bạn nên xem xét việc có nhiều hơn một chuyên gia phòng thí nghiệm (bác sĩ giải phẫu) xem xét kết quả của bạn.

Nếu bạn có xét nghiệm IHC cho các thụ thể estrogen và progesterone, phòng thí nghiệm của bạn có thể trình bày kết quả theo một trong vài cách khác nhau (tùy thuộc vào phương pháp báo cáo mà nó sử dụng):

  • Một tỷ lệ phần trăm (giữa 0% đến 100%) về bao nhiêu tế bào ung thư vú của bạn trong 100 tế bào có thụ thể hormone.
  • Một con số từ 0 đến 3: 0 có nghĩa là xét nghiệm không tìm thấy thụ thể nào, 1 có nghĩa là tìm thấy một số lượng nhỏ, 2 có nghĩa là số lượng trung bình, và 3 có nghĩa là một số lượng lớn.
  • Một “điểm Allred” giữa 0 và 8: Điểm cao hơn có nghĩa là xét nghiệm phát hiện được nhiều thụ thể hơn và dễ nhìn thấy hơn sau khi thay đổi màu sắc dưới kính hiển vi.
  • Từ “dương tính” (nghĩa là xét nghiệm phát hiện thụ thể hormone) hoặc “âm tính” (nghĩa là không tìm thấy chúng).

Nếu bạn nhận được kết quả “dương tính” hoặc “âm tính,” một số chuyên gia khuyên bạn nên yêu cầu bác sĩ của bạn cung cấp một tỷ lệ phần trăm, xếp hạng, hoặc con số rõ ràng hơn. Điều này là do các phòng thí nghiệm khác nhau có tiêu chuẩn khác nhau để gán nhãn một loại ung thư vú là dương tính với thụ thể hormone hoặc âm tính với thụ thể hormone. Nếu kết quả của bạn nói “âm tính,” hãy yêu cầu bác sĩ giải thích đầy đủ lý do tại sao. Cũng hãy xem xét việc yêu cầu họ để phòng thí nghiệm thực hiện lại xét nghiệm.

Một số chuyên gia cũng đề xuất rằng bạn nên yêu cầu bác sĩ của bạn gửi mẫu của bạn đến một phòng thí nghiệm có nhiều kinh nghiệm trong việc xét nghiệm IHC cho thụ thể hormone. Điều này có thể tăng xác suất bạn nhận được kết quả chính xác hơn.

Kết quả xét nghiệm IHC của bạn có thể hướng dẫn điều trị như thế nào?

Các kết quả có thể giúp bác sĩ ung thư của bạn xác định phương pháp điều trị tốt nhất cho bạn:

  • Dương tính với HER2: Loại ung thư vú này có thể được điều trị bằng các loại thuốc nhắm vào HER2.
  • Âm tính với HER2: Loại này phát triển chậm hơn và ít có khả năng quay trở lại so với loại dương tính với HER2. Nó không đáp ứng với các loại thuốc nhắm vào HER2, vì vậy bác sĩ của bạn sẽ chọn một phương pháp điều trị khác cho bạn. Ví dụ, nếu bạn có ung thư vú giai đoạn đầu âm tính với HER2 và dương tính với thụ thể hormone, phương pháp điều trị của bạn có thể bao gồm thuốc liệu pháp hormone và hóa trị liệu.
  • Dương tính với thụ thể hormone: Loại ung thư vú này có thể được điều trị bằng các loại thuốc liệu pháp hormone kháng estrogen, làm giảm mức estrogen của bạn hoặc chặn hoặc tiêu diệt thụ thể estrogen. Một số loại thuốc điều trị nhắm vào có thể cải thiện hiệu quả của liệu pháp hormone, nhưng chúng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ hơn.
  • Âm tính với thụ thể hormone: Loại ung thư này thường phát triển nhanh hơn so với loại dương tính với thụ thể hormone, và các loại thuốc liệu pháp hormone sẽ không có tác dụng đối với bạn. Bác sĩ của bạn sẽ chọn một phương pháp điều trị khác hiệu quả hơn.
  • Ung thư vú ba dương tính: Loại này có thụ thể cho estrogen, progesterone và HER2. Các thuốc hormone và thuốc nhắm vào HER2 có thể điều trị nó.
  • Ung thư vú ba âm tính: Loại này không có thụ thể estrogen hoặc progesterone, và nó cũng không tạo ra bất kỳ HER2 nào hoặc chỉ một lượng nhỏ. Nó thường phát triển và lan rộng nhanh hơn hầu hết các loại ung thư vú khác. Các thuốc liệu pháp hormone và thuốc nhắm vào HER2 không giúp điều trị nó. Nhưng các tùy chọn của bạn có thể bao gồm phẫu thuật, hóa trị liệu và xạ trị.
Bài trước
Bài tiếp theo
Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây