Trang chủSức khỏe sinh sảnKhi Ung Thư Tuyến Tiền Liệt Lan Ra

Khi Ung Thư Tuyến Tiền Liệt Lan Ra

Phát hiện ra rằng ung thư đã lan ra bao giờ cũng là một tin không vui, nhưng đừng vội cho rằng đó là tin xấu nhất. Tỷ lệ sống sót 5 năm đối với ung thư tuyến tiền liệt đã di căn vào các bộ phận lân cận của cơ thể gần như là 100%. Dưới đây là những gì bạn nên biết về điều trị và những gì mong đợi trong tương lai.

Kiểm Soát Ung Thư

Khi loại ung thư này lan ra (bác sĩ của bạn có thể nói rằng nó đã di căn), nó thường xuất hiện đầu tiên trong các mô hoặc hạch bạch huyết gần tuyến tiền liệt nhất. Nếu nó được phát hiện và điều trị ở giai đoạn này, được biết đến là giai đoạn “vùng,” khả năng hồi phục của bạn là rất tốt. Nếu nó di chuyển xa hơn, ung thư thường sẽ đến xương của bạn. Tại thời điểm đó, tỷ lệ sống sót giảm xuống còn 29%.

BẠN CÓ BIẾT KHÔNG?

Loại điều trị mà bạn và bác sĩ của bạn chọn cho ung thư tuyến tiền liệt của bạn sẽ phần lớn phụ thuộc vào mức độ ung thư đã lan ra và bạn có triệu chứng nào hay không.

Bác sĩ của bạn sẽ nói chuyện với bạn về các lựa chọn điều trị tốt nhất.

Bạn có thể đã từng trải qua phẫu thuật hoặc xạ trị. Những phương pháp điều trị này đôi khi được sử dụng để nhắm mục tiêu ung thư tuyến tiền liệt khi nó chỉ mới ở trong tuyến tiền liệt. Khi ung thư của bạn lan ra, bác sĩ của bạn sẽ rất có khả năng gợi ý liệu pháp hormone. Điều này thường có nghĩa là dùng thuốc để giảm lượng hormone androgen (testosterone và DHT) trong cơ thể bạn hoặc ngăn chặn chúng ảnh hưởng đến các tế bào ung thư.

Một lựa chọn liên quan nhưng hiếm khi được sử dụng là castration phẫu thuật. Bác sĩ sẽ loại bỏ tinh hoàn của bạn, nơi phần lớn các hormone này được sản xuất. Nếu bạn không thích ý tưởng mất chúng, bác sĩ có thể gắn cho bạn các túi silicone để chèn vào bìu của bạn. Chúng sẽ giữ lại hình dáng và cảm giác.

Nếu liệu pháp hormone không hiệu quả, bạn có thể chuyển sang liệu pháp vắc-xin. Vắc-xin ung thư tuyến tiền liệt được thiết kế để kích hoạt hệ thống miễn dịch của bạn để nó tấn công các tế bào ung thư. Hoặc bác sĩ của bạn có thể gợi ý hóa trị. Điều này có thể là một loại thuốc bạn uống, hoặc một thứ gì đó bác sĩ tiêm vào tĩnh mạch.

Nếu ung thư tuyến tiền liệt đã lan ra xương, bạn có thể cần dùng thuốc để giảm đau, giảm nguy cơ gãy xương và giữ mức canxi trong cơ thể ổn định. Điều này có thể nguy hiểm nếu chúng quá cao hoặc quá thấp. Bác sĩ của bạn có thể kê một loại thuốc để giúp giữ cho xương của bạn chắc khỏe. Bạn có thể uống corticosteroids để kiểm soát đau, có thể kèm theo thuốc giảm đau. Loại thuốc giảm đau bạn nhận được có thể dao động từ ibuprofen đến morphine, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cơn đau của bạn.

Bác sĩ điều trị ung thư của bạn cũng có thể gửi bạn đến xạ trị nhằm giảm đau xương và tiêu diệt các tế bào ung thư trong xương của bạn. Hoặc họ có thể tiêm cho bạn một loại thuốc phát ra bức xạ. Những loại thuốc này được gọi là dược phẩm phóng xạ.

Dấu Hiệu Cảnh Báo

Bạn có thể nghĩ rằng bạn sẽ biết nếu ung thư của bạn đã lan ra, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Hầu hết nam giới mắc ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối không có triệu chứng gì.

Đó là lý do tại sao các cuộc hẹn bác sĩ theo dõi của bạn rất quan trọng. Bạn có khả năng phát hiện ung thư đã lan ra nếu bác sĩ kiểm tra máu của bạn và phát hiện mức kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt cao, hoặc PSA. Họ cũng có thể phát hiện ra điều đó qua một cuộc kiểm tra trực tràng kỹ thuật số hoặc trên X-quang hoặc xét nghiệm khác. Nếu bạn có triệu chứng, chúng thường bao gồm khó tiểu hoặc có máu trong nước tiểu. Bạn cũng có thể cảm thấy rất mệt mỏi, khó thở hoặc giảm cân mà không cố ý.

Bạn có khả năng cảm thấy đau nếu ung thư đã lan vào xương của bạn. Nơi đau sẽ phụ thuộc vào những xương nào bị ảnh hưởng. Ví dụ, bạn có thể cảm thấy đau hông hoặc lưng nếu ung thư đã lan vào xương chậu của bạn.

Sống Cùng Ung Thư

Bất kể bạn quyết định theo đuổi phương pháp điều trị nào, ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn. Mất kiểm soát bàng quang (tiểu không tự chủ), mệt mỏi, và rối loạn cương dương thường đi kèm với điều trị. Nam giới điều trị bằng hormone có thể gặp phải cơn bốc hỏa (tương tự như nhiều phụ nữ gặp phải trong thời kỳ mãn kinh) hoặc tăng cân. Ung thư đã lan vào xương của bạn cũng có thể gây đau.

Hãy chắc chắn thông báo cho bác sĩ của bạn về bất kỳ cơn đau hoặc tác dụng phụ nào. Có rất nhiều loại thuốc và thủ tục có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

Tự chăm sóc cũng rất quan trọng: Hãy tranh thủ chợp mắt để chống lại sự mệt mỏi và cố gắng thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng, như đi bộ, để duy trì mức năng lượng của bạn. Việc hoạt động cũng có thể giúp chống lại việc tăng cân, đặc biệt nếu bạn thêm một số bài tập tăng cường sức mạnh vào thói quen của mình. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước để đảm bảo rằng việc tập thể dục là an toàn cho bạn. Họ có thể gợi ý bạn làm việc với một nhà vật lý trị liệu.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây