Cắt ống dẫn tinh

Cắt ống dẫn tinh là gì?

Cắt ống dẫn tinh là một phẫu thuật nhỏ để ngăn ngừa mang thai. Phẫu thuật này chặn tinh trùng không cho vào tinh dịch khi bạn xuất tinh. Khi không có tinh trùng thoát ra khỏi cơ thể, bạn không thể làm cho ai đó có thai. Bạn vẫn có thể đạt cực khoái và xuất tinh.

Bác sĩ của bạn có thể thực hiện cắt ống dẫn tinh, một thủ tục thông thường mất khoảng 30 phút, tại văn phòng của họ. Bạn sẽ trở về nhà sau đó. Bác sĩ của bạn có thể gọi đây là tiệt trùng nam. Bạn bè có thể gọi nó là “cắt” hoặc “bị cắt”.

Cắt ống dẫn tinh thông thường

Với loại cắt ống dẫn tinh này, bác sĩ sẽ cắt vào bìu của bạn để tiếp cận hai ống. Mỗi ống được gọi là “ống dẫn tinh,” và bạn có một ống cho mỗi tinh hoàn. Bác sĩ của bạn có thể cắt một đoạn nhỏ từ mỗi ống và để lại một khoảng trống ngắn giữa hai đầu. Họ có thể đốt mỗi đầu, nhưng sẽ buộc mỗi đầu lại bằng một mũi khâu. Bác sĩ của bạn có thể thực hiện cả hai việc này chỉ với một lần cắt, hoặc họ có thể cần phải thực hiện một lần cắt thứ hai. Bạn có thể nhận được những mũi khâu sẽ tự tiêu theo thời gian để giúp các vết cắt khép lại. Khi mỗi ống dẫn tinh đã bị cắt, tinh trùng không thể còn đến tinh dịch của bạn hoặc thoát ra khỏi cơ thể.

Cắt ống dẫn tinh không cần dao

Bác sĩ sẽ cảm nhận từng ống dẫn tinh dưới bìu của bạn và sử dụng một kẹp để giữ nó tại chỗ. Họ sẽ tạo ra một lỗ nhỏ trên da của bạn, kéo mở nó ra và nâng từng ống dẫn tinh lên. Họ sẽ cắt nó, sau đó niêm phong nó bằng cách đốt, khâu, hoặc cả hai.

Cắt ống dẫn tinh hiệu quả đến mức nào?

Các thủ tục này gần như hiệu quả 100%. Trong những trường hợp rất hiếm, các ống có thể nối lại. Nếu điều đó xảy ra, tinh trùng có thể thoát ra khỏi cơ thể bạn và gây ra mang thai.

Tinh trùng vẫn có thể thoát ra một thời gian ngắn ngay sau khi cắt ống dẫn tinh. Hãy chắc chắn thực hiện bài kiểm tra theo dõi để kiểm tra điều đó, để bạn biết khi nào có thể ngừng sử dụng phương pháp tránh thai khác. (Xem một video về cắt ống dẫn tinh và hiệu quả của nó.)

Tác dụng phụ của cắt ống dẫn tinh

Các thủ tục này là an toàn. Bạn có thể cảm thấy một chút đau nhẹ sau đó, cùng với một số sưng tấy ở bìu và có thể có một chút chảy máu. Nhưng những điều này không thường xảy ra và không thường nghiêm trọng nếu có. Khoảng 1% đến 2% nam giới có cảm giác đau không biến mất.

Các biến chứng không phổ biến, nhưng nếu xảy ra, chúng có thể bao gồm bầm tím, viêm nhiễm, và nhiễm trùng. Những điều này gần như không bao giờ nghiêm trọng, nhưng hãy cho bác sĩ biết nếu bạn có triệu chứng. Một số vấn đề khác cũng có thể xảy ra nhưng hiếm:

  • Cảm giác đau hoặc áp lực hoặc khó chịu ở một tinh hoàn
  • Hạt tinh trùng (một cục cứng hoặc viêm nhiễm do tinh trùng rò rỉ)
  • Tinh hoàn nang (một u nang trong ống thu thập tinh trùng)
  • Thoát vị (một túi dịch xung quanh một tinh hoàn gây sưng ở bìu của bạn)

Lợi ích của cắt ống dẫn tinh

Nếu bạn không muốn có con, đây là một hình thức tránh thai đáng tin cậy nhất mà bạn có thể có. Nó cũng ít có khả năng gây ra vấn đề hơn so với việc phụ nữ thực hiện tiệt trùng ống dẫn trứng (hay còn gọi là thắt ống dẫn trứng), và chi phí thấp hơn. Cắt ống dẫn tinh là một chi phí một lần có thể được bảo hiểm chi trả.

Nếu bạn lo lắng về ham muốn tình dục của mình, đừng lo lắng. Thủ tục này sẽ không ảnh hưởng đến mức testosterone, cương cứng, cực khoái, ham muốn tình dục, hoặc bất kỳ phần nào khác trong đời sống tình dục của bạn.

Hồi phục sau khi cắt ống dẫn tinh

Khi bạn về nhà, hãy nghỉ ngơi:

  • Nghỉ ngơi ít nhất 1 ngày. Bạn nên hồi phục hoàn toàn trong chưa đầy một tuần. Nhiều nam giới thực hiện thủ tục vào thứ Sáu và trở lại làm việc vào thứ Hai.
  • Bạn có thể cảm thấy đau trong vài ngày. Điều trị sưng và đau bằng một túi đá. Bạn cũng có thể mặc một chiếc quần lót thể thao để hỗ trợ.

Khi nào bạn có thể quan hệ tình dục lại sau khi cắt ống dẫn tinh?

Hãy chờ vài ngày. Sử dụng phương pháp tránh thai cho đến khi bạn nhận được bài kiểm tra cho thấy tinh dịch của bạn không có tinh trùng. Bạn có thể thực hiện bài kiểm tra này khi bạn đã có từ 10 đến 20 lần xuất tinh sau khi cắt ống dẫn tinh.

Nếu kết quả cho thấy vẫn còn tinh trùng trong tinh dịch của bạn, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn quay lại để kiểm tra lại sau. Đó là cách duy nhất để biết bạn đã sạch sẽ.

Cắt ống dẫn tinh có bảo vệ khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục không?

Không. Bạn vẫn nên sử dụng bao cao su nam để có sự bảo vệ tốt nhất chống lại HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

Cắt ống dẫn tinh có thể được đảo ngược không?

Đôi khi. Nhưng việc đảo ngược cắt ống dẫn tinh không dễ dàng và không phải lúc nào cũng thành công. Đừng thực hiện thủ tục này trừ khi bạn chắc chắn rằng bạn sẽ không muốn làm cha trong tương lai. (Nhận thêm thông tin về cách cắt ống dẫn tinh có thể được đảo ngược.)

Cắt ống dẫn tinh có làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt không?

Nghiên cứu về vấn đề này là hỗn hợp. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết một số nghiên cứu đã gợi ý rằng nam giới thực hiện cắt ống dẫn tinh có thể có khả năng cao hơn một chút so với những nam giới khác để mắc ung thư tuyến tiền liệt, nhưng các nghiên cứu khác không tìm thấy mối liên hệ như vậy.

Các phát hiện hiện tại cho thấy rằng cắt ống dẫn tinh không làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới và mối lo ngại này không nên là lý do để tránh thực hiện thủ tục này.

Bài viết liên quan
Bài viết cùng danh mục

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây