Biến chứng bệnh viêm cột sống dính khớp

0

Bệnh viêm cột sống dính khớp (AS) là một tình trạng phức tạp có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trên cơ thể bạn. Nó có thể gây ra biến chứng trong cuộc sống hàng ngày và dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác.

Giảm tính linh hoạt

Mặc dù hầu hết những người mắc Bệnh viêm cột sống dính khớp vẫn duy trì sự độc lập hoàn toàn hoặc chỉ bị khuyết tật tối thiểu trong thời gian dài, một số người mắc tình trạng này cuối cùng sẽ có khả năng vận động cột sống bị hạn chế nghiêm trọng.

Điều này thường chỉ ảnh hưởng đến phần lưng dưới và là kết quả của việc các xương trong cột sống bị hàn dính (fusing).

Việc hàn dính cột sống có thể khiến bạn khó di chuyển lưng và có thể làm tư thế của bạn bị cố định ở một vị trí, mặc dù nó không dẫn đến khuyết tật nặng trong hầu hết các trường hợp.

Trong một số trường hợp hiếm, phẫu thuật có thể được khuyến nghị để điều chỉnh những cong vẹo nghiêm trọng trong cột sống.

Tổn thương khớp

Bệnh viêm cột sống dính khớp có thể khiến các khớp như hông và đầu gối bị viêm. Điều này có thể làm hỏng các khớp bị ảnh hưởng theo thời gian, khiến chúng trở nên đau đớn và khó di chuyển.

Nếu một khớp bị tổn thương đặc biệt nặng, bạn có thể cần phẫu thuật để thay thế nó bằng một khớp nhân tạo.

Viêm mống mắt

Viêm mống mắt, còn được gọi là viêm màng bồ đào trước cấp tính, là một tình trạng đôi khi liên quan đến Bệnh viêm cột sống dính khớp , nơi phần trước của mắt trở nên đỏ và sưng. Nó thường chỉ ảnh hưởng đến một mắt, thay vì cả hai.

Nếu bạn bị viêm mống mắt, mắt của bạn có thể trở nên đỏ, đau và nhạy cảm với ánh sáng (nhạy cảm với ánh sáng). Tầm nhìn của bạn cũng có thể trở nên mờ hoặc mờ đục.

Bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt nếu bạn có Bệnh viêm cột sống dính khớp và nghĩ rằng bạn có thể đã phát triển viêm mống mắt, vì tình trạng này có thể gây mất một phần hoặc toàn bộ thị lực của bạn nếu không được điều trị kịp thời.

Nếu bác sĩ của bạn nghĩ rằng bạn bị viêm mống mắt, họ sẽ giới thiệu bạn khẩn cấp đến bác sĩ nhãn khoa, một bác sĩ chuyên về các vấn đề về mắt, để được điều trị.

Viêm mống mắt thường có thể được điều trị bằng thuốc nhỏ mắt corticosteroid.

Loãng xương và gãy xương cột sống

Loãng xương là tình trạng xương trở nên yếu và giòn. Trong Bệnh viêm cột sống dính khớp , loãng xương có thể phát triển ở cột sống và làm tăng nguy cơ gãy xương ở cột sống của bạn. Thời gian mắc bệnh càng dài, nguy cơ này càng tăng.

Nếu bạn bị loãng xương, bạn thường cần uống thuốc để giúp tăng cường xương.

Có một số loại thuốc có thể được sử dụng để điều trị loãng xương, có thể được uống (đường miệng) dưới dạng viên nén hoặc tiêm.

Bệnh tim mạch

Nếu bạn có Bệnh viêm cột sống dính khớp , bạn cũng có thể có nguy cơ cao hơn trong việc phát triển bệnh tim mạch (CVD). CVD là một thuật ngữ chung mô tả một bệnh về tim hoặc mạch máu, chẳng hạn như bệnh tim và đột quỵ.

Vì lý do này, điều quan trọng là thực hiện các bước để giảm thiểu khả năng phát triển CVD.

Bác sĩ thấp khớp của bạn, chuyên gia trong việc điều trị các bệnh về cơ và khớp, có thể tư vấn về những thay đổi trong lối sống mà bạn nên thực hiện để giảm thiểu nguy cơ phát triển CVD.

Những thay đổi này có thể bao gồm:

  • Ngừng hút thuốc – nếu bạn đang hút thuốc
  • Giảm cân – nếu bạn thừa cân hoặc béo phì
  • Tập thể dục thường xuyên – 150 phút tập thể dục mỗi tuần có thể cải thiện sức khỏe của bạn rất nhiều
  • Thực hiện thay đổi trong chế độ ăn uống để kiểm soát các bệnh khác mà bạn có thể mắc – chẳng hạn như tiểu đường hoặc huyết áp cao

Bạn cũng có thể được kê đơn thuốc để giảm huyết áp hoặc cholesterol trong máu.

Hội chứng đuôi ngựa

Hội chứng đuôi ngựa là một biến chứng rất hiếm gặp của Bệnh viêm cột sống dính khớp xảy ra khi các dây thần kinh ở phần dưới của cột sống bị chèn ép (bị nén).

Các triệu chứng của hội chứng đuôi ngựa bao gồm:

  • Đau thần kinh tọa ở cả hai bên cơ thể
  • Yếu hoặc tê ở cả hai chân, đặc biệt nặng hoặc đang trở nên tồi tệ hơn
  • Tê xung quanh hoặc dưới bộ phận sinh dục, hoặc xung quanh hậu môn
  • Khó bắt đầu đi tiểu, không thể tiểu hoặc không thể kiểm soát khi tiểu – và điều này không phải là bình thường đối với bạn
  • Không nhận thấy khi cần đi tiêu hoặc không thể kiểm soát khi đi tiêu – và điều này không phải là bình thường đối với bạn

Hãy đến phòng cấp cứu hoặc gọi 115 nếu bạn có Bệnh viêm cột sống dính khớp và phát triển bất kỳ triệu chứng nào trong số này.

Bệnh vảy nến

Thường thì những người mắc Bệnh viêm cột sống dính khớp cũng có bệnh vảy nến, một tình trạng da gây ra các mảng da bong tróc.

Không có cách chữa khỏi bệnh vảy nến, nhưng bác sĩ của bạn có thể đề xuất các phương pháp điều trị giúp cải thiện triệu chứng và diện mạo của các mảng da.

Bệnh viêm ruột (IBD)

Một số người mắc Bệnh viêm cột sống dính khớp cũng có bệnh viêm ruột (IBD).

Các triệu chứng của IBD bao gồm:

  • Đau, co thắt hoặc sưng bụng
  • Tiêu chảy tái phát hoặc có máu
  • Giảm cân
  • Cực kỳ mệt mỏi

Có các phương pháp điều trị có thể làm giảm triệu chứng và ngăn ngừa chúng tái phát, bao gồm chế độ ăn uống đặc biệt, thay đổi lối sống, thuốc và phẫu thuật.

Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn có triệu chứng của IBD.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây